พยัคฆ์ไพร-ดีเอสไอ ตรวจที่ดินนายทุนครอบครองที่ป่า 2484 ยึดครองน้ำตกหาดราไวย์ อ่าวเสน

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.) โดยการอำนวยการของ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ ศปก.พป. ร่วมกับ พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข.ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4กอ.รมน. พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,.พ.ต.ท.มนตรี บุญโยธิน รักษาการแทน ผู้อำนวยการกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ,ชุดเจ้าหน้าที่เทศบาลราไวย์ ,ร่วมบูรณาการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มทุนที่บุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ บริเวณอ่าวเสน ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจสอบบริเวณพิกัดอ่าวเสน จุดที่คณะเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้เข้าตรวจสอบเมื่อกลางเดือน สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมาภายหลังมีการร้องเรียนถึงการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ หรูบนโขดหินจนนำสู่การระงับการก่อสร้าง

นายชีวะภาพ กล่าวว่า จากการตรวจสอบคณะเจ้าหน้าที่ตรวจพบมีการบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ฝังตรงข้ามบ้านพักตากอากาศหรูหลังดังกล่าวบนภูเขาชัน ตรวจพบมีการก่อสร้างบ้านพักคนงานจำนวน 9 หลังและตรวจพบมีการก่อสร้างถังเก็บน้ำปิดเส้นทางน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาด้านบน ตรวจสอบพบบริเวณต่อเนื่องกันมีการบุกรุกยึดถือครอบครอง มีการทำรั้วปิดล้อมลำธารไว้ โดยมีการปลูกต้นสัปปะรดต่อเนื่องขึ้นไปบนภูเขา ตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นลานหินลำธารน้ำขนาดใหญ่ ที่ไหลลงมาจากภูเขาเมื่อสอบถามคณะเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลราไวย์ พบว่าลานหินลำธารน้ำดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนที่ชาวบ้านเคยได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันมาก่อนในอดีต

Advertisement

“จากการสอบถามผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพัก ได้ความว่าตนเองเป็นคนงานของ นายศุภชัย บุญหนา เจ้าหน้าที่จึงให้โทรศัพท์ประสานกับนายศุภชัย บุญหนา นายจ้างจากการประสานในเวลาต่อมา นายศุภชัย ได้เข้ามาในพื้นที่ พร้อมแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองเป็นผู้รับเหมาต่อช่วง ของผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านฝั่งตรงกันข้ามกับพื้นที่ที่ตรวจสอบ และคนงานที่อยู่ในพื้นที่ก็เป็นคนงานของตนเองและผู้รับเหมาหลัก ซึ่งตนเองทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ครอบครองของ นายธนาธร เทียนเงิน ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ขออนุญาตก่อสร้างบ้านพักตากอากาศหรูซึ่งอยู่ฝังตรงข้ามของถนน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารสิทธิที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่จาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยอ้างว่ามีหลักฐานการเสียภาษี ภบท.5ในขณะตรวจสอบพื้นที่ไม่สามารถนำเอกสาร ภบท.5มาแสดงได้ เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจวัดค่าพิกัดทางดาวเทียมด้วยเครื่องมือ GPS ระบบ UTM : WGS 1984 บริเวณที่มีการครอบครองทำประโยชน์ จำนวน 8จุด และได้นำค่าพิกัดดังกล่าวมาถ่ายทอดลงแผนที่ 1:50,000 ลำดับชุด L7018 ปรากฏว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติและอยู่นอกเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี แต่อยู่ในเขตป่าไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484,ท้องที่หมู่ที่ 1 ตำบลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต คำนวณ เนื้อที่บุกรุกยึดถือครอบครองได้ 6-0-4ไร่ คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาพบว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้2484 จึงร่วมกันทำบันทึกการตรวจสอบได้มอบไปดำเนินการนำไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ต่อไป”นายชีวะภาพ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image