สะพัด! ‘หมอธี’ยื่นลาออกแล้ว เซ่นปม ‘นาฬิกาหรู’

ความคืบหน้ากรณีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวกับนักเรียนไทยและนักธุรกิจไทยที่มาร่วมงานเลี้ยงรับรองที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ขอให้ตระหนักว่าเมื่อจบการศึกษากลับไปทำงานที่ประเทศไทยแล้ว การบังคับใช้กฎหมายของไทย และสำนึกของนักการเมืองและผู้บริหารประเทศยังต่างจากของอังกฤษ การยึดหลักนิติธรรม (rule of law) ยังไม่เกิดขึ้นจริง พร้อมยกตัวอย่างกรณีที่ นายไมเคิล เบทส์ สมาชิกสภาขุนนางของอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม ได้ประกาศลาออกจากสมาชิกสภาขุนนาง เนื่องจากรู้สึกละอายใจที่เข้าร่วมประชุมสภาสาย เมื่อปลายมกราคม แต่ถูกนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี ยับยั้ง

และนพ.ธีระเกียรติ ยังพูดติดตลกว่า “แต่เมืองไทย มีนาฬิกาใส่ 25 เรือน ยังไม่เป็นไร” จากนั้นนพ.ธีระเกียรติให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า “ไม่มีทางที่จะเห็นนักการเมืองไทยลาออก เพราะมาสาย เพราะมันเป็น conscience (ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี) ลึก ๆ อยู่ในสายเลือด การรู้ว่าอะไรควร อะไรถูก มาสายไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิด ethic (จริยธรรม) เมื่อไม่ได้ฝึกมาแต่เด็ก ให้หน้าบาง ยาก เมืองไทย ไม่มีทาง เมืองไทยเป็นอย่างหนาตราช้าง และนพ.ธีระเกียรติยังพูดถึงเรื่องนาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า “เรื่องนาฬิกา ถ้าผมถูก exposed (เปิดโปง) เรือนแรก ผมก็ออกแล้ว อันนี้ถามผมนะ ส่วนใครจะว่าอะไร ให้ไปถามคนนั้น ของอย่างนี้ คนก็ไม่กล้าพูด” และเมื่อถูกถามว่าพูดแบบนี้ไม่กลัวหรือ เพราะอยู่ในครม. นพ. ธีระเกียรติ กล่าวว่า “กลัวอะไร ทำไม พูดแล้ว มันจะมาไล่ผมออกหรือ” นั้น

ล่าสุดเช้าวันนี้ หลังจากที่นพ.ธีระเกียรติเดินทางกลับจากอังกฤษ ได้เดินทางเข้ามาที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)โดยได้ลาประชุมครม. ให้เหตุผลว่าลากิจ และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีวิพากษ์วิจารณ์ นาฬิกาหรู และเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. นพ.ธีระเกียรติ ได้เดินทางออกจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยผู้ใกล้ชิดเปิดเผยว่า จะไปพบนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นการส่วนตัวและแจ้งด้วยว่าภายหลัง นพ.ธีระเกียรติเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อชี้แจงกรณีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยเกี่ยวกับปมนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร แล้ว จะแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล

วันเดียวกันในที่ประชุมสหกรณ์เช้านี้ที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งมีพี่ชายของพล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการศธ.เข้าร่วมประชุมด้วย พี่ชายของพล.ท.โกศล ได้บอกกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า “ขณะนี้ รมต. ยื่นหนังสือลาออก ท่านที่ปรึกษา(พล.ท.โกศล)ก็ไม่ได้ไปทำงานแล้ว”

Advertisement

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อพล.ท.โกศล แต่ไม่รับสาย  ทั้งนี้ท่ามกลางกระแสข่าวว่านพ.ธีระเกียรติได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อบ่ายโมงกว่าๆ ที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติม

รมว.ศึกษาฯ ดอดเข้าพบนายกฯแล้ว คาดถูกเรียกหารือส่วนตัว หลังจวกปมนาฬิกาหรู

Advertisement

ด่วน!! ‘หมอธี’ เตรียมแถลงปมจวกนาฬิกาหรู ‘บิ๊กป้อม’ หลังดอดคุย ‘บิ๊กตู่’ ที่ทำเนียบฯ

อดีตสปช.ชี้ “หมอธี” กล่าวหารองนายกฯ เรื่องนาฬิกา ทั้งที่ยังไม่มีข้อยุติ-ผิดมารยาทร่วมครม.

“หมอธี” พูดปมนาฬิกาหรู “ถ้าผมถูกเปิดโปง เรือนแรก ก็ออกแล้ว”(คลิป)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image