นพ.ธีระเกียรติ แถลงไม่ลาออก พบนายกฯ-บิ๊กป้อมแล้ว ขอโทษที่เสียมารยาท (คลิป)

หมอธี แถลง เคลียร์ใจ บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม ยอมรับผิดเสียมารยาท ยัน ไม่ออก ยังมั่นใจในนายกฯ

เมื่อเวลา 14.09 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวภายหลังการเข้าพบเพื่อพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีวว่าการกระทรวงกลาโหมว่า วันนี้ได้มาพบกับนายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร โดยกรณีที่เป็นข่าวนั้น เกิดจากที่ตนได้ไปบรรยายให้แก่นักศึกษาไทยที่ประเทศอังกฤษได้ฟัง โดยภาพที่ปรากฎเป็นข่าวในเว็ปไซด์บีบีซีนั้นเป็นภาพที่ตนนั่ง แต่แท้จริงแล้ว เป็นคนละตอนกับเสียงกัน ทั้งนี้ ภายหลังการบรรยาย นักข่าวได้มาดักรอ โดยที่ตนไม่ทราบว่ามีการบันทึกเทป ซึ่งตนได้พูดถึงประเด็นนาฬิกาหรู โดยเสียงที่ปรากฏออกมานั้น เป็นคนละช่วงกับภาพประกอบเสียงที่ถูกเสนอออกมาเป็นข่าว จึงถือว่า ไม่ได้เป็นการให้สัมภาษณ์

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นเช่นนี้ยอมรับว่าผิดมารยาท ที่ได้กล่าวถึงเพื่อนร่วม ครม.คือ พล.อ.ประวิตร โดยวันนี้ ได้ขอโทษพล.อ.ประวิตรแล้ว ว่าได้ทำผิดมารยาท อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตนยังให้ความมั่นใจกับนายกรัฐมนตรีร้อยเปอร์เซ็นต์ ตนเข้ามาทำงานร่วมกับครม.ก็เพราะนายกรัฐมนตรี และยังเชื่อมั่นในตัวนายกฯอยู่ และเห็นความตั้งใจในตัวนายกฯ จึงยืนยันจะทำงานให้นายกฯต่อไป จนกระทั่งนายกฯจะเห็นว่าไม่เหมาะ ตนยังมั่นใจในตัวนายกฯคนนี้

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวอย่างไรบ้าง นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้พยักหน้ารับ และตนได้ขอโทษ ที่เสียมารยาท

Advertisement

เมื่อถามว่า คลิปเสียงที่ปรากฎเป็นข่าวนั้นเป็นการตัดต่อหรือไม่ รมว.ศึกษา กล่าวว่า ไม่ได้ตัดต่อเสียง เพียงแต่เสียงกับภาพเป็นคนละที่กัน โดยภาพเป็นเสมือนตนนั่งให้สัมภาษณ์ แต่แท้จริงแล้ว เป็นการยืนคุยภายหลังการบรรยาย โดยที่นักข่าวได้อัดเทปในขณะที่ตนไม่รู้ตัว แต่ตนได้พูดเช่นนั้นจริง และหลังจากนั้นได้ฟังความคิดเห็นต่างๆก็ทำให้รู้ว่า มีส่วนที่ทำให้เกิดเรื่องขึ้นมา และก็ได้ขอโทษพล.อ.ประวิตรไปแล้ว

เมื่อถามว่ายังยืนยัน ความเห็นเดิมที่กล่าวไว้ในคลิปเสียงหรือไม่ รมว.ศึกษาย้อนถามกลับว่า ผู้สื่อข่าวถามเช่นนี้เพื่ออะไร เพราะคนเราก็มีความเห็นส่วนตัวกันได้ทั้งนั้น จะมาถามเพื่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นเรื่อยๆ หรืออย่างไร

Advertisement

เมื่อถามว่า นายกฯได้ให้คำแนะนำอย่างไรบ้าง นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า นายกฯน่ารัก โดยได้ถามว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งตนก็ได้อธิบายให้นายกฯฟัง พร้อมยืนยันความมั่นใจที่จะทำงานร่วมกันหากนายกฯยังมีความมั่นใจต่อตน

“เมื่อเราได้ร่วมทำงานกันมา ถือเป็นครม.เดียวกัน เพราะฉะนั้นควรจะมีความไว้ใจซึ่งกันและกัน และผมก็ขอโทษที่ทำให้ท่านไม่สบายใจ และการแถลงในวันนี้ก็เป็นความตั้งใจของผมเอง ไม่มีแรงกดดันจากสิ่งอื่นแน่นอน ผมเพิ่งกลับจากอังกฤษเมื่อวาน และเมื่อเช้าก็รู้สึกเหนื่อย เพราะเห็นข่าวเยอะแยะ จึงรู้สึกว่าควรจะมาขอพบนายกฯ”

เมื่อถามว่า คิดว่าจะดำเนินคดีกับสื่อที่นำคลิปเสียงมาเผยแพร่หรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าจะดำเนินคดีไปทำไม แม้จะไม่ใช่การสัมภาษณ์อย่างจริงๆจังๆ เพราะตนถือว่าเป็นการแอบอัดเทประหว่างคุยกัน ซึ่งถือเป็นความคิดเห็น แต่ก็ไม่เห็นว่าการดำเนินคดีจะก่อให้เกิดประโยชน์อะไร อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ทำให้ตนได้บทเรียนในการแสดงความคิดเห็น แม้จะคิดว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่ตนก็เป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งในครม. และครั้งนี้ก็ยอมรับว่าเสียมารยาท

เมื่อถามว่า คิดว่าในอนาคต การทำงานร่วมกันในครม.กับพล.อ.ประวิตรจะราบรื่น หรือไม่ รมว.ศึกษา กล่าวว่า “ผมไม่มีอะไรกับท่านเลยนะ ตั้งแต่ที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ ลองไปถามท่านดูก็ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน”

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่โซเชียลมีเดียยกให้เป็นบุคคลที่กล้าพูดตรงๆ ถือว่าเจ๋งดี รมว.ศึกษา กล่าวว่า โซเชียลก็มีทั้งสองทาง ดังนั้นต้องมองไปที่ประเด็นว่าคืออะไร เช่น ต้องการให้นายกฯจัดการเรื่องทั้งหมดหรือไม่ และตนยืนยัน เชื่อมั่นในตัวนายกฯหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะยื่นใบลาออก นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เข้าใจว่าเมื่อมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น การยื่นใบลาออกก็เป็นหนึ่งในตัวเลือก แต่ในขณะเดียวกัน ทางเลือกนั้นมีหลายทาง โดยเราต้องเลือกในทางที่ดีที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นคงแก่รัฐบาลชุดนี้ ไม่ใช่จะเอาแต่สะใจ เกิดอะไรขึ้น เอะอะก็จะลาออก เพราะตนก็ต้องปรึกษานายกฯว่าทางเลือกนั้นมีอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า แล้วได้ยื่นใบลาออกหรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า “ไม่มี ไม่ได้ยื่นเลย เพราะเราต้องคุยกับท่านก่อน ไม่ใช่อยู่ๆจะไปยื่นโน่น ยื่นนี่”

เมื่อถามว่า มีการมองว่าจากนี้ตัวรมต.กับ พล.อ.ประวิตร คงมองหน้ากันไม่ติด นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า “เมื่อกี้ยังมองหน้ากันอยู่เลย และเมื่อคุยกันแล้วก็สบายใจขึ้น ซึ่งพล.อ.ประวิตรก็ไม่ได้พูดอะไร ท่านก็ยิ้มๆ”

เมื่อถามว่า คิดหรือไม่ว่า หลังจากพูดเช่นนี้แล้วจะเกิดผลกระทบต่อรัฐบาลมากน้อยเพียงใด รมว.ศึกษา กล่าวว่า ถ้าเป็นการให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ ตนคงไม่พูดเช่นนั้น

ถามว่า ผู้ที่มาสอบถามความเห็นได้แสดงตังว่าเป็นผู้สื่อข่าวจากบีบีซี หรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เขาได้แสดงตัวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระเกียรติ ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลในเวลา 12.14 น. และได้ขึ้นไปนั่งรอพบพล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร ที่ห้องพักรับรองส่วนตัว บริเวณชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ภายหลังประชุม ครม. และเมื่อได้พบชี้แจงทำความเข้าใจ กันไม่เกิน 10 นาที นพ.ธีระเกียรติได้ลงมาแถลงข่าวที่ชั้น 1 ตึกบัญชาการ ด้วยตัวเองและมีสีหน้าเป็นปกติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image