องค์กรครูชู ‘หมอธี’ไอดอลด้านจิตสำนึก หลังชน ‘บิ๊กป้อม’ ปมนาฬิกาหรู

กรณี นพ.ธีระเกียรติ์ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวกับนักเรียนไทยและนักธุรกิจไทยที่มาร่วมงานเลี้ยงรับรองที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ถึงประเด็นจริยธรรมในการประกอบอาชีพ รวมถึงจริยธรรมในทางการเมืองและยังได้กล่าวว่านายไมเคิล เบทส์ สมาชิกสภาขุนนางของอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากสมาชิกสภาขุนนางด้วยเหตุละอายใจที่ไปประชุมสภาขุนนางสาย โดยรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ยังได้กล่าวอีกว่า “แต่เมืองไทย มีนาฬิกาใส่ 25 เรือน ยังไม่เป็นไร…เรื่องนาฬิกา ถ้าผมถูก exposed (เปิดโปง) เรือนแรก ผมก็ออกแล้ว” ซึ่งเป็นการพาดพิงปมนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) กล่าวว่า โดยส่วนตัวของตนแล้ว เห็นว่าการที่รัฐมนตรีว่าการ ศธ.พูดเช่นนี้ ไม่ได้มีความเสียหายอะไร ไม่เป็นการผิดมารยาททางการเมืองแม้จะเป็นคณะรัฐมนตรีด้วยกันก็ตาม แต่ถือว่าเป็นความกล้าหาญชาญชัยและเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยซ้ำไป ทั้งนี้ เพราะปัจจุบันความรู้สึกของสังคมก็ต้องการให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาดังกล่าวควรลาออกไปก่อนแล้วให้มีกระบวนการพิสูจน์ความเป็นจริง ดำเนินการต่อไป

“ถือว่ารัฐมนตรีว่าการ ศธ.เป็นต้นแบบของนักเรียนและครูทั้งประเทศไทย การที่รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ออกมาพูดเช่นนี้ เป็นการสร้างมาตรฐานและความตระหนักให้เยาวชนได้คำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมของวิชาชีพและมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อจริยธรรมของวิชาชีพ หากไม่มีใครที่เป็นที่เชื่อถือของเด็กและเยาวชนออกมาทำเช่นนี้ ต่อไปเด็กๆ ก็จะจำแบบอย่างที่ผิดๆ ไปเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต ขอชื่นชมในคุณธรรมและความกล้าหาญของ นพ.ธีระเกียรติ์ ที่ไม่หวาดหวั่นพรั่นพรึงกับการที่อาจจะถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี แสดงให้เห็นได้อีกว่าท่านมิได้หลงใหลมัวเมาในอำนาจแต่อย่างใด รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ท่านนี้นับได้ว่าเป็นรัฐมนตรีที่ได้ชื่อว่ามีความซื่อสัตย์และขาวสะอาดที่สุด” นายรัชชัยย์กล่าว และว่า หากรัฐบาลกำหนดให้กระบวนการตรวจสอบตามข้อกล่าวหาต่างๆ ที่มีต่อฝ่ายการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว การลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการถูกตรวจสอบก็จะมีเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมากระบวนการตรวจสอบดำเนินไปด้วยความล่าช้ามากจึงส่งผลต่อเกียรติยศและชื่อเสียงของผู้ที่ถูกกล่าวหามากหากผลออกมาว่าไม่ได้กระทำความผิดอะไร

อ่านเพิ่มเติม

Advertisement

นพ.ธีระเกียรติ แถลงไม่ลาออก พบนายกฯ-บิ๊กป้อมแล้ว ขอโทษที่เสียมารยาท

สะพัด! ‘หมอธี’ยื่นลาออกแล้ว เซ่นปม ‘นาฬิกาหรู’

รมว.ศึกษาฯ ดอดเข้าพบนายกฯแล้ว คาดถูกเรียกหารือส่วนตัว หลังจวกปมนาฬิกาหรู

Advertisement

ด่วน!! ‘หมอธี’ เตรียมแถลงปมจวกนาฬิกาหรู ‘บิ๊กป้อม’ หลังดอดคุย ‘บิ๊กตู่’ ที่ทำเนียบฯ

อดีตสปช.ชี้ “หมอธี” กล่าวหารองนายกฯ เรื่องนาฬิกา ทั้งที่ยังไม่มีข้อยุติ-ผิดมารยาทร่วมครม.

“หมอธี” พูดปมนาฬิกาหรู “ถ้าผมถูกเปิดโปง เรือนแรก ก็ออกแล้ว”(คลิป)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image