ชาวบ้านร้อง ตรวจสอบโครงการวางท่อระบายน้ำริมโขงนครพนม ทำถนน เขื่อนกั้นตลิ่งทรุด

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีมีชาวบ้านในพื้นที่ ร้องเรียนให้หน่วยงานเกี่ยวข้องผ่านสื่อมวลชน มีการตรวจสอบเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นการปรับปรุงพัฒนาวางท่อระบายน้ำริมถนนสุนทรวิจิตร ตลอดแนวเลียบแม่น้ำโขง ภายใต้การดูแลของสำนักงานโยธาธิการจังหวัดและผังเมือง งบประมาณกว่า 39 ล้านบาท ปริมาณงานมีความยาว 4,894 เมตร เริ่มสัญญา 5 กรกฎาคม 2560 สิ้นสุดสัญญา 4 กรกฎาคม 2561 ระยะเวลารวม 365 วัน มีห้างหุ้นส่วนจำกัด สง่านครพนม เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งในป้ายโครงการระบุชัดเจน โครงการนี้เป็นเงินภาษีประชาชน แต่ภายหลังมีการก่อสร้าง เกิดปัญหาถนนทรุดพังถล่ม รวมถึงแนวถนนติดเขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำโขงมีรอยร้าวเป็นทางยาว เกรงว่าจะได้รับผลกระทบ และมีปัญหาขาดความมาตรฐานในการก่อสร้าง ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ บวกกับไม่คุ้มค่าภาษีประชาชน

ล่าสุดทางด้าน นายวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน ได้นำตัวแทนชาวบ้าน พร้อมสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการดังกล่าว พบว่ามีปัญหาในการก่อสร้างที่ผิดมาตรฐาน เนื่องจากพบว่ามีการขุดวางท่อระบายน้ำคอนกรีต ขนาดประมาณ 1.50 เมตร เป็นแนวยาว แต่มีปัญหาเนื่องจากมีการตัดเหล็กสเตย์เชื่อมระหว่างคานกั้นดินตลิ่งแม่น้ำโขง ทำให้เกิดผลกระทบ ดินทรุดตัว และทำให้ถนนพังทรุดเป็นแนวยาว รวมถึงมีรอยร้าวระหว่างแนวเขื่อนกับถนน เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาดินทรุดตัวในระยะยาว พร้อมได้เก็บหลักฐานเพื่อเสนอไปยังทางจังหวัด หน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ ไปถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบหามาตรฐาน เพราะเชื่อว่าเป็นการก่อสร้างที่ขาดมาตรฐาน

โดย นายวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน ได้ออกมามาเปิดเผยว่า เกี่ยวกับปัญหาโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองนครพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นการปรับปรุงพัฒนาวางท่อระบายน้ำริมถนนสุนทรวิจิตร เลียบแม่น้ำโขง ภายใต้การดูแลของสำนักงานโยธาธิการจังหวัดและผังเมือง งบประมาณกว่า 39 ล้านบาท ปริมาณงานมีความยาว 4,894 เมตร เริ่มสัญญา 5 กรกฎาคม 2560 สิ้นสุดสัญญา 4 กรกฎาคม 2561 ระยะเวลารวม 365 วัน มีห้างหุ้นส่วนจำกัด สง่านครพนม เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งในป้ายโครงการระบุชัดเจน โครงการนี้เป็นเงินภาษีประชาชน

Advertisement

แต่ปัจจุบันในช่วงระหว่างการก่อสร้าง ได้มีการตรวจสอบพบว่า มีการขุดเจาะวางท่อระบายน้ำ ที่ขาดมาตรฐาน ผิดหลักวิศวกรรม ในการตัดเหล็กสเตย์ยึดระหว่างแนวกั้นดิน กับเขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำโขง ทำให้มีปัญหาดินทรุดตัว รวมถึงมีการวางท่อไม่มีมาตรฐาน เชื่อว่าไม่ได้ประโยชน์ ไม่คุ้มกับงบประมาณ และยังส่งผลกระทบต่อระบบโครงสร้างของถนน และริมเขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำโขง ทำให้เริ่มเกิดปัญหาถนนทรุด เกรงว่าจะเกิดปัญหาผลกระทบในระยะยาว โดยก่อนหน้านี้ได้เคยยื่นหนังสือไปยังผู้ดูแลรับผิดชอบ คือ สำนักงานโยธาธิการจังหวัดและผังเมือง แต่ยังไม่มีการตรวจสอบแก้ไข ปล่อยให้ผู้รับจ้างดำเนินการ จนกระทั่งเริ่มเกิดผลกระทบ จึงต้องออกมาให้ข้อมูลผ่านสื่อมวลชน รวมถึงประชาชน ให้ร่วมกันตรวจสอบแก้ไข เพราะจะส่งผลกระทบเกิดปัญหาไม่คุ้มค่าต่องบประมาณภาษีประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ทางจังหวัดนครพนม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาตรวจสอบแก้ไขเร่งด่วน ทั้งนี้ ต้องการให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญในเรื่องของการตรวจสอบ เพราะปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว หากทุกคนช่วยกันจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ ลดปัญหาการฉวยโอกาสทุจริตคอร์รัปชั่น ที่สำคัญโครงการนี้ถือเป็นพื้นที่สำคัญ เป็นเส้นทางหลักท่องเที่ยวของ จ.นครพนม เป็นหน้าเป็นตาของชาวนครพนม หากไม่มีมาตรฐาน เชื่อว่าผลกระทบตามมาหลายอย่าง ทั้งภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และความเดือดร้อนผู้สัญจรไปมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image