‘สี จิ้นผิง’จี้พัฒนากองทัพจีนสู่ระดับโลก แสดงความมหัศจรรย์ของจีนให้ประจักษ์

Xinhua/Ju Peng

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีทางทหารและปรับปรุงศักยภาพของกองทัพให้ทันสมัยในระหว่างการประชุมร่วมกับนายทหารทั้้งชายและหญิงตามธรรมเนียมก่อนหน้าวันปีใหม่หรือวันตรุษของจีน ก่อนที่จะออกเดินทางไปตรวจเยี่ยมกองกำลังของกองทัพตามที่ต่างๆ ตามประเพณีปฏิบัติของผู้นำจีนที่ผ่านมา ซึ่งมักใช้โอกาสเดียวกันนี้หยิบยกนโยบายหรือความคิดริเริ่มสำคัญของรัฐบาล หรือประเด็นปัญหาที่ควรกังวลในช่วงหนึ่งปีข้างหน้ามาตอกย้ำเป็นพิเศษพร้อมกันไปด้วย

ในปีนี้ประธานาธิบดีสี กำหนดให้การยกระดับศักยภาพของกองทัพเป็นสาระสำคัญในคำปราศรัยต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพในวันตรุษจีน ประกาศการลงทุนในเทคโนโลยีด้านการทหารใหม่ๆ หลายรูปแบบ รวมทั้ง การพัฒนาเครื่องบินขับไล่ล่องหน, เรือบรรทุกเครื่องบินและขีปนาวุธ

ทั้งนี้ ซินหัวรายงานว่า ในการเดินทางเยือนสถานีส่งดาวเทียม ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายสีกล่าวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำฐานดังกล่าวว่า ควรทำงานด้วยความมุ่งมั่นมากขึ้นกว่าเดิม และเร่งมือให้การเสริมสร้างสมรรถนะและความเข้มแข็งในกิจการการบินอวกาศ เพื่อเป็นแรงผลักดันไปสู่การแสดงถึง “ความมหัศจรรย์ของจีน” ให้เป็นประจักษ์ และยังเน้นให้ความสำคัญถึงการ “ฝึกอบรมทางทหารในสภาวะการสู้รบ เพื่อสร้างกองทัพของประเทศให้พัฒนาไปสู่ความเป็นกองทัพระดับโลก และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของประเทศนี้ในทางด้านการบินอวกาศ” พร้อมกันไปด้วย

ทั้งนี้ นายสียังตั้งข้อสังเกตว่า “เทคโนโลยี คือแกนหลักในการพัฒนาศักยภาพในการรบ” ดังนั้น จึงเรียกร้องให้มีการเพิ่มความเข้มข้นในการทำงานเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นแกนหลักและเป็นหัวใจสำคัญ เพื่อให้จีนสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำ เป็นผู้ริเริ่มการแข่งขันในระดับนานาชาติได้

Advertisement

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ประธานาธิบดีจีนยังได้ทักทายปราศรัยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับบรรดาทหารของกองทัพ ที่ประจำการอยู่ในฐานที่มั่นต่างๆ ในหมู่เกาะพาราเซลซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนกับหลายประเทศ ในทะเลจีนใต้ โดยผู้นำจีนกล่าวสอบถามทหารเหล่านั้นว่าเตรียมการฉลองตรุษจีนกันอย่างไร

ทั้งนี้ คาดว่า นายสี จิ้นผิง จะเดินทางเยือนหลายพื้นที่ของประเทศ ทั้งก่อนหน้าและในระหว่างช่วงตรุษจีน ทั้งๆ ที่เป็นช่วงวันหยุดสำคัญต่อเนื่องกันนาน 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image