รมช.ตปท.ฝรั่งเศสย้ำหนุนไทยเดินหน้าตามโรดแมป เตรียมเริ่มเจรจาเอฟทีเอ

นายฌอง-บาติสต์ เลอมวน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศของฝรั่งเศส แถลงข่าวที่สมาคมฝรั่งเศส ถนนวิทยุ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ระบุ ฝรั่งเศสสนับสนุนไทยเดินหน้าตามโรดแมป ชี้ต้องการเดินหน้าเจรจาเอฟทีเอกับไทย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุ ถึงผลการเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าตนนับเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีคนแรกภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ที่มีโอกาสเยือนประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างฝรั่งเศสและไทย ได้มีโอกาสพบปะหารือกับตัวแทนรัฐบาลไทยหลายท่าน และได้พูดคุยหารือเกี่ยวกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 รวมไปถึงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกหรืออีอีซีด้วย

นายเลอมวนระบุด้วยว่า ตนได้มีโอกาสพบปะกับนักธุรกิจฝรั่งเศสที่ลงทุนในไทยรวมไปถึงนักธุรกิจไทย ซึ่งตนรู้สึกยินดีที่นักธุรกิจไทยมองฝรั่งเศสในฐานะโอกาสในแง่บวก โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุด้วยว่าฝรั่งเศสมีบริษัทที่พร้อมที่จะช่วยให้ไทยก้าวไปตามโรดแมป ได้อย่างประสบความสำเร็จ รวมไปถึงหวังว่าจะมีการลงทุนระหว่างกันมากขึ้นรวมไปถึงบริษัทฝรั่งเศสในไทยกว่า 7,000 แห่งก็จะลงทุนในไทยต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายเลอมวนมีความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยอย่างไรบ้างโดยเฉพาะเรื่องโรดแมปของรัฐบาล นายเลอมวน ระบุว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าอียู เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่มีต่อรัฐบาลไทยแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่มีการเดินทางเยือนไทยของรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ อิตาลีรวมไปถึงตนที่เยือนประเทศในครั้งนี้

Advertisement

นายเลอมวนระบุว่า เรายืนยันในข้อเท็จจริงที่ว่าเราต้องการให้ไทยเดินหน้าตามโรดแมป ซึ่งได้รับการตอบรับจากอียู ขณะที่การเลือกตั้งก็จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ต้องคิดว่าเป็นเรื่องแง่บวกบนพื้นฐานของความจริง

ต่อข้อถามที่ว่าได้มีการแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาดกับรัฐบาลไทยบ้างหรือไม่ นายเลอมวนระบุว่า มีการพูดคุยกันถึงภาษีและกำแพงภาษีซึ่งทำให้สินค้าของฝรั่งเศสนั้นแพงขึ้น ผลจากการไม่มีข้อตกลงการค้าเสรีซึ่งนั่นก็เป็นโอกาสที่ดีที่สหภาพยุโรปและไทยจะเริ่มกลับมาหารือเกี่ยวกับประเด็นการค้าเสรีอีกครั้ง

ทั้งนี้นายเลอมวน ได้มีโอกาสเข้าพบสมาชิกคณะรัฐมนตรีของไทย ได้แก่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านเศรษฐกิจ รวมถึงหารือเรื่องสถานการณ์ในภูมิภาคและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปกับไทยภายใต้การดำเนินการโรดแมปของไทยเพื่อการกลับสู่ประชาธิปไตย ตลอดจนเรื่องสถานการณ์ชาวโรฮีนจาในพม่าด้วย โดยประเด็นดังกล่าวจะเป็นหารือกับนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาเรื่องการนำข้อเสนอของคณะกรรมการที่ปรึกษาว่าด้วยรัฐยะไข่ที่มีนายโคฟี อันนัน เป็นประธานไปปฏิบัติ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image