ปภ.สกลนคร แจงหอเตือนภัยถูกปล่อยร้าง เตรียมซ่อมเดือนมี.ค.

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์  นายวิชาญ แท่นหิน ปภ.จ.สกลนคร   เปิดเผยกรณีชาวสกลนครมีการสอบถามถึงหอเตือนภัยพิบัติ ตั้ง อยู่ถนน นา-สกลนคร ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่เนื่องจากปรากฎภาพชำรุดใช้การไม้ได้และถูกปล่อยรกร้าง ว่า หอเตือนภัยดังกล่าว ขณะนั้นอยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งเดิมสังกัดกระทรวง ICT และรัฐบาลได้มีนโยบายให้โอนหน่วยงานด้านการแจ้งเตือน ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงด้านช่วยเหลือและฟื้นฟูบูรณะ ให้มาอยู่รวมกันเพื่อเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการ ซึ่งศูนย์เตือนภัยฯได้โอนมาสังกัด กรม ปภ.กระทรวงมหาดไทย เมื่อเดือน กันยายน 2559 ที่ผ่านมานี้

นายวิชาญกล่าวต่อว่าหอเตือนภัยซึ่งเป็นทรัพย์สินของศูนย์เตือนภัยพิบัติชาติ รวมจำนวน 308 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ จากการสำรวจตรวจสอบพบว่ามีจำนวนหลายแห่งชำรุดเสียหายใช้การไม่ได้ รวมทั้งในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร เพราะได้ดำเนินการก่อสร้างมานานตั้งแต่ปี 2547 และเมื่อโอนย้ายมาสังกัดกรม ปภ.ได้ดำเนินการสำรวจตรวจสอบในภาพรวมทั้งประเทศ และพบว่าได้รับความเสียหายใช้การไม่ได้หลายแห่ง จึงดำเนินการประกวดราคาจัดหาผู้รับจ้างในการซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งได้ผู้รับจ้างและทำสัญญาเมื่อ 6 ก.ค.60 – 5 ก.ค.62

“ผู้รับจ้างก็จะออกทำการซ่อมแซมปรับปรุงตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ สำหรับหอเตือนภัยในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร ผู้รับจ้างได้กำหนดห้วงเวลาที่จะเข้าดำเนินการในช่วงเดือน มี.ค.61 ดังนั้น ในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาได้มีพายุเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร จำนวนหลายลูก ประมาณปลาย ก.ค.- ส.ค.60 ที่ผ่านมานั้น หอเตือนภัยพิบัติดังกล่าวยังสังกัดอยู่กระทรวง ICT และมีสภาพชำรุดเสียหาย จึงไม่สามารถที่จะแจ้งเตือนภัยในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาได้ ทั้งนี้หลังจากซ่อมแซมเสร็จจะมีการซักซ้อมทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการเตือนภัยผ่านหอเตือนภัยพิบัติ ในรูปแบบเหตุการณ์ภัยธรรมชาติต่างๆ”นายวิชาญกล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image