ลำปางเตรียมสั่งปิดป่าจันทร์นี้ หลังสู้กับไฟป่ายืดเยื้อ ใครเข้าไปจับเอาผิดทันที

วันที่ 26 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง 4 แห่ง ได้รายงานค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กพบว่าในอากาศเกินค่ามาตรฐานทุกสถานี โดยวัดได้ระหว่าง 129-164 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงสุดวัดได้ที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ส่วนที่ตัวเมืองลำปาง วัดได้ 133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้สภาพอากาศในพื้นที่โดยทั่วไปในช่วงเช้าจะมีหมอกควันไฟหนาลอยปกคลุมพื้นที่จังหวัดในระดับที่ต่ำ ส่วนในช่วงบ่ายหมอกควันไฟจะฟุ้งไปทั่ว จนกลายเป็นสภาพอากาศที่เรียกว่าฟ้าหลัว

สำหรับในวันนี้ที่ค่ายังเกินมาตรฐาน ถือว่าเป็นค่าวันสะสมในเดือนมีนาคม 2559 นี้ ของ จ.ลำปาง รวมแล้ว 20 วัน โดยวอร์รูมรับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่าของศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟของ จ.ลำปาง ยังคงได้รับรายงานการพบไฟไหม้ป่าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นายสมพงษ์ บุญทูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยจง อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตป่ารอยต่อ จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ และได้เข้าควบคุมพื้นที่ไฟไหม้ป่าอย่างหนักได้แล้ว โดยเกิดขึ้นในผืนป่าของอุทยานฯ เขตดอยผาค่าง ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ถูกไฟไหม้ไปกว่า 70 ไร่ สาเหตุมาจากคนเข้าไปหาของป่า ด้าน นายวิเชษฐ์ กาชาติ หัวหน้าฐานปฏิบัติการดับไฟป่าที่ 3 (แม่ทรายคำ) อ.เมือง จ.ลำปาง พบไฟไหม้ป่าแม่ทรายคำ ถูกเผาไปกว่า 5 ไร่ ซึ่งผืนป่าแห่งนี้ทาง นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กำลังพิจารณาที่จะประกาศปิดป่า เนื่องจากถูกคนเข้าไปเผาอย่างต่อเนื่อง หากยังมีเกิดขึ้นอีก จะมีการประกาศปิดป่าในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อไม่ให้ใครเข้าไป ซึ่งหากพบว่าใครเข้าไป โดยเฉพาะคนที่เข้าไปหาของป่า และจุดไฟเผา จะถูกจับกุมดำเนินคดีทันที

201603260856443-20110510201751

Advertisement

ส่วนพื้นที่ป่าบริเวณเทือกเขาดอยพระบาท อ.เมือง ซึ่งเป็นเขาสูงที่อยู่ใกล้ตัวเมืองลำปาง หลังเกิดไฟไหม้ป่าลามติดกันถึง 3 วัน ขณะนี้สามารถควบคุมได้แล้ว และก็เป็นอีกพื้นที่ ที่อาจจะมีการพิจารณาประกาศปิดป่าด้วยเช่นกัน เพราะในปีนี้มีการเข้าไปจุดไฟเผากันมากจนทำให้พื้นป่าเสียหายไปเป็นจำนวนมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image