มธ.จัดงานรำลึก’ดร.สุรินทร์’-‘ชวน’ยกเป็นนักการเมือง สู้โดยใช้คุณงามความดี

มธ.จัดงานรำลึก “ดร.สุรินทร์” ความสำเร็จไม่มีข้อยกเว้น “ชวน”ยก“อดีตเลขาฯอาเซียน” เป็นสมบัติที่คนรุ่นหลังควรเดินตาม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ คณะรัฐศาสตร์ มธ. ได้จัดงานเสวนาเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน หัวข้อ “ความสำเร็จไม่มีข้อยกเว้น ดร.สุรินทร์ในความทรงจำ” โดยนายนรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวเปิดงานว่า ตนมีความเศร้าใจ ในการจากไปของนายสุรินทร์ เนื่องจากเป็นการจากไปที่รวดเร็วและเหนือความคาดหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวรู้สึกถูกใจ ที่คณะรัฐศาสตร์ มธ. ได้จัดงานนี้ขึ้นมา เพราะนายสุรินทร์ เคยเป็นนักศึกษาที่ มธ. แม้จะไม่ได้เป็นบัณฑิต เพราะท่านได้ทุนไปเรียนต่างปะเทศ ที่น่าสนใจคือ การจัดงานนี้เรียกได้ว่าเป็นการจัดงานที่แม้ตัวตนไม่อยู่ แต่ชื่อเสียงยังอยู่ คนดีนั้นแม้จะจากไปแต่ชื่อก็ยังอยู่ด้วยความสำเร็จในหลายๆ ด้าน

“ส่วนตัวรู้จักกับ ดร.สุรินทร์พอสมควร แม้ว่าท่านจะเข้ามาเป็นนักศึกษาในช่วงที่ผมทำหน้าที่เป็นอาจารย์ก็ตาม แต่เมื่อท่านจบการศึกษาจากต่างประเทศมา ท่านก็อุทิศตนมาเป็นอาจารย์สอนที่นี่อยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะตัดสินใจไปสมัครเป็นผู้แทนราษฎร ทำให้คนในแวดวงการเมืองที่แม้ต่างพรรค ต่างพวก หากเป็นผู้ที่มีโลกทัศน์ที่ดี จะมีความประทับใจและนับถือในตัว ดร.สุรินทร์ เพราะท่านเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่อง ผมไม่ใช่คนใต้ ไม่เคยเลือกท่านเป็นผู้แทนฯ แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ผมมีความหวังว่าจะได้มีโอกาสเลือกท่านสุรินทร์ แต่ชีวิตคนเราไม่ได้เป็นนิรันดร์ ดร.สุรินทร์ได้จากไปอย่างสงบเสียก่อน” นายนรนิติกล่าว

นายชวย หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาตอนหนึ่งว่า นายสุรินทร์ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ไม่มีข้อยกเว้น เพราะตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นในฐานะผู้บังคับบัญชาหรือเพื่อนร่วมงาน นายสุรินทร์เน้นย้ำตลอดทุกคนสามารถไปสู่ความสำเร็จโดยไม่มีข้อยกเว้น ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าความสำเร็จมันมีเงื่อนไขหรือส่วนประกอบอื่นๆ เข้ามาด้วย ไม่ว่าจะเป็นความสามารถ การพัฒนาตนเอง หรือการทำอะไรเป็น โดยนายสุรินทร์สะท้อนให้เห็นว่าการที่คนทำอะไรเป็น คือ คุณสมบัติอย่างหนึ่งซึ่งเด็กรุ่นหลังต้องตระหนักและนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน หน้าที่การงาน ประกอบกับสังคมที่มีเทคโนโลยีก้าวพัฒนา

Advertisement

“ความสำเร็จในเส้นทางการเมืองของ ดร.สุรินทร์ ถือเป็นนักต่อสู้ทางการเมืองคนหนึ่งที่เริ่มต้นจากความชอบส่วนตัว และเชื่อมั่นในตนเองว่าจะสามารถลงไปเผชิญและแก้ไขปัญหาของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันหาคนแบบนี้ได้ยาก ดร.สุรินทร์ลงการเมืองครั้งแรกในนามพรรคประชาธิปัตย์ โดยปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ดร.สุรินทร์ได้รับเลือก เพราะสถานการณ์การเมืองในขณะนั้นเอื้ออำนวย” นายชวนกล่าว

นายชวนกล่าวอีกว่า นายสุรินทร์มีความสามารถจึงประสบความสำเร็จ แต่ก็ไม่ได้ราบรื่นไปทุกปี ส่วนตัวเป็นคนหนึ่งที่เข้าไปช่วยงานการเมือง โดยนายสุรินทร์ยึดหลักไม่ซื้อเสียง แต่ใช้คุณงามความดีและความผูกพันกับชาวบ้าน ซึ่งเป็นภารกิจที่นายสุรินทร์ได้ทำมาตลอดชีวิต นายสุรินทร์มีความเป็นคนธรรมดา ไม่ลืมตัว จึงทำให้ได้รับเลือกเป็นผู้แทนราษฎรหลายสมัย แต่นายสุรินทร์มีจุดหมายว่าต้องการมาทำเพื่ออะไร เห็นได้จากสมัยผมดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสุรินทร์เป็นเลขาฯ ส่วนตัวเห็นถึงการริเริ่มพัฒนางานในสภาหลายด้าน ทำให้นายสุรินทร์ประสบความสำเร็จในงานการเมืองทั้งที่อายุยังน้อย ซึ่งความสำเร็จไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่อยู่ที่ปณิธานและความตั้งใจว่าจะเป็นอะไรมากกว่า ถ้ามีความมุ่งมั่นก็จะประสบความสำเร็จได้ แม้จะเป็นเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งก็ตาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image