ป.ป.ท.พบผู้ว่าฯขอนแก่นขอสอบข้าราชการเกี่ยวข้องคดีทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 ก.พ. ที่ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีจ่ายเงินค่าช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอดส์กลุ่มส่งเสริมอาชีพ ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เป็นมูลค่าเงินรวมกว่า 6.9 ล้านบาท พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 2 นาย ได้เข้าพบนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น

นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท. กล่าวว่า หลังจากที่ น.ส.ปณิตา ยศปัญญา อายุ 23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร้องเรียนต่อเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า เจ้าหน้าที่ให้กรอกเอกสารและปลอมลายมือชื่อของประชาชนที่รับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอดส์ กลุ่มส่งเสริมอาชีพ เป็นเงินมูลค่ารวม 6.9 ล้านบาท ขณะนั้นฝึกงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ทาง ป.ป.ท.ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าว ได้ขยายผลพร้อมออกไปสืบสวนสอบสวนทั่วทุกเขตในความรับผิดชอบ ป.ป.ท.ทั่วประเทศ จำนวน 9 เขต ที่มีงบประมาณช่วยเหลือผู้ยากไร้ทั่วประเทศประมาณ 493 ล้านบาท และน่าเชื่อว่าจะต้องมีการทุจริตเหมือนเช่นมีการร้องเรียนที่ จ.ขอนแก่น และเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมาได้ลงไปที่ จ.เชียงใหม่ก็พบว่าหน่วยงานแบบเดียวกับ จ.ขอนแก่น มีพฤติกรรมแบบเดียวกันที่มียอดเงินความเสียหายด้านทุจริตงบประมาณมากถึง 8 ล้านกว่าบาท

นายทองสุขกล่าวว่า อนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ป.ป.ท.จึงได้มาที่ จ.ขอนแก่น เพื่อขอเข้าพบ ผวจ.ขอนแก่น และ ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น เพื่อนำเรียนให้ท่านได้ทราบว่า จากการที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลงมาที่พื้นที่ จ.ขอนแก่น ได้พบมูลความผิดตามที่มีการร้องเรียนจาก น.ส.ปณิตา ยศปัญญา เมื่อนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท. จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 6 คน ดังนั้นจึงเกิดความเป็นห่วงในเรื่องของกรอบเวลาที่แถลงต่อสื่อมวลชน จำนวน 6 เดือน กลัวไม่ทัน และได้เกิดความกังวลอย่างมากที่มีประชาชนสนใจและอยากรู้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร จึงได้เข้าพบ ผวจ.ขอนแก่น และ ผอ.รมน.จว. จ.ขอนแก่น เพื่ออนุเคราะห์ในบางเรื่อง คือให้ ผวจ.ขอนแก่น สั่งการเกี่ยวกับ ป.ป.ท.จะเข้าถึงข้อมูลกับหน่วยงานราชการที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย โดยเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น กลุ่ม อสม.พร้อมเอกสารในการเบิกเงิน และ ขอใช้สถานที่ราชการที่ใช้คนจำนวนมากที่ต้องมาสอบปากคำ ซึ่ง ผวจ.ขอนแก่น ต้องสั่งการในเรื่องความอำนวยความสะดวกให้กับอนุกรรมการไต่สวนฯ ป.ป.ท. เพื่อเอาผิดกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องถ้าพบว่าผิดจริงต้องดำเนินการทางคดีอาญา ส่วนหน่วยงานก็ต้องดำเนินการทางวินัย

นายทองสุขกล่าวว่า นอกจากนี้ ป.ป.ท. ได้ขอ กอ.รมน.จว.ขอนแก่น ให้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาคุ้มครองมาสนับสนุนในด้านการสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการฯ และคุ้มครอง นส.ปณิตาพร้อมครอบครัว ในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และทราบว่าได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้ติดตามและให้ความคุ้มครองช่วยเหลือ นส.ปณิตาพร้อมครอบครัวตลอดเวลา

Advertisement

“ดังนั้นเมื่อ ป.ป.ท.ได้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ จ.ขอนแก่น พร้อมกับรวบรวมหลักฐานเอกสารเพื่อให้พบข้อมูลในเรื่องที่มีนักศึกษาเข้าร้องเรียน คสช. และ ป.ป.ท.ได้ลงมาพื้นที่ตรวจสอบก็พบเอกสารที่ปรากฎ รวมทั้งพยานบุคคลด้วยมีมูลที่จะต้องดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง จึงได้แต่งตั้งอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวภายใน 60 วัน จึงนำเรียน ผวจ.ขอนแก่นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น กรณี ที่เอารายชื่อผู้ยากไร้ใน จ.ขอนแก่น ไปเบิกเงินงบประมาณสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ยากไร้ทั้งความช่วยเหลือเป็นรายบุคคล รายกลุ่มอาชีพ รวมทั้งผู้ป่วยโรคเอดส์ด้วย ตามที่เป็นข่าวในสื่อมวลชนที่มีการแอบอ้างชื่อ แต่ไม่มีเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือแต่อย่างไร” นายทองสุขกล่าว

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า กรณีนักศึกษา มมส.ที่มาฝึกงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ถูกสั่งให้ปลอมเอกสารข้อมูลสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอดส์กลุ่มส่งเสริมอาชีพ เป็นมูลค่าเงินรวมกว่า 6,900,000 บาท ตอนนี้ ป.ป.ท.ได้ลงมาในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีมูล จึงได้ขอลงมาในพื้นที่ใน จ.ขอนแก่น อีกเป็นครั้งที่สอง ครั้งนี้จะต้องใช้สถานที่ขนาดใหญ่เพื่อสอบปากคำคนจำนวนมาก และขอตรวจสอบเอกสารทางราชการที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายในด้านเงินงบประมาณ ทางจังหวัดจึงได้อำนวยความสะดวกทุกอย่าง โดยให้ประสานงานกับ พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น ได้ตลอดเวลา.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image