‘สพฐ.’ตั้ง กก.สืบสวนฯ 3 อดีตบิ๊ก สพม.32 ถูกกล่าวหาอมเงินอบรมครู

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นายบุญรักษ์  ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แจ้งข้อมูลกรณีอดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 32 (บุรีรัมย์) จำนวน 3 คนต่อเนื่องกัน ดำเนินการจัดอบรมครูโดยเขตพื้นที่ฯ แต่ไม่มีการอบรมจริง มีการแอบอ้างชื่อโรงแรม ซึ่งสตง.เช็กแล้วพบว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวจริง ว่า เมื่อเร็ว ๆ สพฐ.ได้แต่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยได้มอบหมายให้ข้าราชการระดับสูงจากสพฐ. เป็นประธานสืบสวนฯ  พร้อมด้วยผู้อำนวยการสพท.  และนิติกร สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ(สพร.) สพฐ. ร่วมเป็นกรรมการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารหลักฐาน ก่อนที่คณะกรรมการสืบสวนฯ ข้อเท็จจริงจะลงไปหาข้อมูลในพื้นที่สพม.32 รวมถึงพิจารณาจากข้อมูลของสตง. ประกอบด้วย  ทั้งนี้การตั้งข้าราชการระดับสูงของสพฐ. ขึ้นมาเป็นประธานสืบสวนฯ เรื่องนี้ เพราะอยากสร้างความมั่นใจ เรื่องนี้ต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยขอให้เร่งดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด

“ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ทั้ง 3 รายจะมีความผิดระดับใด ต้องรอข้อมูลจากคณะกรรมการสืบสวนฯ ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ทางคณะกรรมการสืบสวนฯ จะเสนอให้ผมพิจารณา ว่าจะตั้งกรรมการสอบสวนนัยระดับใด  อย่างไรก็ตามทราบว่าอดีตผอ.สพม. 32 ทั้ง 3 ราย ปัจจุบันยังรับราชการอยู่ โดย 2 ราย เป็นผู้อำนวยการสพท. ในกทม.  ส่วนอีก 1 รายเป็นรองศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ดังนั้นการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจึงต้องทำอย่างรอบคอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาด้วย”นายบุญรักษ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า  เบื้องต้นมีการโอนเงินเข้าบัญชีของทั้ง 3 รายจริง ตามข้อมูลของสตง.หรือไม่ นายบุญรักษ์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นรายละเอียด สพฐ. ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน  ซึ่งต้องรอผลการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อนเพื่อความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาโดยเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับบุคคลดังนั้นการสืบสวนฯคงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งแต่คิดว่าไม่นานมาก

ถามต่อว่า หากผลการสืบสวนฯ พบว่า มีมูลจริง ต้องสั่งให้ทั้ง 3 รายมาช่วยราชการที่ศธ. ก่อนหรือไม่ นายบุญรักษ์ กล่าวว่า ตอนนี้คงไม่สามารถบอกอะไรได้มากนัก อยากให้รอข้อมูลจากคณะกรรมการสืบสวนฯ ก่อน ทั้งนี้ส่วนตัวยังไม่ได้มีการประสานพูดคุยกับทั้ง 3 คน แต่เชื่อว่า ทั้งหมดคงรู้ตัวแล้ว

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image