พบกระดูกขา-ชิ้นสะโพกเสือดำ หลักฐานชิ้นสำคัญมัด เปรมชัย

จากกรณี นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ ผจก. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ขณะตั้งแคมป์ลอบล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยมีของกลางเป็นซากเสือดำ ซากไก่ฟ้าหลังเทา และซากเก้ง ถูกชำแหละถลกหนัง รวมทั้งปืนไรเฟิล ปืนลูกซอง เครื่องกระสุนจำนวนมาก นั้น

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้เดินทางลงพื้นที่ที่เกิดเหตุบริเวณห้วยปะชิ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกรวม 4 คน ได้เดินทางเข้ามาตั้งแคมป์และลักลอบล่าสัตว์ป่า เพื่อค้นหาพยานหลักฐานในคดีเพิ่มเติม เป็นวันที่สองติดต่อกัน

โดยเจ้าหน้าที่ได้วางแผนดำเนินการใน 3 เป้าหมายด้วยกันคือ

Advertisement

1.พิสูจน์จุดตั้งกล้องดักถ่ายของสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ซึ่งมีข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2559 ได้ถ่ายเสือดำเพศผู้ไว้นั้นห่างจากจุดที่มีการชำแหละซาก เพียง 100 เมตร และพิจารณาว่า จะใช่ตัวเดียวกันหรือไม่ และอยู่จุดไหน

2.ค้นหาแนววิถีกระสุนปืนลูกซอง ที่ใช้ยิงเสือดำ และค้นหาร่องรอยที่เป็นแนวและเชื่อมโยงไปหาจุดยิง

3.ค้นหากระดูกสะโพกขาหลัง ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้ที่ถูกกล่าวหาอาจจะกินหมดไปแล้ว แล้วขวางทิ้ง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แยกย้ายกันค้นหา จนสามารถตรวจค้นได้ตามเป้าหมาย

จุดที่ 1 พบว่าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ได้ติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าไว้ตรงกับพิกัดที่แจ้งไว้ และที่สำคัญจุดนั้นได้เปรียบเทียบลักษณะสิ่งแวดล้อมทั่วไปในองค์ประกอบด้วย เช่น ต้นไม้ที่ติดตั้ง ต้นไม้ที่อยู่ข้างเคียง จนครบองค์ประกอบทั้งสองมุมกล้อง จึงได้บันทึกและตรวจสอบว่ามีจุดห่างจากจุดชำแหละเสือดำจริง เพียงแค่หนึ่ง 100 เมตร และที่สามารถยืนยันข้อเปรียบเทียบสันนิษฐานเบื้องต้นได้ก่อนว่า เสือดำตัวที่กล้องดักถ่ายได้ซึ่งเป็นตัวผู้นั้น อาจเป็นตัวเดียวกันกับตัวที่ถูกยิงแล้วชำแหละ ซึ่งเบื้องต้นทีมงานหน่วยพญาเสือดูจากหนังที่ชำแหละแล้วว่ามีโอกาสเป็นเสือตัวผู้ 90% ถ้าพิสูจน์ดีเอ็นเอแล้วว่าเป็นตัวผู้ ก็สามารถชี้ได้ทันทีว่า เป็นตัวเดียวกัน และที่เป็นข้อสังเกตว่ากรณีนี้ 1 ใน 4 ผู้ถูกกล่าวหานั้นต้องรู้และเคยเข้ามาและเห็นเสือดำตัวนี้ชอบเดินอยู่บริเวณนั้น จึงมีเจตนาเข้ามาล่าและตั้งแคมป์บริเวณนั้น ซึ่งถือว่าจงใจ

จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ชุดที่สอง ค้นหาแนวกระสุน พบ ร่องรอยการฉีกขาดของเปลือกไม้ 2 จุด ที่หิน 1 จุด รวม 3 จุด ซึ่งตรงตามแนวจุดสลัดปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 ที่ตกอยู่บนถนน ตามที่เก็บเป็นหลักฐานไว้แล้ว ขณะเดียวกันจุดที่เสือดำถูกยิง พบขนที่ขาดจากการกระแทกของแรงกระสุน ขนหลุดเป็นกระจุก ห่างจากจุดที่เชื่อว่าเสือนั่งอยู่เพียง 1 เมตร และจุดที่ยืนยิง ห่างประมาณ 14 เมตร ส่วนกระสุนที่กระจายบานออกไปกระทบกิ่งของเถาสะแกวัลย์ 1 เม็ด ซึ่งอีกเม็ดหนึ่งไปกระทบหิน เป็นมุมเดียวกัน

ส่วนกระสุนปืน อีกเม็ดหนึ่งมีมุมเฉียงองศาออกไป เหมือนคนที่ยิงเดินเฉียงออกไปทางซ้าย 6-7 ก้าว แล้วยิงซ้ำ กระสุนเม็ดนี้ไปกระทบต้นไม้ที่ยืนต้นตาย เปลือกแข็งมีรอยฉีกชัดเจน ส่วนเม็ดตะกั่วนั้นหาไม่เจอ ต้องให้หน่วยกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบแนวกระสุนอีกครั้ง

ข้อสังเกต จุดนี้แสดงว่าเสือดำตัวนี้ต้องเชื่องมากและคุ้นกับคน จนไม่หลบหนี หรือเชื่อว่าคนไม่ทำร้ายมัน ในข้อสันนิษฐานเบื้องต้น เชื่อว่าเสือดำถูกยิงไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง และรูกระสุนที่สามารถเอาปลายหลอดแยงเข้าไปได้แสดงว่า น่าจะเป็นกระสุนคนละชนิด และอาจเป็นคนละคนที่เข้าไปยิงซ้ำ แต่เบื้องต้น พนักงานสอบสวนนำชิ้นเนื้อไปสแกนหาหัวกระสุนในชิ้นเนื้อว่าจะอยู่หรือไม่ หรืออาจจะทะลุลำตัวไป

จุดที่ 3 การค้นหาวัตถุพยานอื่นๆ ข้างเต้นท์พัก ซึ่งจากข้อสันนิษฐานที่ว่า ขาขวาหลังซึ่งเป็นส่วนที่เป็นเนื้อสะโพกหายไปหนึ่งขา น่าจะถูกกินไปแล้วและกระดูกจะต้องถูกทิ้งไว้หรือขว้างลงน้ำ เจ้าหน้าจึงดำน้ำค้นหา ประมาณ 20 นาที ก็พบชิ้นส่วนเป็นลำไส้ใหญ่ แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดว่าเป็นชิ้นส่วนของสัตว์ชนิดใด ส่วนนี้จึงต้องส่งไปพิสูจน์ต่อไป

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้พบ กระดูกชิ้นสะโพกติดกับเชิงกราน เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นกระดูกของเสือดำตัวดังกล่าว และใกล้กันยังพบกระดูกอีกชิ้นเป็นกระดูกขาที่ต่อกันได้ เป็นขาขวาสะโพกหลังพอดี และได้นำขึ้นมาจากน้ำ นำมาประกอบอีกครั้ง จึงมั่นใจว่า หลักฐานที่ได้มาทั้งสองวันนี้เป็นหลักฐานสำคัญ และเป็นหลักฐานที่ใช้ประกอบในหลักวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี
ซึ่งพยานหลักฐานที่ค้นพบในครั้งนี้ทั้งหมดคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกนำส่งมอบวัตถุพยานที่สำคัญให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เพื่อนำส่งตรวจหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และเป็นพยานหลักฐานในคดีต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image