มม.เจ้าภาพแข่งขันโอลิมปิกวิชาการครั้งที่ 12

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นพ.บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) พร้อมด้วยนาย พินิติ รตะนานุกูล  รองเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) และผู้กี่ยวข้องแถลงข่าวการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศระหว่างประเทศ  ครั้งที่ 12  (12th International Earth Science Olympiad : IESO 2018) ณ มหาวิทยาลัยมหิดล  วิทยาเขตกาญจนบุรี  ระหว่างวันที่  8 – 17  สิงหาคม 2561  โดยนายพินิติ  กล่าวว่า การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ  เกิดจากกลุ่มนักวิชาการที่มีความคิดและเชื่อว่าในทุกประเทศมีเยาวชนที่มีอัจฉริยะทางปัญญาอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นทรัพยากรบุคคคลที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศและของโลกร่วมกัน  หากจัดให้เยาวชนเหล่านี้ได้มีโอกาสมาพบกันและแข่งขันในด้านวิชาการจะเป็นการพัฒนาความสามารถพิเศษทางปัญญาของเยาวชนให้มีความสามารถยิ่งๆ ขึ้น  ส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศในระยะยาว

​นพ.บรรจง กล่าวว่าการจัดการแข่งขันครั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับวิชาธรณีวิทยาและวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ  ซึ่งมีความสำคัญต่อปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์บนโลก นับเป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญ เฉกเช่นเดียวกับธรณีวิทยาที่มีความสัมพันธ์กัน โลกและอวกาศ หรือธรณีวิทยากับดาราศาสตร์ การที่ประเทศไทยได้รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้  จะเป็นการกระตุ้นให้มีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนวิชวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศและสาขาที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยให้มีมาตรฐานสูงขึ้นและมีความทันสมัยตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก  ส่งผลให้ในอนาคตประเทศไทยจะได้มีนักธรณีวิทยานักวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศรุ่นใหม่  ที่มีความรู้ความสามารถในการศึกษา  การวิจัย  และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโลกเพิ่มมากขึ้น

สำหรับการแข่งขันวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศโอลิมปิกระหว่างประเทศนั้น  เป็นหนึ่งใน 12 สาขาโอลิมปิกวิชาการ  เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกที่เกาหลีใต้  ในปี พ.ศ.2550  โดยประเทศไทยได้เริ่มส่งคณะผู้แทนนักเรียนไทยระดับมัธยมปลายเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันในปี พ.ศ.2552  และได้ส่งคณะผู้แทนนักเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขันทุกปีตั้งแต่นั้นมา  ครั้งล่าสุดที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ.2560 ประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันรวม 9 ครั้ง  นักเรียนไทยได้รับรางวัล ดังนี้  เหรียญทอง 5  เหรียญ  เหรียญเงิน  16 เหรียญ เหรียญทองแดง 13 เหรียญ เกียรติคุณประกาศ 1 ใบ ได้รับคะแนนรวมสูงสุดของโลก  1 ครั้ง  ได้รับคะแนนสูงสุดภาคทฤษฎี  1 ครั้ง ได้รับคะแนนสูงสุดส่วนวิชาดาราศาสตร์ 1 ครั้ง

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image