จับหนุ่มแกะดอกยางย้อมแมวเป็นของใหม่

กองบังคับการปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) บุกเข้าตรวจค้นร้านแกะดอกยางรถยนต์ไม่มีชื่อ ริมถนนธัญบุรี-วังน้อย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และจับกุมนายวีรพล เพ็งศรีโคตร อายุ 28 ปี และนางดารุณี เมรีศรี อายุ 44 ปี พร้อมตรวจยึดของกลาง ประกอบด้วย 1.ยางรถยนต์ที่อยู่ภายในร้าน 2.แผ่นวัน เดือน ปี ที่ผลิตยางรถยนต์ และ 3.อุปกรณ์การแกะดอกยางรถยนต์

จากการสอบสวน นายวีรพลรับสารภาพว่า ตนรับจ้างแกะดอกยางรถยนต์และเปลี่ยนวัน เดือน ปีที่ผลิตยางรถยนต์จากยางเก่าให้เป็นยางใหม่ โดยได้ค่าจ้างเส้นละ 100 บาท ทำมา 10 ปีแล้ว ตนไม่ทราบว่าผิดกฎหมาย เมื่อมีคนนำยางรถยนต์ที่ดอกยางหมดมาให้ ตนก็จะใช้เครื่องแกะดอกยางให้ใหม่ เพื่อให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่วนวัน เดือน ปีที่ผลิตยางรถยนต์นั้น ตนจะใช้คัตเตอร์ค่อยๆ แกะออกและใช้ยางดิบที่พิมพ์วัน เดือน ปีที่ผลิตยางรถยนต์ใหม่ แล้วไปสวมกับยางรถยนต์เก่า จากนั้นทางเจ้าของยางก็จะมาเอาไปขายต่อเป็นยางเปอร์เซ็นต์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า กองบังคับการปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้รับแจ้งจากประชาชนทางภาคอีสานว่า ยางรถยนต์ซึ่งเป็นยางเปอร์เซ็นต์ที่ซื้อมาใช้นั้นมีคุณภาพต่ำ แต่พอดูวัน เดือน ปีที่ผลิตแล้วยังเป็นของใหม่ ซึ่งไม่น่าจะระเบิดหรือเสื่อมคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว ทางเจ้าหน้าที่ ปคบ.จึงออกหาข่าว กระทั่งทราบว่านายวีรพลเป็นคนรับแกะดอกยางรถยนต์พร้อมทั้งปั๊มวัน เดือน ปีที่ผลิตยางรถยนต์ใหม่ จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุมดังกล่าว

Advertisement

โดยผู้ต้องหารายนี้เป็นที่รู้จักของผู้ค้าที่ขายยางเปอร์เซ็นต์ว่าเป็นคนที่มีฝีมือดีคนหนึ่งในประเทศไทย เพราะแกะดอกยางรถยนต์สวย ส่วนมากรถยนต์ที่ใช้ยางเปอร์เซ็นต์ประเภทนี้จะเป็นรถกระบะที่บรรทุกหนัก และรถตู้โดยสารนั่งสาธารณะ เพราะมีราคาถูกกว่ายางตามศูนย์บริการขายยางรถยนต์ ทาง ปคบ.อยากฝากบอกถึงประชาชนว่า การจะซื้อยางเปอร์เซ็นต์มาใช้ ต้องตรวจดูให้ดีก่อนว่าเป็นยางเก่านำมาแกะดอกยางใหม่หรือไม่ และซื้อกับคนที่เราไว้ใจ นอกจากนี้ ยางประเภทนี้จะขายพร้อมกับล้อแม็กซ์รถยนต์ที่ขายอยู่ตามข้างทาง หากประชาชนสงสัยว่ายางเปอร์เซ็นต์ที่ซื้อเป็นยางรถยนต์ที่ถูกแกะดอกหรือไม่ สามารถโทรศัพท์มาถามได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135

ภายหลังการสอบปากคำ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหานายวีรพลและนางดารุณี ข้อหาร่วมกันประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองห้า เพื่อดำเนินคดีต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image