บาฟต้าปีนี้ ‘เจ้าหญิงเคท’ เจอทางเลือกน่าหนักใจเรื่อง’สีชุด’ที่จะใส่ไปร่วมงาน ?

(เครดิตภาพจาก mirror.co.uk)

งานประกาศผล “รางวัลบาฟต้า” รางวัลใหญ่ในวงการภาพยนตร์ของอังกฤษ ซึ่งมีศักดิ์ศรีเทียบเท่ารางวัลออสการ์ของฝั่งอเมริกา จะมีขึ้นเป็นครั้งที่ 71 ในค่ำวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ที่รอยัล อัลเบิร์ต ฮอลล์ กรุงลอนดอน ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในไทย โดยหนังสือเดลี เทเลกราฟ ของอังกฤษ มีรายงานข่าวว่า งานนี้ “ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์” พระชายา “เจ้าชายวิลเลียม” จะเสด็จไปร่วมงานพร้อมกับเจ้าชายวิลเลียม ซึ่งเป็นประธานของสถาบันศิลปะทางโทรทัศน์และภาพยนตร์ของอังกฤษ โดยงานนี้ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ หรือ “เจ้าหญิงเคท” ต้องเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบากว่าจะทรงแต่ง “ชุดดำ” ไปร่วมงานนี้หรือไม่?

 

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์มในงานบาฟต้าปีที่แล้ว

จากข่าวว่า บาฟต้าจะทำแบบเดียวกันกับงานประกาศผลรางวัล “โกลเด้น โกลบส์” หรือ “ลูกโลกทองคำ” ที่ผ่านไปเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่ดารานักแสดงทั้งชาย หญิง ส่วนใหญ่พร้อมใจกันแต่งชุดสีดำไปร่วมงาน เพื่อแสดงพลังต่อต้านการคุกคามทางเพศ #MeToo โดยเดลี เทเลกราฟ กล่าวว่า “เจ้าหญิงเคทได้ตกอยู่กลางสมรภูมิทางการทูต ที่เป็นการตัดสินใจเลือกที่ยากยิ่งกว่าครั้งใดๆ”

 

Advertisement
เอ็มมา วัตสัน (ขวา) ในงานลูกโลกทองคำ (เครดิตภาพจากเอเอฟพี)

ทั้งนี้ เนื่องจากว่าราชวงศ์จะทรงแต่งชุดดำก็ต่อเมื่อไว้ทุกข์เท่านั้น อีกทั้งราชวงศ์จะหลีกเลี่ยงการประท้วงต่อสาธารณชนใดๆ ทั้งสิ้น และในงานบาฟต้าปีที่แล้ว เจ้าหญิงเคทได้ทรงชุดราตรียาวสีดำ พิมพ์ลายดอกไม้สีขาวทั่วทั้งชุด ระหว่างเสด็จพร้อมด้วยเจ้าชายวิลเลียม พระสวามี

อย่างไรก็ตาม เดลี เทเลกราฟ อ้างเจ้าหน้าที่พระราชวังเคนซิงตันปฏิเสธ ไม่ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่นิตยสารฮอลลีวู้ด รีพอร์ตเตอร์ อ้างได้เห็นจดหมายเชิญที่ผู้จัดงานบาฟต้าส่งให้แขก ระบุเชิญชวนให้แขกที่มาร่วมงานแต่งชุดดำเหมือนกับพี่น้องของเราแต่งกันที่งานโกลเด้น โกลบส์ ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา

ลอรา เดิร์น ในงานลูกโลกทองคำ (เอเอฟพี)

“เรารู้สึกว่าเป็นเรื่องสำคัญที่พวกเราต้องประกาศเจตนารมณ์เพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั่วโลก และให้ตระหนักว่าปัญหานี้จะต้องไม่ถูกลืม การแต่งชุดดำเป็นการแสดงออกที่เรียบง่ายในการแสดงเจตนารมณ์ที่แข็งแกร่ง และเป็นเอกภาพ เพื่อเป็นเครื่องแสดงถึงความเห็นด้วยทั้งทางกายภาพและวาจาของพวกเรา ที่จะยืนเคียงข้างกับผู้คนในวงการบันเทิงทั่วโลกที่เคยตกเป็นเหยื่อถูกทำร้าย และถูกล่วงละเมิดทางเพศ”

Advertisement

ทั้งนี้ ในงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา นักแสดงระดับแถวหน้าของฮอลลีวู้ดต่างพร้อมใจกันแต่งชุดดำมาร่วมงาน เดินบนพรมแดง โดยมีนักแสดงเพียงหยิบมือเท่านั้นที่แต่งชุดสีอื่น

อนึ่ง สำหรับภาพยนตร์ที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลบาฟต้ามากที่สุดปีนี้ได้แก่ “เดอะ เชพ ออฟ วอเตอร์” (The Shape of Water) ชิง 12 รางวัล ตามด้วย “ดาร์กเกสต์ อาวร์” (Darkest Hour) และ “ธรี บิลบอร์ดส์ เอาต์ไซด์ เอ็บบิง มิสซูรี” (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri) เข้าชิง 9 รางวัล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image