เพลิงไหม้กุฎิเก่าอายุกว่า 100 ปี ที่อยุธยา วอด 3 หลัง

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.มาโนช ฤทธิพูน สว.สอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิพระสงฆ์ ภายในวัดเสนาสนารามราชวรวิหาร ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมประสาน ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นำรถน้ำดับเพลิง จากเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เทศบาลเมืองอโยธยา อบต.เกาะเรียน และของสมาคมอยุธยารวมใจ ไปควบคุมเพลิง

พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้กุฏิพระสงฆ์ เป็นไม้สัก ยกพื้นสูง ปลูกติดกันหลายหลัง กุฎิซึ่งเป็นไม้เก่า จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีลมกรรโชกแรงทำให้เพลิงโหมอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เร่งระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิง ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ พบว่าเพลิงลุกไหม้กุฏิพระเสียหายไปจำนวน 3 หลัง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

จากการสอบสวนพระปลัดมงคล กิติพุทโธ อายุ 61 ปี ทราบว่าช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่พระสงฆ์ 30 รูปออกไปบิณฑบาต สำหรับกุฎิที่เกิดเพลิงไหม้ 3 หลัง มีพระณรงค์ ปราโมทย์ อายุ 78 ปี พระลูกวัดจำวัดอยู่ขณะเกิดเหตุออกไปบิณฑบาตร อีกสองหลัง ใช้เก็บของ กูฎิเป็นไม้สักเก่าอายุกว่า 100 ปี ทางวัดอยู่ระหว่างที่จะบูรณะมาถูกเพลิงไหม้ก่อน

สอบถามนายสิทธิชัย คงนวล อายุ 15 ปี เด็กวัด ทราบว่าช่วงเกิดเหตุตนเองกำลังทำความสะอาดวัดอยู่ ได้ยินเสียงดัง คล้ายเสียงประทัด ดัง 3-4 ครั้ง แล้วเพลิงได้ลุกไหม้โหมอย่างรุนแรง จากกุฏิหลังริมสุด ซึ่งไม่มีพระจำวัด ลามไปหลังที่ 2 และหลังที่ 3

Advertisement

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากเป็นกุฎิเก่าและต้นเพลิงมาจากกุฎิที่ไม่มีพระสงฆ์จำวัดอยู่ จะได้สอบสวนผู้เห็นเหตุการณ์อย่างละเอียดพร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยา เข้าทำการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้อีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image