ไม่รู้จะทำยังไง! 2ยายสมัครสมาชิกสหกรณ์ไว้ พอไปถอน จนท.อ้างขาดทุน มีกำไรเมื่อไหร่จะคืนให้

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นางทองหลอม ยับยั้ง อายุ 72 ปี และนางทองหล่อ คุ้มปลิ้ม อายุ 69 ปี สมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเขาชะเมา ร้องผู้สื่อข่าวว่าอยากจะถอนหุ้นสมาชิกฯที่ลงหุ้นไว้จำนวน 15.960 บาท ส่วนนางทองหล่อ คุ้มปลิ้ม ก็อยากจะถอนหุ้นสมาชิกฯ เช่นเดียวกันที่ลงหุ้มไว้จำนวน 9,200 บาท แต่ไม่สามารถถอนหุ้นได้ เจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ อ้างว่าตอนนี้สหกรณ์ยังขาดทุน เมื่อมีกำไรจะคืนหุ้นให้

นางทองหล่อ คุ้มปลิ้ม อายุ 69 ปี เล่าว่าที่ผ่านมาได้กู้ยืมเงินสหกรณ์การเกษตรเขาชะเมา จำกัดจำนวน 30,000 บาท โดยผ่อนชำระครั้งละจำนวน 10,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยจำนวน 2,243 บาท หลังจากผ่อนชำระเงินกู้หมดแล้ว ก็ไปขอถอนเงินฝากออมทรัพย์ จำนวน 6,997 .72 บาท เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา พร้อมจะขอถอนหุ้นที่ลงไว้จำนวนเงิน 9,200 บาท เจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯชี้แจงว่าไม่สามารถถอนหุ้นในเวลานี้ได้ ตอนนี้สหกรณ์ฯยังขาดทุน เมื่อมีกำไรจะคืนให้

นางทองหล่อ กล่าวว่าตนอายุมากแล้วสุขภาพก็ไม่ค่อยแข็งแรง หลังจากไปถอนเงินหุ้นไม่ได้ ทั้งที่เงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินของเรา พอเราจะเบิกก็เบิกไม่ได้รู้สึกเครียด ช่วงที่เราเป็นหนี้ก็ไปหาเงินมาชำระให้หมดแล้ว เราก็อยากจะถอนเงินหุ้นมาไว้ใช้ในยามเจ็บไข้ได้ป่วย แล้วไม่รู้ว่าเมื่อไหร่สหกรณ์ฯจะมีกำไรถึงจะได้เงินคืน

ด้านนางทองหลอม ยับยั้ง ยายวัย 72 ปี เล่าว่ายายเป็นพี่น้องกับนางทองหล่อ คุ้มปลิ้ม สมัครเป็นสมาชิกสหรณ์ฯด้วยกัน อยู่กลุ่มเดียวกัน เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 ก็ไปถอนเงินฝากออมทรัพย์จำนวน 6,997.72 บาท และจะขอถอนหุ้นเช่นเดียวกันของตนมีหุ้นเป็นจำนวนเงิน 15,960 บาท ก็ถอนไม่ได้ ยายอายุป่านนี้แล้วจะตายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ จึงไปถอนหุ้นซึ่งเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่เหลืออยู่เอาไว้ใช้ในบั้นปลายชีวิต กลับได้รับคำตอบว่าสหกรณ์ขาดทุน ถอนไม่ได้ ไว้มีกำไรจะคืนให้ รู้สึกผิดหวังแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แล้วเงินหุ้นของฉันจะได้คืนมั้ย

Advertisement

นายจิตติ สงเคราะห์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 2 เปิดเผยว่า สหกรณ์การเกษตรเขาชะเมา จำกัดมีจำนวนสมาชิก 400 คนเศษ ประสบภาวะขาดทุนมา 2 ปี ขาดทุนเงินสะสมจำนวน 1 ล้านบาทเศษ อยู่ระหว่างแก้ไขปัญหา กำชับเจ้าหน้าที่เร่งรัดลูกหนี้ที่ค้างชำระจำนวน 1 ล้านบาทเศษ ทำให้เกิดปัญหา ก่อนหน้าเมื่อปี 2558 ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องตาชั่ง รับซื้อน้ำยางจากเกษตรกร ก็ได้มีการเปลี่ยนผู้บริหารชุดใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างแก้ไขปัญหา และในวันที่ 6 – 7 มีนาคมนี้ จะเรียกประชุมกลุ่มสมาชิกชี้แจงทำความเข้าใจ.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image