ททท. ร่วมจัดเทศกาลตรุษจีน ตระการตา ขบวนแห่เจ้า-มังกรทอง ยิ่งใหญ่

เวลา 18.00 น. วันที่ 18 ก.พ. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนนครสวรรค์ ที่หน้าสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์

โดยเริ่มด้วยขบวนรถทรงพระเจริญที่ ได้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ขึ้นประดิษฐาน จากนั้นวงโยทวาธิตโรงเรียนนครสวรรค์ บรรเลงและแสดงการแปรขบวน ในเพลงลอดลายมังกร

ตามด้วยขบวนรถต่างๆอาทิขบวนรถนางฟ้ามหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ / ขบวนรถองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ปิดท้ายขบวนด้วยขบวนเอ็งกอ-พะบู๊ แห่ไปรอบตลาดปากน้ำโพ และหยุดแสดงตามสี่แยกในตลาดปากน้ำโพ ให้ประชาชนได้ชมจนสุดท้ายไปสิ้นสุดที่มังกรทองลงเล่นน้ำ ระหว่างสองข้างทางที่ขบวนผ่านไปมีประชาชนออกมาดูจำนวนมาก

Advertisement

สำหรับบรรยากาศภายในงานคึกคักมีสื่อมวลชนจากทั่วประเทศ สื่อมวลชนจากประเทศจีน ชาวไทยจากหลายจังหวัด รวมไปถึงชาวต่างประเทศเข้ามาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ทำเอาพื้นที่บนถนนหน้าสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์แคบลงไปถนัดตา

ขณะที่ จ. นครราชสีมา ได้ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท. ) จัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีน ที่ลานพระอาทิตย์ หน้าห้างสรรพสินค้า เดอะ มอลล์ นครราชสีมา เชิดสิงโต บนเสาดอกเหมย 22 ต้น สูง 3 เมตร พร้อมเชิดพญามังกรขาว ยาวกว่า 20 เมตร ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมาก

Advertisement

สำหรับ อยุธยา เปิดงานตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล ครั้งที่ 12 อย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานพิธีเปิดงานตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล ครั้งที่ 12 ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก
การจัดงานตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล ประจำปี 2561 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในครั้งนี้ จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12 แล้ว ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 22 กุมภาพันธ์ โดยภายในงานจะมีแห่ขบวนรถจาก 108 ศาลเจ้า ของทุกอำเภอ ที่ผ่านการประดับริ้วขบวนอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน การเชิดสิงโต แห่มังกร ชมวิถีชาวไทยเชื้อสายจีน ตั้งแต่ถนนคลองมะขามเรียง ถนนนเรศวร ไปจรดหน้าเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งรับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนสุดอลังการ ชมการแสดงเชิดมังกรและสิงโตของคณะเชิดสิงโตชื่อดังของประเทศ การประกวดมีสไชนีส และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดังมากมาย การออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้ากว่า 300 ร้านค้า โดยจำลองบรรยากาศเปรียบเสมือนอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และยังกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย
นายอิสสระพงษ์ แทนศิริ ผู้อำนวยการ ททท.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ทางททท.ได้ให้การสนับสนุนการจัดงาน และได้ประชาสัมพันธ์ การจัดงาน แนะนำไปทางกลุ่มทัวร์ ให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าตลอดช่วงเวลาที่เหลือของการจัดงาน จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวงานตรุษจีนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจำนวนมาก และคาดว่าจะมีเงินสะพัดเข้าจังหวัดหลายร้อยล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image