กระทู้เรื่องบทอัศจรรย์ในจอ รู้เพศศึกษาหรือสนุกกับกามารมณ์

ความพยายามให้มีการเรียนการสอนเรื่องเพศศึกษาในโรงเรียนมีมายาวนานกว่า 40 ปี อย่างน้อยก็เท่ากับชั่วอายุของหนังสือพิมพ์รายวัน มติชน ที่พูดเรื่องนี้มาเป็นระยะ แต่ระหว่างสามถึงสี่ทศวรรษที่แล้ว สุภาพสตรีบรรดาศักดิ์ไม่น้อยซึ่งมีชื่อเสียงจากการทำงานสังคมสงเคราะห์ พากันคัดค้านเรื่องนี้มาตลอด ห่วงว่าจะยิ่งชี้โพรงให้กระรอก ส่วนสุภาพบุรุษซึ่งรับผิดชอบทางการศึกษาหรือสติปัญญาของผู้คนในบ้านเมืองนั้น หาคนออกความเห็นเรื่องนี้ได้ยาก

ขณะที่ปัจจุบัน เราเห็นได้จากหนังสือเด็กของญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ ซึ่งสำนักพิมพ์ไทยซื้อลิขสิทธิ์มาแปล สอนเรื่องเพศศึกษากันตั้งแต่วัย 3 ขวบ 5 ขวบ โดยเริ่มจากกายภาพเป็นปฐม

หลังจากนั้นก็ให้ความรู้รอบด้านเพิ่มเติมขึ้นตามวัย

เรื่องเพศเป็นเรื่องสนใจใคร่รู้ของเด็กที่เข้าวัยรุ่นหนุ่มสาว เป็นเรื่องซึ่งมาเองตามธรรมชาติ ถึงไม่มีใครบอกใครสอนก็ไต่ถามเรียนรู้เอาเองตามแต่ละสภาวะแวดล้อม เช่น ครึ่งศตวรรษที่แล้ว ไม่มีเด็กหนุ่มคนไหนบอกได้แน่ชัด ว่าอยู่ๆ หนังสือปกขาวมาถึงมือด้วยต้นสายปลายเหตุใด แต่แน่นอน จากเพื่อนคนหนึ่งสู่เพื่อนอีกคน ราวกับว่าเมื่อถึงวัยนี้หนังสือประเภทนี้ก็จะปรากฏขึ้นฉับพลัน

Advertisement

สังคมไทยไม่ได้ปิดกั้นเรื่องเพศแต่แรก เด็กค่อยๆ สำเหนียกได้จากสันทนาการพื้นบ้าน จากหนังตะลุง ลำตัด ที่ยิ่งดึกยิ่งเฮฮา เช้าขึ้นก็ไปเล่าทบทวนเรียกเสียงหัวเราะกันในห้องเรียน อย่าง หนังพร้อม ที่มักมีการทิ้งระเบิดปลัดขิกดุ้นยักษ์ๆ ใส่กันเต็มทะเล หรือลำตัดสองง่ามสามแง่ที่เรียกเสียงฮาได้ท้องคัดท้องแข็ง แสดงปรีชาญาณหรือโวหารศิลปินท้องถิ่นให้เจิดจรัสเสียด้วยซ้ำ

การปกปิดเรื่องเพศมาจากฝรั่งตะวันตกแบบวิคตอเรีย หรือศาสนาคริสต์คาทอลิก ที่แม้เพียงกระหวัดคิดเรื่องเพศขึ้นมาไม่ว่าลักษณะใด ก็ต้องไปสารภาพบาป ไม่รู้เหตุใดที่จู่ๆ สังคมไทยเกิดระงับอับอายเรื่องนี้ขึ้นมา
แทนที่จะให้ความรู้เด็กอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ตั้งแต่ความแตกต่างระหว่างเพศ การสืบพันธุ์ การร่วมเพศ ความรู้เรื่องกามารมณ์ ทรรศนะทางเพศ ฯลฯ ให้รอบด้าน เพื่อเด็กทั้งหลายจะได้เข้าใจตัวเองเมื่อถึงวัย ว่าจะตอบสนองเรื่องเหล่านี้ในสภาวะไหนอย่างไร แม้แต่เมื่อเกิดการร่วมเพศ ก็สามารถป้องกันตัวเองมิให้เกิดปัญหาไม่พึงประสงค์ตามมาได้

ชี้โพรงให้กระรอกหรือ สำนวนนี้นำมาใช้กับเรื่องนี้ชนิดโมเมเอาเหมือนจับแพะชนแกะ หมายความว่าไม่ต้องให้เด็กรู้เรื่องนี้เลยอย่างนั้นหรือ คิดได้อย่างไรว่าจะเป็นเช่นนั้นไปได้

เรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติแท้ๆ แค่คิดจะฝืนธรรมชาติหรือไม่ยอมรู้เท่าทันธรรมชาติ เด็กไทยก็ทำแท้งเถื่อนกันปีๆ ไม่รู้หมื่นเท่าไหร่รายแล้ว ที่ท้องก่อนวัยเป็นภาระสังคมมาจนเดี๋ยวนี้อีกเท่าไหร่

เพราะไม่มีความรู้จะเข้าใจตัวเองได้เท่าทันพอจะป้องกันตัวเองได้

เด็กไทยจึงเรียนเพศศึกษามาโดยวิถีผิดกฎหมาย จากหนังสือลามกใต้ดิน จากสถานบันเทิงยามราตรี จากซ่องโสเภณี ฯลฯ มาจนปัจจุบันที่ซ่องโสเภณีเป็นสำนักที่ตกยุคไปแล้ว เรียนจากเพื่อนฝูงด้วยกันเองในห้องเรียนนี่แหละ

ถึงอย่างนั้น การเรียนการสอนเพศศึกษาก็ยังไม่เป็นเรื่องเป็นราว จนเมื่อคอมพิวเตอร์แพร่หลาย ช่องทางเรียนรู้เรื่องเพศจึงกว้างขวางขึ้น แต่ส่วนมากยังมิใช่ความรู้ทางวิชาการ เป็นแต่ตอบสนองความอยากรู้แง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับการร่วมเพศหรือกามารมณ์ อันเป็นเรื่องในสังคมที่พูดคุยกันสะดวกปากไม่ได้ ด้วยการถือกล้องออกไปตั้งคำถามกับหญิงชายซึ่งพบในที่สาธารณะหรือแม้ในสถานศึกษาว่า ขนาดใหญ่หรือเล็กสำคัญกับคุณไหม หน้าหล่อแต่จู๋เล็กกับหน้าเฉี้ยจะเลือกใคร คุณชอบเสร็จเร็วหรือเสร็จช้า สมมุติว่าถูกมีดบาดจะร้องแบบไหน อายุเท่าไหร่ควรจะเสียซิง พูดอึ๊บอย่างไรให้น่ารัก ฯลฯ

ซึ่งบรรดาสตรีสาวๆ ที่เห็นในกล้องล้วนตอบคำถามเหล่านี้ด้วยเสียงดังฟังชัด ราวกับเห็นกล้องปุ๊บเหมือนถูกคาถามหาละลวยปั๊บอย่างไรอย่างนั้น แม้ตอนแรกจะปิดปากหัวเราะเพราะนึกไม่ถึงกับคำถามบ้าง แต่ไม่เห็นใครเลี่ยงที่จะตอบเต็มปากเต็มคำชนิดคล่องปรื๋อ (หรือคนทำรายการตัดคนที่ไม่ตอบไปก็ไม่รู้) หญิงหลายคนที่ตอบกระทู้มีดบาด ยิ้มแย้มทำเสียงซี๊ด… ซ๊าด… ดังๆ อย่างเจ็บปวด จนบรรดาคนดูที่โพสต์เข้าไปแสดงความเห็นขนลุกขนพองตามกันไปหมด

นอกจากนี้ ยังมีช่องที่ถ่ายนักเรียนมัธยมหญิงสอนวิธีกินกล้วย วิธีกินไอติม หรือมีช่องที่อ้อนสาวให้ส่งเสียงครางให้ฟัง ฯลฯ สารพัดจะมีให้ดู นอกเหนือจากเหล่าพริตตี้ที่ผลัดกันมาให้ประสบการณ์ทางเพศกันอย่างชัดเจน

ยังไม่นับแบบที่ออกมาอวดโฉม อวดอวัยวะบนล่างกันโจ๋งครึ่มอีกต่างหาก

นอกห้องเรียนไปไกลกว่าความรู้เพศศึกษาแล้ว

ส่วนโทรทัศน์ที่พยายามให้สาระด้านนี้ ทั้งรูปสนทนา หรือเกมตอบคำถาม ก็ยังพยายามกันต่อไป แต่ก็ค่อนข้างประดักประเดิด เพราะเจตนาดีกับสื่อประเภทที่ไม่สามารถเลือกผู้ชมหน้าจอให้เหมาะกับวัย เวลา และเรื่องราว ยังไปด้วยกันไม่ได้

ตอนนี้มีรายการใหม่ทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25  “สมาคมพรหมจิ้น” ตั้งใจจะให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา ความรัก ความสัมพันธ์ ในรูปถามตอบ

ลองช่วยกันดูสักพักแล้วค่อยคิดเห็นสู่กันฟังจะดีไหม

อารักษ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image