ป.ป.ช.คาดนาฬิกาหรู ‘ประวิตร’ ชัดเจนเดือนมี.ค. ชี้ขอเลื่อนชี้แจงเป็นเรื่องปกติ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คตช. แสดงความเป็นห่วงเรื่องการทำหน้าที่ของป.ป.ช.ปมตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าไม่มีความจริงจัง ว่าเป็นความคิดเห็นซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องรับฟัง แต่การทำงานของเราต้องมาดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะการทำงานในแต่ละบริบทมีความแตกต่างกัน งานของป.ป.ช.เป็นงานที่ไปเกี่ยวข้องกับคนที่ถูกกล่าวหา ซึ่งข้อกล่าวหาค่อนข้างที่จะรุนแรง โทษก็ค่อนข้างรุนแรง ดังนั้นในกระบวนการของเราซึ่งเป็นระบบไต่สวน ต้องเปิดโอกาสให้คนที่ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงอย่างเต็มที่ และตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆให้ครบถ้วนซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา หากเร่งรัดมาคนที่ถูกไต่สวนอาจจะมองว่าไม่เป็นธรรมกับเขา

เมื่อถามว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะรู้ผลเบื้องต้นหรือไม่ พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า เท่าที่เลขาป.ป.ช.ได้ให้ข้อมูล คิดว่าเดือนกุมภาพันธ์นี้คงไม่เสร็จ เพราะจากรายงานทราบว่าสำนักที่เกี่ยวข้องจะส่งข้อมูลที่ต้องการเพิ่มเติมไปยังพล.อ.ประวิตร เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะมีการร้องเรียนมากว่า 25 เรือน ก็ต้องการให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องร้องเรียนในโอกาสไหน งานอะไร เพื่อให้ท่านตอบได้ชัดเจน และเมื่อเรามาวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆก็จะได้ชัดเจนขึ้น ทั้งนี้ใน 1-2 วันนี้เลขาป.ป.ช.จะทำหนังสือไปยังพล.อ.ประวิตร และนับไปอีก 15 วัน เพื่อให้เวลาท่านตอบ แต่คิดว่าจะชัดเจนขึ้นเดือนมีนาคมนี้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ขอเลื่อนการชี้แจงรอบที่ 2 แล้ว ท่านให้เหตุผลในการเลื่อนการชี้แจงอย่างไร พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า ท่านอาจจะมีภารกิจมาก เพราะท่านรับผิดชอบงานหลายด้าน และเรื่องเหล่านี้ก็ผ่านเวลามานานพอสมควร บางทีเราเองก็จำไม่ได้ว่าวันนั้นเราไปงานนั้น แล้วใส่นาฬิกาเรือนนั้นจริงหรือไม่ ดังนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ เราก็ต้องให้เกิดความชัดเจน

เมื่อถามว่า เป็นการประวิงเวลาหรือไม่ พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า โดยปกติไม่ว่าจะคดีอื่นๆก็มีการขอขยายเวลาเป็นปกติ

Advertisement

เมื่อถามว่า หากเดือนมีนาคมมีการเลื่อนออกไปอีกเกรงว่าสังคมจะมองว่าเป็นการพยายามเลื่อนหรือไม่ พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า เลื่อนหรือไม่เลื่อนอยู่ที่ข้อมูล และการดำเนินงานว่าครบถ้วนพอที่จะสรุปผลให้คณะกรรมการป.ป.ช.หรือยัง อยู่ที่กระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงตอบไม่ได้ว่าจะเลื่อนอีกหรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องของข้อมูล ส่วนกระแสกดดันการทำงานของป.ป.ช.นั้น ป.ป.ช.ไม่กังวล เพราะเป็นหน้าที่ เราตรวจสอบทุกเรื่อง หากเรื่องไหนพี่น้องประชาชนให้ความสนใจ เจ้าหน้าที่ก็ต้องเอาใจใส่มากขึ้น ขณะเดียวกัน การทำงานก็ยิ่งต้องละเอียดรอบคอบมากขึ้นด้วย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image