ป้าชาวนา หนองบัวลำภู ร้องถูกทหารขับไล่ ออกจากที่ดินทำนา รุ่นปู่ย่า วอนขอผ่อนผัน6เดือน

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นางแดง สุริวงศ์ อายุ 57 ปี ประกอบอาชีพทำนา อยู่บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ที่ 2 ต.ลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ได้เข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมและให้ข้อเท็จจริงกับพนักงานคุ้มครองสิทธิฯ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู กรณีถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ปิดประกาศขับไล่ขออกจากที่ดินทำกิน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยรายงานสรุปข้อเท็จจริงมายังกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ว่า าผู้ร้องได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ธนารักษ์เนื้อที่ 16 ไร่ ที่ดินแปลงดังกล่าวปู่ย่าได้อาศัยทำกินมานานชั่วอายุคนและบิดาผู้ร้องได้รับมรดกมาจึงได้แบ่งให้ผ้ร้องทำกิน นอกจากผู้ร้องแล้ว ยังมีราษฎรทั้งหมู่บ้านที่อาศัยบนที่ดินธนารักษ์ โดยมีมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม เป็นผู้ดูแลและให้คำรับรองว่าเป็นเพียงขยายเขตทหารจะไม่มีการขับไล่และในอนาคตจะขยายเขตน้ำไฟฟ้ามาสู่ราษฎร ต่อมาทหารได้โอนพื้นที่ให้มลฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก เข้ามาดูแลและได้เริ่มขับไล่ราษฎรออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน โดยครบกำหนดในวันที่ 27 มีนาคม 2561 ทั้งนี้ผู้ร้องได้ขอความเป็นธรรม ให้ทหารมีการผ่อนผันให้ผู้ร้องออกจากพื้นที่ประมาณ 6 เดือนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หรือให้ผู้ร้องออกจากที่ดินพร้อมเพื่อนบ้านทั้งหมู่บ้านภูพานคำซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ทำการขับไล่

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ช่วยดำเนินการในขอร้องเรียนดังกล่าว แต่ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ยืนยันว่าผู้ร้องต้องปฏิบัตตามประกาศเท่านั้น คือต้องออกจากพื้นที่ภายใน 27 มีนาคม 2561 ตามประกาศเท่านั้น ซึ่งระหว่างนี้สำนักงานยุติธรรมจังหวัด ได้ช่วยประสานให้ผู้ร้องไปขอตรวจสอบพื้นที่ว่างกับธนารักษ์จังหวัดว่ามีพื้นที่ของหมู่บ้านภูพานทองซึ่งอยู่ตรงข้ามกับหมูบ้านของผู้ร้อง ว่ายังมีที่ทำกินเหลืออยู่หรือไม่ หากมีให้ผู้ร้องขอทำสัญญาเช่ากับธนารักษ์และย้ายที่ทำกินไปหมู่บ้านภูพานทอง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image