หน้า4 เรียงคน-ภาพข่าวสังคม 23ก.พ.61 โดย ชโลทร

บรรยายพิเศษ - วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง "สังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ในยุคประเทศไทย 4.0" จัดโดยมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา มี ธนาคม จงจิระ ผู้ว่าฯนครสวรรค์ บรรลือ สง่าจิตร และประทีป ศิลปะเทศ รองผู้ว่าฯนครสวรรค์ ดารัตน์ ศิริวิริยะกุล วิภาตะกลัศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา ทพ.สุพจน์ หวังปรีดาเลิศกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมรับฟัง ณ เจ้าพระยาคอนเว็นชั่นฮอลล์ ศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา

…มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า “การเมือง” ค่อยๆ เคลื่อนสู่การต่อสู้ระหว่าง “เผด็จการ” กับ “ประชาธิปไตย” ใน “อัตราเร่งของความร้อนแรงสูงขึ้นเรื่อย” ด้วยเกมรุกที่ “ประชาธิปไตย” ถูกไล่ชิงพื้นที่ไปแทบตกขอบกระดาน เริ่มพลิกกระมาเป็น “เผด็จการ” กลับเป็นฝ่ายตั้งรับ ขณะที่ “เผด็จการ” ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก “ดิ้นสู่สุดฤทธิ์” ซึ่งทำให้ความเป็นไปนับแต่นี้ มีความน่าสนใจยิ่ง ในมุมที่ว่า “จะข้ามพ้นการเผชิญหน้าที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงได้อย่างไร”

…เมื่อ “โครงสร้างอำนาจ” ที่ถูกสถาปนาขึ้นมาใหม่ ด้วย “กฎหมาย” ทั้ง “กฎหมายสูงสุดอย่างรัฐธรรมนูญ” และ “กฎหมายลูก” ที่เปิดทางให้ “นักการเมืองจากการแต่งตั้ง” ซึ่งเป็น “กลไกรับใช้อำนาจของคนกลุ่มหนึ่ง” เข้ามามีบทบาทกำหนดความเป็นไปของประเทศได้เหนือกว่า “นักการเมืองจากการเลือกตั้ง” ที่ “ศรัทธาในระบบที่ใช้การตัดสินใจของประชาชนส่วนใหญ่เป็นตัวนำในการพัฒนาประเทศ” หากจะฟื้นคืนระบอบที่เอื้อต่อการปฏิบัติตามอุดมการณ์ดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งต้องวางยุทธศาสตร์ไปในทางทำให้เกิด “การแก้ไขกฎหมายเหล่านี้” ซึ่งเป็นภารกิจที่ละเอียดอ่อนยิ่ง

…จากการที่วางฐานมา 4 ปีใน “กลไกที่เป็นตัวขับเคลื่อนอำนาจรัฐ” เท่ากับแต่ละคน “ฝังราก หยั่งลึก” ความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ต้อง “ขุดราก ถอนโคน” ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แรงต้านที่จะเกิดขึ้นน่าจะก่อความยุ่งยากไม่น้อย ด้วย “อำนาจ” นั้น มักนำมาซึ่ง “ผลประโยชน์” และแม้จะเป็น “อำนาจเพียวๆ” ก็ยังหอมหวาน ได้มาแล้วมีแต่ต้องดิ้นรนกันทุกวิถีทาง เพื่อรักษาไว้ หากประเมินว่าจะถูก “ใคร” หรือ “อะไร” มาทำให้สูญเสียไป แรงต่อต้านจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

…แม้ประวัติศาสตร์จะชี้ให้เห็นว่า หาก “ประชาชน” ต้องการ ที่สุดแล้วไม่ว่าจะเป็นอำนาจที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน ก็จะต้อง “ถูกทำให้เปลี่ยนไป” เพียงแต่หมายถึง “พลังที่พร้อมเพรียงกันของประชาชาชน” ถึงแม้จะไม่ทั้งหมด แต่ต้องชัดเจนว่าเป็น “กระแสของเสียงส่วนใหญ่” ซึ่งหากมอง “ความเป็นไปขณะนี้” พลังแห่งความพร้อมเพรียงยากจะเกิด “สังคมไทยถูกทำให้ขัดแย้ง แตกแยกเกินกว่าจะละอคติมาเห็นพ้องต้องกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้”

Advertisement

…ด้วยเหตุนี้ แม้ “ผู้นิยมประชาธิปไตย” เหมือนจะมีโอกาสรุกกลับ แต่ช่างเป็น “โอกาสที่ผิวเผิน” และยังให้ความรู้สึกว่า “ยังมีเรื่องอีกมากมายต้องฟันฝ่า” จะทำอย่างไรให้มีพลังพอที่จะแปรเปลี่ยน ท่ามกลาง “กฎหมาย” และ “กลไกอำนาจ” ที่ไม่เพียงไม่เอื้อให้ ยังเป็น “ปราการด่านขวาง” สำคัญที่ต้องใช้พลังมากมายในการฝ่า ขณะที่ แทบมองไม่เห็นว่า “ฝ่ายประชาธิปไตย” จะไปเอาพลังมากมายนั้นมาจากไหน

…หนทางเดียวที่เป็นไปได้ คือ “พรรคการเมือง” ต้องมีสำนึกร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวว่าต้องร่วม “ขจัดสิ่งกีดขวางประชาธิปไตย” ซึ่งเป็น “ของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน” ให้ได้ก่อน จากนั้นค่อยคิดถึง “การแข่งขัน” เพราะหาก “ระบบยังไม่เป็นประชาธิปไตย” อำนาจวาสนาของ “นักการเมืองจากการเลือกตั้งของประชาชน” ก็เป็นเพียง “น้ำใต้ศอก” ที่มีแต่ “สร้างความน้อยเนื้อต่ำใจกับการเสพ” ยกเว้นแค่ว่า “การเมืองเพื่อประชาชน” จะเป็นเพียง “คำพูดเพ้อเจ้อไปให้ดูดี” แต่จริงแล้วเข้ามาทำงานการเมืองกันเพื่อ “ประโยชน์ส่วนตัว” หรือ “เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ” ถ้าเป็นแบบหลังแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็น “นักการเมืองจากการเลือกตั้ง” แต่เห็นดีเห็นงามกับ “คนกลุ่มหนึ่งที่สถาปนาอำนาจให้ตัวเอง” ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพื่อ “ไม่คาดหวังกับสำนึก”

ชโลทร

Advertisement
จัดโครงการ – มาลีรัตน์ ปลื้มจิตรชม นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จรรย์สมร วัธนเวคิน นายกก่อตั้ง
สมาคม พร้อม พล.อ.ต.หญิงลัดดาวดี มงคลอภิบาล ประธานคณะกรรมการบริหารสมาคม และ ทิพย์ อมาตยกุล นำทีมสมาชิกจัดโครงการ “ชุมชนเป็นสุข” และโครงการ “ส่งเสริมสุขภาพ” โดยมี ปุณยวีร์ โพธิพิพิธ นายกเทศมนตรีเมืองท่าเรือพระแท่นต้อนรับ ณ ศูนย์แพทย์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา
ร่วมยินดี – ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะผู้บริหารและอาจารย์ ร่วมเลี้ยงแสดงความยินดีแก่บัณฑิตใหม่ คณะบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในโครงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคมรุ่นที่ 3 (Beta Young Entrepreneur) ซึ่งเป็นโครงการที่มูลนิธิสิริวัฒนภักดีให้การสนับสนุนด้านการศึกษาแก่เยาวชนไทย ณ Sports Bar & The Grooves ราชพฤกษ์คลับ
อาลัย – สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ชาญวิทย์ สุวรรณบุณย์ กรรมการ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา โดยมี ทักษพล เจียมวิจิตร, ศ.พรชัย ชุนหจินดา, สังข์ ว่องปรีชา, ธีระเกียรติ จิราธิวัฒน์, รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์, แดน ชินสุภัคกุล, เกริด เคิร์ก สตีป, มารค์แลนด์ เบลย์คล๊อค, เชื้อสาย สุวรรณบุณย์, บุตรี สุวรรณบุณย์ และบุณยนุช สุวรรณะบุณย์ ร่วมพิธี ณ ศาลา 4 วัดมกุฏกษัติยาราม
เปิดร้าน – หิรัญ ตันมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีฟแอนด์บอย จำกัด จัดงานเปิดร้าน “อีฟแอนด์บอย สาขา แฟชั่นไอส์แลนด์” ศูนย์รวมเครื่องสำอาง น้ำหอม และสินค้าความงามกว่า 80,000 ไอเท็มส์ ที่ใหญ่ที่สุดในย่านรามอินทรา โดยมี พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์, ประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ และ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง มาร่วมแสดงความยินดี ณ ชั้น 2 ศูนย์การค้า แฟชั่นไอส์แลนด์
แถลงข่าว – สุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ เพ็ญพงา สุทธิมณฑล ผอ.ฝ่ายบริหารลูกค้า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน) หรือดีแทค แถลงข่าวเปิดแคมเปญ “ดีแทค คอมโบ พลัส” (dtac Combo Plus) แพคเกจดูหนังสุดคุ้มเพื่อลูกค้าคนพิเศษ ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image