‘อัศวิน’ สั่งตรวจตลาดทั่วกรุงกว่า1,000แห่ง ‘ไนท์มาร์เก็ต’ โดนด้วย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์​ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมแต้มสี กรุงเทพมหานคร ที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ว่า วันนี้นอกจากนี้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการประกอบกิจการตลาดบริเวณซอยศรีนครินทร์ 55 แล้ว ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัด กทม.ออกคำสั่งให้ทั้ง 50 สำนักงานเขต ออกสำรวจตลาดที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย พร้อมรายงานผลไปยังผู้บริหาร กทม.รับทราบ

“เบื้องต้นได้สำรวจตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ พบมีตลาดราว 1,000 แห่ง และมีเพียง 364 แห่ง เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตจัดตั้งตลาดถูกต้องตามกฎหมาย ปัญหาของทางออกคือ 1.ทำให้ถูกต้อง และ 2.ยกเลิกตลาด ฉะนั้น อะไรที่ผิดต้องทำให้ถูก รวมถึงตลาดกลางคืนที่มีข้อร้องเรียนก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ กทม.จะออกสำรวจด้วยเช่นกัน โดยทั้งหมดจะไม่สั่งปิดตลาดทันที เพราะต้องเข้าใจหัวอกผู้ค้าเช่นกัน ไม่ใช่ใล่ผลักใสไล่ส่ง” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

วันเดียวกัน นายภัทรุตม์ ได้ออกบันทึกหนังสือ ที่กท.0907/178 ถึงผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต ให้สำรวจและตรวจสอบอาคารประเภทตลาด ด้วยปรากฎว่ามีการประกอบกิจการประเภทตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้การประกอบกิจการประเภทตลาดเป็นไปตามกฎหมาย มีความปลอดภัย ถูกต้องตามหลักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงให้สำนักงานเขตทุกเขตดำเนินการตามนี้ 1.สำรวจตรวจสอบ การดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขของการประกอบกิจการประเภทตลาดในพื้นที่รับผิดชอบ 2.กรณีที่การประกอบกิจการประเภทตลาดเป้นอาคารให้ตรวจสอบการปฎิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร และ 3.ให้รายงายผลการตรวจสอบและส่งให้สำนักการโยธา ภายในวันที่ 5 มีนาคม 2561 เพื่อรวบรวมสรุปผลนำเสนอผู้ว่าฯ กทม.ต่อไป เบื้องต้น การตรวจสอบอาคารตลาดแต่ละประเภทว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายควบคุมอาคารหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image