กทม.เริ่มแล้ว ‘แต้มสีกรุงเทพฯ’ ถนนข้าวสารประเดิมพื้นที่แรก

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “แต้มสีกรุงเทพฯ” ซึ่งเป็น 1 ในนโยบายปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมือง ตามแนวคิด “Now ทำจริง เห็นผลจริง” เพื่อฟื้นฟูภูมิทัศน์และสภาพของพื้นที่หรือย่านที่มีคุณค่าและความสำคัญของกรุงเทพฯ ให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบ เรียบร้อย และคงความเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงมรดกและศิลปวัฒนธรรม ณ บริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนคร ด้วยการทาสีอาคาร แฟลตตำรวจสถานีตำรวจ (สน.) ชนะสงคราม และอาคารบริเวณถนนข้าวสารทั้ง 2 ฝั่ง ระยะทางประมาณ 400 เมตร โดยมี พ.ต.อ.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 คณะผู้บริหาร กทม. ผู้บริหารบริษัท เบเยอร์ จำกัด ผู้ประกอบการในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมแต้มสีกรุงเทพฯ สำนักผังเมือง กทม.ดำเนินการนำร่อง 15 พื้นที่ ใน 6 กลุ่มเขต ได้แก่ 1.ถนนข้าวสาร 2.สองฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม 3.ถนนบำรุงเมือง 4.ทางยกระดับไผ่สิงโต 5.ถนนบริพัตร (ย่านค้าไม้ริมคลองโอ่งอ่าง) 6.ถนนดินสอ (รอบศาลาว่าการกทม.) 7.ถนนจักรเพชร (ย่านปากคลองตลาด) 8.ถนนบ้านหม้อ 9.ถนนตานี และซอยไกรสีห์ 10.ย่านนางเลิ้ง 11.ถนนเชียงใหม่ 12.ตึกสวนรมมณีนาถ 13.ย่านสามแพร่ง 14.ถนนเยาวราช และ 15.สองฝั่งคลองโอ่งอ่าง โดยได้รับการสนับสนุนสี จำนวน 150 ถัง จากบริษัท เบเยอร์ จำกัด ซึ่งนอกจากการจัดกิจกรรม “แต้มสีกรุงเทพฯ” ใน 15 พื้นที่แล้ว ผู้ว่าฯ กทม.ยังได้มอบหมายให้ทั้ง 50 เขต จัดหาพื้นที่อื่นดำเนินการเพิ่มเติม โดยกิจกรรมแต้มสีกรุงเทพฯ ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ที่บริเวณทางเดินเลียบคลองแสนแสบ

Advertisement

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นมหานครขนาดใหญ่ เป็นศูนย์รวมความเจริญในทุกด้าน กทม.อยากทำให้พื้นที่สำคัญและย่านต่างๆ ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ มีสีสันสวยงาม มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้นี้มีสีสัน กทม.จึงหารือและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์ทาสีตึกบริเวณถนนข้าวสาร เบื้องต้นรวม 70 อาคาร โดยกำหนดให้ทาสีโทนอ่อน อาทิ เทา ขาว ชมพู ฟ้า ฯลฯ

“สำหรับถนนข้าวสารเป็นพื้นที่แรกที่ดำเนินกิจกรรมนี้ เนื่องจากเป็นย่านท่องเที่ยวที่สำคัญ มีนักท่องเที่ยวในชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก มีการทำการค้าทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งนี้ภายในเดือนมีนาคมนี้ การแต้มสีพื้นที่บริเวณถนนข้าวสารและบางลำพูจะแล้วเสร็จ” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า ในส่วนของการจัดระเบียบถนนข้าวสารเป็นสตรีท ฟู้ด นั้น อยู่ระหว่างกำหนดพื้นที่และช่วงเวลาค้าขายว่าจะให้ทำการค้าขายอย่างไรบ้าง เบื้องต้นจะกำหนดพื้นที่บนถนนข้าวสารให้สามารถทำการขายได้ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image