ชลประทาน 8 โคราช เร่งเพิ่มน้ำดิบระบายปรับระบบนิเวศ หลังฝนแรกทำลำตะคองส่งกลิ่น

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ประตูระบายน้ำ (ปตร.) คนชุม ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายโสภิญญา เกิดสกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 ได้ปรับยกบานประตูระบายน้ำ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำดิบให้พื้นที่ลำตะคองตอนล่าง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยและที่ทำกินบริเวณละแวกหมู่บ้านวีไอพี ข้างโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ได้ผลกระทบจากฝนตกครั้งแรกในรอบปี 2561 ส่งผลให้น้ำดิบในคลองน้ำธรรมชาติช่วงเส้นทางลำตะคอง ไหลผ่านเขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา พบบางช่วงมีสาหร่ายสีเขียวลอยอยู่บนพื้นผิวน้ำพร้อมส่งกลิ่นเหม็นเน่ารวมทั้งสนับสนุนน้ำใช้ผลิตน้ำประปาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

นายโสภิญญา เปิดเผยว่า สถานการณ์อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำดิบรวม 180.845 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 57.50 % ของพื้นที่กักเก็บ 314 ล้าน ลบ.เมตร เพื่อให้ประชาชนกว่า 4 แสนคน ในพื้นที่ 6 อำเภอ มีน้ำอุปโภค บริโภคและสนับสนุนกิจกรรมการดำรงชีพอื่นๆ ได้อย่างพอเพียง จึงบริหารจัดการน้ำตามมติของคณะกรรมการน้ำลุ่มน้ำลำตะคอง (JMC) ระบายน้ำวันละ 3.5 แสน ลบ.เมตร ทั้งหล่อเลี้ยงระบบนิเวศโดยสนับสนุนการทำนาปรัง ล่าสุดสำรวจมีประมาณ 26,000 ไร่ และการประปาท้องถิ่น 80 แห่ง และหลังฝนแรกที่ตกในรอบปี โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้ 58.6 มิลลิเมตร พบน้ำฝนที่ระบายลงลำตะคอง บริเวณโรงสูบน้ำเสียโฮมโปร ถนนเลี่ยงเมือง สภาพน้ำปนเปื้อนมีสีดำเข้ม ตรวจสอบเป็นน้ำทิ้งจากชุมชน ทน. ส่วนหนึ่งไม่ผ่านการบำบัดทำให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรม ประกอบกับการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน–นครราชสีมา ช่วงลำตะคองตอนล่างไหลผ่านถนนเลี่ยงเมือง ก่อนถึง ปตร.คนชุม ถูกปรับพื้นที่โดยผู้รับจ้าง โดยนำดินมาถมรุกล้ำแนวเขตชลประทาน ส่งผลให้น้ำไหลเข้าเขต ทน.นครราชสีมา ไม่สะดวก บางช่วงน้ำขัง จึงเกิดปัญหาระบบนิเวศเสียหาย

“เดิมอัตราการระบายน้ำที่ ปตร.คนชุม 0.50 ลบ.เมตร ต่อวินาที ได้ปรับเพิ่ม 60 ลบ.เมตร เพื่อผลักดันน้ำช่วงเส้นทางผ่าน ทน. ฯให้ไหลสะดวกขึ้นและทำให้น้ำเสียเจือจาง เมื่อสภาพน้ำกลับเป็นปกติ จะบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ ปตร.มะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ ถึง ปตร.ข่อยงาม ต.หัวทะเล ให้มีน้ำไหลอัตราประมาณ 0.40 ลบ.เมตร ต่อวินาที ส่วนปัญหาการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ ได้เร่งผู้รับจ้างให้ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝน เดือนพฤษภาคม 61 พร้อมคืนสภาพทางน้ำและจะต้องไม่ให้ส่งผลกระทบใดๆต่อลำตะคอง ” นายโสภิญญากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image