ปินส์เดือด! เรียกทูตมะกันเข้าพบ ประท้วงรายงานข่าวกรองระบุ ‘ดูแตร์เต’ เป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาค

FILE - (AP Photo/Bullit Marquez, File)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์เรียกทูตสหรัฐเข้าพบเพื่อยื่นประท้วงในเรื่องรายงานข่าวกรองของสหรัฐที่ใส่ชื่อของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตของฟิลิปปินส์และการทำสงครามกับยาเสพติดของเขาเป็น “ภัยคุกคามในภูมิภาค”

รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศเปิดเผยว่า นายซัง คิม ทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์ เข้าพบกับหัวหน้าคณะผู้ช่วยของนายดูแตร์เตเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพื่อหารือถึงรายงาน “การประเมินภัยคุกคามทั่วโลก” ของสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ภายใต้หัวข้อ “ภัยคุกคามระดับภูมิภาค” รายงานระบุเรื่อง การปราบปรามผู้เห็นต่างของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา การทำสงครามกับอาชญากรรมและคอร์รัปชั่น เช่นเดียวกับการอพยพของชนกลุ่มน้อยชาวโรฮีนจาในพม่าไปยังบังกลาเทศ

นายแฮร์รี โรเก โฆษกของนายดูแตร์เตระบุในแถลงการณ์ว่า นายซัลวาดอร์ เมดิอัลเดีย ประธานคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เรียกทูตสหรัฐเข้าพบในเรื่องรายงานดังกล่าวแล้ว และฝ่ายประธานาธิบดีฟิลิปปินส์วิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวอย่างรุนแรง

Advertisement

“นายดูแตร์เตไม่ได้เป็นเผด็จการหรือมีแนวโน้มว่าจะเป็นเผด็จการ เขายึดมั่นในหลักนิติรัฐและยังคงภักดีต่อรัฐธรรมนูญ” นายโรเกกล่าวเป็นการตอบโต้ต่อรายงานฉบับดังกล่าว

ด้านสถานทูตสหรัฐออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ระบุว่า ทูตสหรัฐได้พบกับนายเมดิอัลเดียเพื่ออธิบายถึงลักษณะทั่วไปของรายงานฉบับดังกล่าวของสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติว่า “อ้างอิงจากข้อมูลที่มีอยู่”

“การหารือเน้นไปที่ข้ออ้างอิงถึงฟิลิปปินส์ในรายงาน ซึ่งรวมถึงการทำให้ข้อมูลของฟิลิปปินส์ที่ปรากฏในรายงานข่าวของสื่อชัดแจ้ง โดยสหรัฐจะยังเดินหน้าเดินหน้าให้ความร่วมมือกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ต่อไป” แถลงการณ์ของสถานทูตสหรัฐระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image