รู้ยัง! ท้องร่วง เกลือแร่สำหรับคนเสียเหงื่อยิ่งทำให้เป็นหนัก แนะจิบ ‘โออาร์เอส’

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ประชาชนอาจมีอาการท้องร่วง หรือท้องเสีย ซึ่งมักมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหาร หรือบริโภคเครื่องดื่มที่ไม่สะอาด หรือมีเชื้อโรคเชื้อปน ทำให้เกิดการติดเชื้อ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือพยาธิ นอกจากนี้ อาการท้องเสียยังสามารถเกิดได้จากการรับประทานอาหารรสจัด หรือเกิดจากยาและโรคบางชนิด ซึ่งจะมีอาการถ่ายอุจจาระเหลว หรือถ่ายเป็นน้ำตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไป หรือถ่ายเป็นมูกเลือดตั้งแต่ 1 ครั้งขึ้นไป ภายใน 24 ชั่วโมง อาการเหล่านี้หากมีอาการไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะเรียกว่า ท้องเสียเฉียบพลัน แต่หากนานเกิด 2 สัปดาห์ จะเรียกว่า ท้องเสียเรื้อรัง โดยข้อมูลการเฝ้าระวังจากสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – วันที่ 21 มีนาคม 2559 พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงแล้ว 245,988 คน จาก 78 จังหวัด

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับวิธีดูแลตัวเองเมื่อท้องเสียในช่วง 24-72 ชั่วโมงแรก ให้หยุดรับประทานอาหาร 2-4 ชั่วโมง เพื่อให้ลำไส้หยุดการทำงาน ดื่มเกลือแร่สำหรับคนที่ท้องเสีย หรือ เกลือแร่โออาร์เอส (ORS) ผสมกับน้ำต้มสุก หากไม่สามารถหาซื้อโออาร์เอส สามารถเตรียมเองได้โดยผสมน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และเกลือแกงครึ่งช้อนชา ในน้ำที่ต้มสุก 1 ขวดน้ำปลา หรือ 750 ซีซี ละลายให้เข้ากัน เพื่อทดแทนน้ำกับเกลือแร่ที่ร่างกายสูญเสียไปกับน้ำจากอาการท้องเสีย และไม่ควรรับประทานยาที่ทำให้หยุดถ่ายทันที เพราะจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี เช่น ท้องอืด ท้องผูก ฯลฯ และยังคงมีเชื้อโรคอยู่ในร่างกาย

11

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ยังมีประชาชนเข้าใจผิด มักซื้อเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับผู้เสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย หรือ เกลือแร่โออาร์ที (ORT) มาดื่มเมื่อมีอาการท้องเสีย ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เนื่องจากอาการท้องเสียร่างกายจะขาดน้ำและเกลือแร่ แต่ในโออาร์ทีจะมีน้ำและน้ำตาลสูง ทำให้ร่างกายดึงน้ำและน้ำตาลเข้ามาในทางเดินอาหาร ส่งผลให้ลำไส้บีบตัวมากขึ้น กระตุ้นการถ่ายเหลวมากขึ้น ดังนั้นเมื่อท้องเสียจึงควรดื่มเกลือแร่โออาร์เอสที่มีส่วนผสมของน้ำและเกลือแร่เท่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image