ป.ป.ท.แจง ไม่มีหน้าที่รายงานให้ รมว.พม. ทราบประเด็น สอบศูนย์ไร้ที่พึ่ง ส่อพบเพิ่มอีก

(แฟ้มภาพ) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์

ป.ป.ท.แจงไม่มีหน้าที่รายงานให้ทราบ ประเด็นสอบศูนย์ไร้ที่พึ่งฯ ส่อพบเพิ่มอีก

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท.กล่าวถึงกรณี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการให้ข้อมูลจากทาง ป.ป.ท.ในตรวจสอบทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งปลอมลายเซ็นชาวบ้านเพื่อรับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอดส์ว่ายังไม่มีการรายงานข้อมูลการทุจริตมายัง พม. แต่มีการแถลงข่าวทำให้สังคมเข้าใจผิด ว่า สำหรับขั้นตอนการทำงานของ ป.ป.ท.เมื่อมีการร้องเรียน ป.ป.ท.ก็เข้าไปสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น ซึ่งพบข้อมูลเบื้องต้น จึงเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ท.เสนอตั้งอนุกรรมการไต่สวนในเรื่องดังกล่าว จากนั้นขั้นตอนและกระบวนการก็เริ่มเข้าสู่การทำงานของ ป.ป.ท. เมื่อได้ข้อมูลแล้วหากมีการทุจริตก็จะส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการเพื่อส่งดำเนินคดีอาญา และในส่วนความผิดวินัยก็ส่งเรื่องกลับไปยังต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย หลักการทำงานตามกฎหมายของ ป.ป.ท.เป็นแบบนี้ และที่ผ่านมา ป.ป.ท.ก็ได้รับความมือเป็นอย่างดีจากทางกระทรวง พม. ในการให้ข้อมูลเอกสารต่างๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ต้องการเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว

พ.ท.กรทิพย์กล่าวต่อว่า ไม่ทราบว่าทางรัฐมนตรีการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯติดใจหรือไม่พอใจประเด็นใดในการทำงานของ ป.ป.ท. ที่ผ่านมา ป.ป.ท.ก็ทำงานในลักษณะเช่นนี้ ไม่มีอำนาจหน้าที่ไปรายงานให้หน่วยงานใดทราบว่ากำลังทำอะไร เพราะ ป.ป.ท.เข้าไปตรวจสอบตามกฎหมายหน้าที่ที่ระบุไว้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันจันทร์ทาง ป.ป.ท.จะแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีการตรวจสอบการทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งพบมีการกระทำผิดเพิ่มอีก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image