เลขากสทช.แนะคนไทยเตรียมพร้อมรับมือ5จี-ชง3ทางเลือกช่วยทีวีดิจิทัล-ยันยังอยู่กสทช.(มีคลิป)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังงานสัมมนา 5G เปลี่ยนโลก เปลี่ยนประเทศไทย ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์กรุงเทพ(ซอยรางน้ำ) ซึ่งหนังสือพิมพ์มติชนจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้หลายประเทศเตรียมความพร้อมเรื่อง 5Gไว้บ้างแล้ว ไทยต้องเร่งกระตุ้นให้คนไทยรับมือ เพราะปลายปี 2563 เทคโนโลยี 5 จีจะเข้ามาสู่ไทยอย่างแน่นอน ซึ่งยังมีเวลาในการเตรียมการอีก 2 ปี โดยไทยต้องมองว่าโครงสร้างเศรษฐกิจไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นภาคการเงิน ภาคอุตสาหกรรมมีความเสี่ยงสูงมาก เพราะไทยยังพึ่งพาแรงงานจากคน เมื่อมี 5G จะใช้ ไอโอที (Internet of Things )ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์การผลิต ทำให้ภาคอุตสาหกรรมต้องลดต้นทุนการผลิต คนใช้แรงงานต้องปรับตัว เช่น ไปทำงานอื่น หรือเพิ่มทักษะ

นายฐากร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังรู้สึกห่วงใยกลุ่มทีวีดิจิตอลที่ยังต้องพึ่งพารายได้จากโฆษณา เพราะสังคมเปลี่ยนไปประชาชนดูทีวีผ่านระบบทีวีโดยตรงน้อยมาก คนจะหันไปดูยูทูป ดูทีวีในมือถือแทน เมื่อ 5G เข้ามาทำให้ความเร็ว ความเสถียรมากขึ้น 30-100 เท่า พฤติกรรมของประชาชนต้องเปลี่ยน การโฆษณาสินค้าต้องเปลี่ยน นอกจากนี้การค้าขายสินค้าปลีกจะกระทบ เพราะทำเลทองไปอยู่บนโลกออนไลน์ ขณะนี้เราซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ลองไม่ได้ แต่วีอาร์หรือเทคโนโลยีเสมือนจริง ทำให้การลองเสื้อผ้าที่บ้านสามารถทำได้ เมื่อ 5G เข้ามาคาดหวังเศรษฐกิจโทรคมนาคมที่ปัจจุบันมีสัดส่วน 4.5-5-% ของจีดีพีจะเพิ่มขึ้นโดยในอีก 3-4 ปีข้างหน้าคาดว่าโทรคมนาคมมีสัดส่วนถึง 10%ของจีดีพี เนื่องจากหลายเรื่องเข้ามาอยู่โลกเทคโนโลยี

“อยากให้คนไทยเริ่มตื่นตัว เพื่อให้ปรับตัวทันยุค และให้ทันประเทศอื่นๆ สำหรับคลื่นความถี่เตรียมการไว้รองรับการประมูล 5G มีทั้ง 26000MHz 1800MHz โดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ(ไอทียู) กำหนดคลื่นไว้ที่ 26000MHz เพื่อรองรับ 5G ซึ่งทำให้การใช้งานคลื่นความถี่มากขึ้น เพราะโลกทั้งหมดอยู่ในดาต้า และสามารถขยายได้ไม่มีที่สิ้นสุด”นายฐากร กล่าวและว่า แม้เทคโนโลยีเปลี่ยนมาเป็น 5G จะไม่ทำให้ผู้บริโภคจ่ายค่าบริการแพงขึ้น แต่ว่าเมื่อเราจะมีการใช้งานมากขึ้น ต้องทำให้จ่ายเงินมากขึ้นตามปริมาณการใช้งาน

Advertisement

นายฐากร กล่าวต่อว่า กรณี ม.44 เพื่อช่วยเหลือทีวีดิจิตอลนั้น กสทช.ได้เสนอไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไปแล้ว โดยเสนอไปทั้งด้านโทรคมนาคมและทีวีดิจิตอล โดยในส่วนทีวีดิจิตอลนั้นมี 3 ทางคือ เปิดทางให้คืนใบอนุญาติ ช่วยชำระโครงสร้างภาคพื้นดิน เสนอในส่วนของพักชำระหนี้ 3 ปี และคิดดอกเบี้ยเท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งก็แล้วแต่รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร

นายฐากรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ไม่ผ่านความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีตนอยู่ด้วยนั้น เรื่องนี้ไม่ทราบอะไรเลย ตนพร้อมทำหน้าที่เลขาธิการ กสทช. เหมือนเดิมและตั้งแต่ได้รับการสรรหาบอกหลายคนไปแล้วว่ายังไม่คิดไปทำงานกกต. เพราะกระบวนการยังไม่แล้วเสร็จก็ต้องทำหน้าที่เลขากสทช. ต่อไป จนกว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จ

“วันนี้ยังเป็นเลขา กสทช.อยู่ จะทำหน้าที่ตรงนี้ต่อไป และยังไม่รู้ว่าในอนาคตจะทำหน้าที่อะไร ส่วนจะยังทำหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการ กสทช.หรือไม่ หลังจากมีคณะกรรมการกสทช.ชุดใหม่ คงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการชุดใหม่ เพราะผมเองยังมีวาระการทำงานจนถึงปี 2563 ผมอยู่ที่ไหนก็ได้ พร้อมช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศไทย จะอยู่กกต. อยู่ กสทช. ขอให้ได้ทำงานให้ประชาชนคนไทย แก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ ทำให้คนไทยมีความสุข ผมก็พอใจที่สุดแล้ว”นายฐากร กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image