รักษาการเลขาธิการป.ป.ท. แจงขั้นตอนการทำงาน ปมสอบศูนย์ไร้ที่พึ่งฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ท. รักษาการเลขาธิการป.ป.ท.ได้ส่งไลน์ชี้แจงขั้นตอนการทำงานของป.ป.ท. โดยระบุว่า การตรวจสอบกรณีการจ่ายเงินสงเคราห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ในขณะนี้ เริ่มจากศูนย์ ฯขอนแก่น และได้ขยายผลจัดชุดปฏิบัติการไปยังศูนย์ จังหวัดต่างๆ อีก 76 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์ทำการตรวจสอบการจ่ายเงินสงเคราะห์ในปี งบประมาณ 2560 และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 31 พ ค 61

1.โดยสำนักงาน ป.ป.ท กำลังดำเนินการตามบทบาทในการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยภายหลังที่ได้ตรวจสอบที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ปรากฏพฤติการณ์และพยานหลักฐานว่ามีการกระทำทุจริตเกี่ยวกับการจ่ายเงินสงเคราะห์ โดยปรากฏผลการตรวจสอบของศูนย์ฯ จ ขอนแก่น และเชียงใหม่

จึงเสนอรายงานผลการตรวจสอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ท เพื่อพิจารณา และคณะกรรมการป.ป.ท เห็นชอบให้มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งหากการไต่สวนข้อเท็จจริงเสร็จจริง คณะอนุกรรมการไต่สวนก็จะนำเสนอต่อ คณะกรรมการป.ป.ท เพื่อพิจารณาชี้มูล หากมีมูลความผิดอาญาคณะกรรมการ ป.ป.ท จะส่งเรื่องให้พนักงานอัยการพิจารณาฟ้องคดีต่อศาลต่อไป และหากปรากฏมีมูลความผิดทางวินัย จะส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาเพื่อลงโทษทางวินัยตามผลการชี้มูลด้วย

2. กรณีที่มีข้อมูลเบาะแสว่าข้าราชการของหน่วยงาน/ส่วนราชการใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต ผู้บังคับบัญชาย่อมมีอำนาจตามกฎหมายเช่น พ.ร.บ ระเบียบข้าราชการพลเรือนฯ เพื่อพิจารณาสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากสอบสวนแล้วพบมีมูลการ กระทำผิดทางวินัยก็สามารถที่จะดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการคนนั่นต่อไปได้ หากได้กระทำดั่งนี้ ก็จะเป็นการระงับยับยั้งและป้องกันการทุจริตได้อีกทางหนึ่ง โดยมิได้เป็นการซ้ำซ้อนกัน และไม่จำต้องรอผลการดำเนินการจากสำนักงานป.ป.ท ตามข้อ 1 แต่อย่างใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image