นักวิเคราะห์ชี้ งานโมบายล์เวิลด์คองเกรสปีนี้เน้น ‘5จี’ กับ ‘เอไอ’ เหตุไร้นวัตกรรมใหม่สมาร์ทโฟน

AFP PHOTO / LLUIS GENE

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจะล่อตาล่อใจผู้ซื้อด้วยกล้องที่ดีขึ้นและขนาดจอภาพที่ใหญ่ขึ้น ในงานโมบายล์เวิลด์คองเกรส (เอ็มดับเบิลยูซี) งานแสดงสินค้าด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปนเป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม

แต่จากการที่ไม่มีนวัตกรรมใหม่ที่สำคัญของโทศัพท์มือถือทำให้นักวิเคราะห์มองว่างานนี้จะเน้นไปที่การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ และเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง 5จี ที่กำลังจะนำมาใช้

คาดว่าบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่อย่างหัวเว่ย แอลจีและเอชทีซีจะไม่เปิดตัวสินค้าเรือธงรุ่นใหม่ของตนในงานปีนี้ ทำให้ซัมซุงมีโอกาสดีที่จะได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น เอส9 และเอส9+ (เอส9พลัส) ในช่วงคืนวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ก่อนหน้าการเปิดงาน

คลิปวิดีโอทีเซอร์แสดงให้เห็นเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงคร้งใหญ่ของกล้องถ่ายรูปซึ่งสามารถถ่ายวิดีโอแบบ “ซุปเปอร์สโลว์โมชั่น” ได้ และเลนส์กล้องใหม่ที่พัฒนาการถ่ายภาพในที่มีแสงน้อยซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีในสมาร์ทโฟนของคู่แข่งบางรายแล้ว

Advertisement

ซัมซุงต้องประสบกับความน่าอับอายในการเรียกคืนสมาร์ทโฟนรุ่นกาแล็กซี่ โน้ต7 เมื่อปี 2016 หลังจากที่สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวหลายเครื่องเกิดระเบิดขึ้น แต่กาแล็กซี่ โน้ต8 พิสูจน์ว่าประสบความสำเร็จด้านการค้าอย่างยอดเยี่ยม

ซัมซุงยังคงเป็นผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2017 โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 21.6 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจาก 21.1 เปอร์เซ็นต์เมื่อปี 2016 อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทวิจัยไอดีซี

ส่วนแอปเปิล ที่มักจะไม่มาปรากฏตัวในงานนี้ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 14.7 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

โดยรวมแล้วยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2017 นั้นแทบจะไม่เปลี่ยนแปลง โดยลดลง 0.1 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 1,470 ล้านเครื่อง จากการที่ผู้ผลิตโทรศัพท์เผชิญกับความยากลำบากที่จะคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ซื้อโทรศัพท์ใหม่

นอกจากกล้องที่ดีขึ้นแล้ว ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจะเน้นไปที่การเปิดตัวโทรศัพท์จอใหญ่ในตลาดระดับกลาง ไม่จำกัดเฉพาะรุ่นเรือธงอีกต่อไปเพื่อพยายามเพิ่มยอดขาย

นอกจากนี้ภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมหวังที่จะแนะนำการให้บริการอินเตอร์เน็ต 5จี ที่มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเร็วกว่า 4จี ราว 1,000 เท่า ซึ่งน่าจะเป็นการจุดชนวนให้เกิดการเติบโตของอุปกรณ์และการให้บริการที่จำเป็น

คาดว่าเทคโนโลยี 5จีที่สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ 1 เรื่องได้ในเวลาไม่ถึง 1 วินาที จะให้บริการได้ในตลาดสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกา ญุี่ปุ่น และเกาหลีใต้ภายในสิ้นปี 2018 นี้

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเห็นพ้องกันถึงมาตรฐานสากลของ 5จี เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เป็นการปูทางไปสู่การเชื่อมต่อแบบไร้สายในอนาคตที่จะรองรับฟังก์ชั่นการใช้งาน อาทิ รถยนต์ไร้คนขับและการวางระบบจราจร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image