‘เด็กสาธิตเกษตร’ ปล่อยของ!! คอนเสิร์ต ‘ไวโอลิน แอนด์ อองซอมเบิล’

เปิดเวทีหอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ให้เด็กๆ ได้ “ปล่อยของ” กันแบบใครมีเท่าไหร่ใส่มาให้สุด ในการแสดงคอนเสิร์ต “ไวโอลิน แอนด์ อองซอมเบิล ครั้งที่ 4” กิจกรรมภายใต้โครงการ “ร้องรำทำเพลง” จัดโดยโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาทักษะการเล่นดนตรีให้มีความเชี่ยวชาญ พร้อมเปิดโอกาสให้นักดนตรีเยาวชนไทยได้แสดงความสามารถด้านดนตรีคลาสสิก โดยมีเยาวชนไทยเข้าร่วมแสดงกว่า 200 ชีวิต

บรรยากาศการแสดงอบอุ่นไปด้วยบรรดาผู้ปกครอง และผู้หลงใหลในเสียงไวโอลิน ที่ต่างมาชมความสามารถของเด็กไทย และเป็นกำลังใจให้เหล่านักดนตรีตัวน้อย
โดยการแสดงประกอบด้วย 3 กลุ่มหลักๆ คือกลุ่ม KUS Violin Kids เป็นกลุ่มเด็กประถมตั้งแต่ชั้น ป.1 โดยบรรเลงบทเพลงสำหรับเด็ก ส่วนกลุ่ม KUS Junior Chamber Music เป็นกลุ่มของเด็กระดับกลางประถมปลายกับมัธยม จะบรรเลงบทเพลงดนตรีบาร็อคสำหรับเด็ก และกลุ่ม KUS String Ensemble เป็นกลุ่มที่เล่นบทเพลงระดับมาตรฐาน ที่อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ “Oh I Say” กับ “แสงเดือน” มาบรรเลง

นอกจากนี้ยังมีนักดนตรีเยาวชนจากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยที่มาพร้อมกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจนิรันดร์, สายฝน และใกล้รุ่ง ก่อนจะส่งท้ายด้วยการร่วมใจกันแสดงบทเพลงน้อมรำลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผ่านบทเพลงพระราชาในนิทาน และในหลวงของแผ่นดิน

Advertisement

นักดนตรีไวโอลินตัวจิ๋ว “ลีญ่า” ด.ญ.มณีญาดา ลีฬหานาจ นักเรียนสาธิตเกษตร ชั้น ป.1 อายุ 6 ขวบ กล่าวว่า เริ่มเล่นไวโอลินเมื่อปีที่แล้ว ได้ยินเสียงเพราะๆ ของไวโอลินที่พี่ๆ เล่นแล้วชอบ ก็เลยขอคุณแม่เรียน ไม่ยากเท่าไหร่ ก็พยายามฝึกให้มากๆ เพื่อจะได้แสดงในคอนเสิร์ตนี้ เป็นเวทีใหญ่ครั้งแรกของหนูเลย

น้องลีญ่า” ด.ญ.มณีญาดา ลีฬหานาจ

“เจอร์รี่” ด.ช.ทรัพโยดม วี ปาลมา นักเรียนสาธิตเกษตร ชั้น ม.1 อายุ 12 ปี กล่าวว่า เล่นไวโอลินมาเป็นปีที่ 5 แล้ว ชอบเสียงของไวโอลิน รู้สึกว่าไพเราะและเร้าใจดี ฝึกประมาณ 2 ปีถึงจะเล่นเป็นเพลงได้

“เล่นบนเวทีคอนเสิร์ตนี้มา 3 ครั้งแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ทำให้ผมฝึกแสดงต่อหน้าคนเยอะๆ มั่นใจและเล่นได้แม่นยำขึ้น เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ และผมก็ตั้งใจจะฝึกต่อไปเรื่อยๆ เพื่อจะเป็นนักดนตรีมืออาชีพ” เจอร์รี่กล่าว

Advertisement
“น้องเจอร์รี่” ด.ช.ทรัพโยดม วี ปาลมา

นอกจากนี้ยังมี “คุนหมิง” ด.ช.ธนวิน ธนพรธวัล นักเรียนสาธิตเกษตร อายุ 9 ขวบ ร่วมทำการแสดงเครื่องดนตรีกู่เจิงบริเวณหน้างาน กล่าวว่า เริ่มเล่นดนตรีชิ้นแรกคือ เปียโน ตอนอายุ 5 ขวบ ฝึกฝนจนชำนาญก็เริ่มหาประสบการณ์จากการแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือ จนได้รางวัลมาก็ดีใจมาก ต่อมาได้เห็นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเครื่องดนตรีกู่เจิงทางทีวีก็สนใจอยากเล่น พอดีที่บ้านมีกู่เจิงของคุณแม่ ก็เลยเริ่มฝึกมาตั้งแต่ตอนนั้น

“เครื่องดนตรีทุกชิ้นมีประโยชน์กับผมหมด ช่วยให้ผมมีสมาธิที่ดี ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รู้จักแบ่งเวลาเรียน ซ้อมดนตรี และพักผ่อนด้วย ทำให้ผลการเรียนผมดีมาตลอด” คุนหมิงกล่าว

“น้องคุนหมิง” ด.ช.ธนวิน ธนพรธวัล

นับเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เด็กไทยได้แสดงความสามารถต่อสาธารณชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image