“เรืองไกร” แฉ ป.ป.ช. แจงเหตุผลส่ออุ้มรบ.-สนช. ปมพ.ร.บ.งบฯไม่เป็นไปตามรธน.

แฟ้มภาพ

“เรืองไกร” แฉ จม.ป.ป.ช. แจงเหตุผลส่ออุ้มรบ.-สนช. ปมจัดทำพ.ร.บ.งบฯ จำนวน 2.9 ล้านบาทไม่เป็นไปตามรธน. พร้อมจ่อเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม 28 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า ตนได้รับจดหมายของ ป.ป.ช. และเมื่อเปิดอ่านดู จึงเห็นข้อมูลที่ ป.ป.ช. ชี้แจงผลการตรวจสอบกรณีที่ร้องว่า นายกฯ ครม. และ สนช. การจัดทำพ.ร.บ.งบประมาณ 61 จำนวน 2.9 ล้านบาท ไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญนั้น ซึ่ง ป.ป.ช. ยอมรับว่า การจัดทำพ.ร.บ.งบประมาณ 61 นั้นทำขึ้นในขณะที่ยังไม่มีกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ และยุทธศาสตร์ชาติ ตามที่ร้องจริง และขอให้ตนไปให้ข้อมูลเพิ่มตามในเช้าวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ด้วย โดยในจดหมายดังกล่าว ป.ป.ช. กลับชี้แจงเหตุผลในลักษณะที่ส่อไปในทางอุ้มหรือเพื่อช่วย นายกฯ ครม. และ สนช. ไม่ต้องถูกชี้มูลความผิด โดยระบุว่า “การที่รัฐธรรมนูญกำหนดหลักการให้มีการตรากฎหมายวินัยการเงินการคลังของรัฐ และการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติไว้ดังกล่าว มีความชัดเจนว่า รัฐธรรมนูญยินยอมให้มีการจัดทำพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีในช่วงเวลาระหว่างการตรากฎหมายวินัยการเงินการคลังของรัฐ และการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติได้”

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า การที่ ป.ป.ช. ไปทำหน้าที่ตีความรัฐธรรมนูญว่า ยินยอมให้มีการฝ่าฝืนหรือไม่ทำตามรัฐธรรมนูญได้นั้น เป็นการตีความที่ขัดรัฐธรรมนูญและไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. กรณีนี้จึงทำให้ตนเชื่อว่า ป.ป.ช. ไม่กล้าตรวจสอบหรือชี้มูลรัฐบาลและสนช.ชุดนี้ ด้วยการไม่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งถ้าเป็นรัฐบาลหรือสภาฯ ชุดก่อนๆ ไม่ทำตามกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ คงโดนชี้มูลความผิดไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ตนต้องไปโต้แย้งความเห็นของ ป.ป.ช. อย่างแน่นอน พร้อมทั้งจะร้องเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์ในรัฐธรรมนูญต่อไปว่า การที่รัฐบาลเตรียมจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมอีก 1.5 แสนล้านบาท จะผิดต่อรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่ เพราะงบเพิ่มเติมดังกล่าว มีแผนการที่นายกฯ อนุมัติ ไว้อย่างชัดเจนว่า จะให้ ครม. อนุมัติในวันที่ 13 มีนาคม 61 และให้ สนช. อนุมัติสามวาระรวดในวันที่ 22 มีนาคม 61

การใช้จ่ายเงินแผ่นดินของรัฐบาลสำหรับงบปี 61 จำนวน 2.9 ล้านล้านบาท และงบเพิ่มเติมปี 61 จำนวน 1.5 แสนล้านบาท จึงเป็นกรณีที่เห็นได้ว่า รัฐบาลและ สนช. ตรากฎหมายเพื่อใช้เงินแผ่นดินในงบปี 61 โดยขัดรัฐธรรมนูญ และความเห็นของ ป.ป.ช. ที่ยินยอมให้รัฐบาลและ สนช. ทำได้นั้น ไม่ต้องด้วยรัฐธรรมนูญ ผมจึงจะไปให้ถ้อยคำและยื่นร้องเพิ่มเติม ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 9.30 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ” นายเรืองไกร กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image