ย้อนดูบันทึกคำให้การ ‘สล้าง บุนนาค’ คดี 6 ตุลาคม 2519

กรณีเกิดเหตุ ชายพลัดตกจากที่สูง ภายในห้างสรรพสินค้าดังย่าน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่ร้านคริสปี้ครีม (ชั้น 1 ) ซึ่งต่อมาพบว่าชายดังกล่าวเป็น พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ

ย้อนไปในอดีตตอนที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค เป็นรองผู้กำกับการ 2 รับคำสั่งจาก พล.ต.ต.สุวิทย์ โสตถิทัต ผู้บังคับการกองปราบปราม ของคืนวันที่ 5 ตุลาคม 2519 ให้นำกำลังตำรวจปราบจลาจล 200 นาย ไปรักษาความสงบที่บริเวณท้องสนามหลวง และหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ในครั้งนั้นมีการเรียกกำลังของตำรวจตระเวนชายแดนประมาณ 50-60 นาย ซึ่งมีอาวุธปืนขนาดใหญ่ ปืนครก อาวุธปืนที่ติดกล้องเล็ง และตำรวจแผนกอาวุธพิเศษ หรือหน่วย “สวาท” ทั้งแผนกอีก 45 นาย ในเช้าวันนั้นเฉพาะกำลังส่วนที่ติดอาวุธหนัก และร้ายแรงที่สุดของกรมตำรวจ 3 หน่วยนี้ที่ถูกใช้ในการโจมตีมีถึง 300 คน นอกจากนี้ยังมีตำรวจจาก สน.และหน่วยงานอื่นๆ อีกประมาณ 50 ถึง 100 หน่วยงานเข้าร่วมด้วย

ต่อมาเวลาประมาณ 8.00 น. ของวันเดียวกัน ก็ได้รับคำสั่งจากอธิบดีกรมตำรวจ ให้เข้าไปทำการตรวจค้นจับกุม และให้ใช้อาวุธปืนได้ตามสมควร แต่อย่างไรก็ตามที่ได้รับคำสั่งให้ใช้อาวุธได้ จากอธิบดีตำรวจนั้น ได้รับคำสั่งโดยมีนายตำรวจ มาบอกด้วยวาจา และมีการมาบอกกันหลายคน จนเกิดการใช้อาวุธหนักโจมตีเข้าไปใน ม.ธรรมศาสตร์ จึงมีนักศึกษา ประชาชน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นจำนวนมาก

Advertisement

ลองย้อนไปดูบันทึกคำให้การของ “สล้าง บุนนาค” กับเหตุการณ์เมื่อ 42 ปีที่แล้ว

 

Advertisement

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์ 6 ตุลา https://doct6.com

พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ดิ่งจากชั้น 7 ห้างดัง เสียชีวิต
เปิดจม. “สล้าง” ขอลูกๆอย่าตำหนิ ขอปลิดชีพตัวเอง เพื่อผลักดันสร้างถนน AUTO BAHN
เปิดวงจรปิด นาที พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ดิ่งจากชั้น 7 ห้างดัง เสียชีวิต
เปิดไอเดีย’สล้าง บุนนาค’ เรียกร้องระบบขนส่งต้องโครงข่ายเดียว ค่าโดยสารต้องเป็นธรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image