กทม.ตรวจจุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายชมพู-ส้ม กำชับลดฝุ่นจิ๋ว-ติดป้ายทางลัดเลี่ยงมลพิษ

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) และสีส้ม (ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า ได้กำชับให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้ความสำคัญต่อการลดมลพิษทางอากาศระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นระยะที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนประกอบกับการก่อสร้างอาคารและโครงการรถไฟฟ้าหลายสาย ทำให้การตรวจวัดค่าละอองฝุ่นละอองขนาดเล็ก พีเอ็ม 10 และพีเอ็ม 2.5 มีค่าสูงเกินมาตรฐานกำหนด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เมื่อได้รับฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกายเป็นระยะเวลานาน หรือปริมาณค่าฝุ่นละอองที่สูง ดังนั้น จึงได้ให้ผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างดำเนินการตามมาตรกการลดฝุ่นละอองอย่างเคร่งครัด เช่น ปิดกั้นพื้นที่ก่อสร้างให้มิดชิด ป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ก่อสร้างหล่นออกนอกพื้นที่ก่อสร้างซึ่งเป็นอัตรายต่อประชาชนได้ ให้มีการล้างถนน ดูดฝุ่น ล้างล้อรถทุกชนิดทุกครั้งที่ออกจากพื้นที่ก่อสร้าง ล้างแท่งแบริเออร์กั้นทาง รวมถึงฉีดพ่นละอองน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ ฯลฯ

“สิ่งสำคัญที่ผู้รับจ้างต้องทำคือ การติดตั้งป้ายแจ้งให้ประชาชนทราบว่าพื้นที่ข้างหน้ามีการก่อสร้าง ป้ายบอกทางลัดและทางเลี่ยงพื้นที่ก่อสร้าง ติดตั้งไฟหรือสัญญาณเตือน ไฟบอกทาง งานขีดสีตีเส้นจราจรให้ชัดเจน รวมถึงต้องไม่ทิ้งวัสดุอื่นใดลงท่อระบายน้ำและกองไว้บริเวณปากท่อระบายน้ำ ทำให้อุดตันท่อระบายน้ำส่งผลให้ท่อระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วมขัง ส่วนพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมใกล้บริเวณโครงการก่อสร้างให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ล่วงหน้า เมื่อเกิดฝนตกหนักให้เปิดเครื่องใช้งานทันที ซึ่งผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างต่างยินดีให้ความมือกับกทม.” นายวันชัย กล่าว

Advertisement

ด้านนางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง รองปลัด กทม.เปิดเผยว่า ตามที่ตรวจพบค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครสูงเกินกว่าค่ามาตรฐานในช่วงที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. มีความห่วงใยในสุขภาพอนามัยของประชาชน พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการลดผลกระทบจากฝุ่นละอองดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตในพื้นที่บริเวณที่มีค่าฝุ่นละอองสูง ดำเนินการตามแผนในการทำความสะอาดถนนที่มีค่าฝุ่นละอองสูงอย่างต่อเนื่อง

“วันนี้ได้ดำเนินการในพื้นที่เขตบางนา บริเวณถนนสรรพาวุธ ทั้ง 2 ฝั่ง ฝั่งขาเข้าตั้งแต่สี่แยกบางนาถึงมูลนิธิสายใจไทย ฝั่งขาออก ตั้งแต่หน้าสำนักงานอัยการถึงสี่แยกบางนา ถนนบางนา-ตราด และถนนสุขุมวิทบางส่วน ทั้งนี้ กทม.ได้กำหนดแผนทำความสะอาดถนนที่มีค่าฝุ่นละอองสูงหมุนเวียนไปตามพื้นที่ต่างๆในช่วงกลางคืน ระหว่างวันที่ 16-28 กุมภาพันธ์ และเพิ่มความถี่ในการล้างถนนฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง และในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ จะดำเนินการในพื้นที่เขตราชเทวี ตั้งแต่แยกพญาไทถึงคลองสามเสน และรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 4 ฝั่ง ได้แก่ เกาะพญาไท เกาะราชวิถี เกาะพหลโยธิน และเกาะดินแดง ถนนพระราม 6 ถนนศรีอยุธยา และถนนราชวิถี และในพื้นที่เขตวังทองหลาง บริเวณถนนลาดพร้าวขาออกจากซอยลาดพร้าว 51 ถึง 55 และถนนลาดพร้าวขาเข้าจากซอยลาดพร้าว 62 ถึงคลองลาดพร้าว จากนั้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ จะดำเนินการในพื้นที่เขตปทุมวัน บริเวณถนนพระราม 4 จากแยกอังรีดูนังต์ถึงแยกศาลาแดง และถนนราชดำริ จากแยกศาลาแดงถึงแยกราชดำริ และในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จะดำเนินการในพื้นที่เขตธนบุรี บริเวณถนนอินทรพิทักษ์ ทั้ง 2 ฝั่ง ฝั่งขาเข้าสถานีไฟฟ้าย่อยธนบุรีถึงโค้งวงเวียนใหญ่ และฝั่งขาออกจากโค้งวงเวียนใหญ่ถึงสะพานเนาวจำเนียร และในพื้นที่เขตวังทองหลาง บริเวณถนนลาดพร้าวขาออกจากซอยลาดพร้าว 51 ถึง 55 และถนนลาดพร้าวขาเข้าจากซอยลาดพร้าว 62 ถึงคลองลาดพร้าว” นางสุวรรณา กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image