Black Panther ซุปเปอร์ฮีโร่ผู้แตกต่าง

Black Panther ซุปเปอร์ฮีโร่ผู้แตกต่าง

หลายปีที่ผ่านมา หนังฮอลลีวูดเล่าเรื่องราวคนผิวสีหลายแง่มุม ผ่านหนังดังหลายเรื่อง เช่น หนังเพลงแบบ Dreamgirls หนังระดับรางวัลออสการ์เกี่ยวกับทาสแบบ 12 Years a Slave หนังดราม่าเรื่องราวชีวิตของชายผิวสีแบบ Moonlight และหนังตื่นเต้นระทึกขวัญแบบ Get Out ฯลฯ

มาคราวนี้ มาร์เวลสตูดิโอก็สร้างหนังซุปเปอร์ฮีโร่ผิวสีคนแรกของค่ายออกมา Black Panther ในนามเจ้าชายทีชัลล่า ปรากฏตัวครั้งแรกในหนัง Captain America: Civil War สารภาพว่า ไม่ค่อยรู้สึกประทับใจ แต่หนังดังจนต้องไปดูแบบไม่คาดหวัง แล้วก็ยอมรับว่า Black Panther ค่อนข้างต่างกับหนังฮีโร่อื่นๆ ของ มาร์เวล

โทนหนังค่อนข้างจริงจัง มีสารที่ส่งให้คนดูหลายประเด็น ทั้งเรื่องคนผิวสีที่ถูกกดขี่ ผู้ลี้ภัยการเมือง การแบ่งแยกเผ่าพันธุ์ มีดราม่าเรื่องการเมืองการปกครองและเรื่องครอบครัว ทั้งยังบอกเล่าวัฒนธรรมและรากเหง้าชาวแอฟริกาได้อย่างน่าสนใจ ผ่านตัวละคร พิธีกรรม บทเพลง (ที่ผสมผสานเพลงแร็ป ฮิบฮอบ กับกลิ่นอายดนตรีแอฟริกัน ได้อย่างลงตัว)

Advertisement

เนื้อเรื่องเชื่อมต่อกับ Captain America: Civil War หลังกษัตริย์ทีชาก้าตายจากเหตุระเบิดในการประชุมที่ UN เจ้าชายทีชัลล่า (แชดวิก โบสแมน) แบล็คแพนเตอร์คนใหม่ ขึ้นเป็นกษัตริย์วากันด้า ประเทศแถบแอฟริกา ที่มีฉากบังหน้าเป็นประเทศกสิกรรมที่กำลังพัฒนา

ผู้ล่วงรู้ความลับของแร่ไวเบรเนียม ที่ทำให้วากันด้ามีความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีกว่าประเทศอื่นหลายเท่า คือ ยูลิซีส คลอร์ (แอนดี้ เซอร์คิส) ที่ร่วมมือกับอีริค คิลมองเกอร์ (ไมเคิล บี จอร์แดน) ชายผู้มีปมแค้นจากวัยเด็ก ขโมยไวเบรเนียมจากพิพิธภัณฑ์ เพื่อเอาไปลอบขายให้ประเทศที่ต้องการ

ทีชัลลาต้องเผชิญกับการทดสอบอย่างหนัก โลกเปลี่ยนแปลงไป มุมมองระหว่างคนรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ก็แตกต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยีสุดไฮเทคของวากันด้าที่เกิดจากแร่ไวเบรเนียม ควรแบ่งปันแร่นี้กับชาวโลกหรือควรรักษาไว้เป็นสมบัติเฉพาะตัว มีวาทะน่าคิด “คนฉลาดสร้างสะพานเชื่อมต่อ คนโง่สร้างกำแพงปิดกั้น”

Advertisement

หนังเรื่องนี้นักแสดงส่วนใหญ่เป็นคนผิวสี ผู้กำกับ ไรอัน คูเกลอร์ เอง ก็เป็นผู้กำกับผิวสีเช่นกัน ตัวละครค่อนข้างมาก แต่สามารถกระจายบทได้อย่างเท่าเทียม มีเรื่องราวและที่มาที่ไปจนคนดูจดจำได้

ฝ่ายหญิงที่โดดเด่นและเสริมให้เรื่องราวสนุกสนานเข็มข้นมีหลายคน เริ่มจาก ชูริ (ลิติเชีย ไรท์) น้องสาวนักประดิษฐ์ผู้ฉลาดล้ำของทีชัลลา

นาเคีย (ลูพิต้า ยองโก้ ออสการ์หญิงสมทบยอดเยี่ยมจาก 12 Years a Slave) คนรักหัวขบถของทีชัลลา ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของบรรพชน

และโอโคเย (ดาโน กูเรรา หรือมิชอนน์จากซีรีส์ The Walking Dead) ผู้บัญชาการหน่วยองค์รักษ์หญิง ที่หน้าที่มาก่อนความรู้สึกส่วนตัว

แชดวิก โบสแมน ในบทคิงทีชัลลา มีออร่าความเป็นราชา ในฉากเอ็นด์เครดิตท้ายเรื่อง ทีชัลลาแถลงในที่ประชุม UN และได้ฟังคำถามในเชิงดูถูก ปฏิกริยายิ้มมุมปากโดยไม่ตอบคำถาม เป็นภาพทิ้งท้ายที่สะใจคนดูมาก

คิลมองเกอร์ (ไมเคิล บี จอร์แดน) เป็นตัวร้ายที่มีมิติ ไม่กระจอกเหมือนหนังฮีโร่เรื่องอื่นๆ ของมาร์เวล ปมปัญหาของเขาเป็นเรื่องที่คนดูเห็นใจ และความคิดของเขามีส่วนทำให้ทีชัลลาตัดสินใจแก้ไขข้อผิดพลาด ที่บรรพบุรุษของเขาได้กระทำไว้ในอดีต

ตัวละครผิวขาวมีสองคนที่แม้จะเป็นส่วนน้อย แต่บทบาทไม่น้อย แอนดี้ เซอร์คิส ในบท ยูลิซีส คลอร์ กวน โหดได้ใจ แม้จะตายเร็วไปหน่อย มาร์ติน ฟรีแมน (หมอวัตสันจากหนังเชอร์ลอคโฮมส์) ในบทเจ้าหน้าที่รอสส์ (CIA) เสริมให้หนังสนุกและทำให้เห็นถึงวิทยาการล้ำยุคของวากันด้าชัดเจนยิ่งขึ้น

ที่ชอบมากคือ คอสตูมดีไซน์ หนังถอดแบบการแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ที่มีอยู่จริงในทวีปแอฟริกา มาได้อย่างมีสีสัน ที่ติดตาที่สุดคือหัวหน้าชนเผ่าหนึ่งที่แม้จะใส่สูทสีฟ้าทันสมัย แต่มีแผ่นจานใบเล็กแปะอยู่ที่ริมฝีปากล่าง ธรรมเนียมนี้มีอยู่จริงในเอธิโอเปีย ชุดหน่วยองค์รักษ์หญิงของโอโคเยถอดแบบมาจากชนเผ่ามาไซ ในเคนย่า หรือชุดผ้าคลุมไหล่สีสดใสลายโดดเด่นของชนเผ่าที่เฝ้าเขตแดนวากันด้า ก็เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของชนเผ่าเลโซโท

Black Panther เป็นหนังที่สามารถผสานเรื่องราวความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี กับขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมดั้งเดิมของชนเผ่าแอฟริกัน ได้อย่างกลมกลืน

หนังสนุกและชวนตื่นตาตื่นใจกับวิทยาการสุดล้ำของวากันด้า แค่เฉพาะการสื่อสาร โทรศัพท์มือถือไม่ว่ายี่ห้อใดก็ดูกระจอกไปถนัดใจ เมื่อเทียบกับกำไลลูกปัดที่ชาววากันด้าทุกคนสวม เพราะสามารถฉายได้ทั้งภาพโฮโลแกรม และสื่อสารผ่านวากันด้าอินเตอร์เนต

แต่คอหนังแอคชั่นอาจไม่ถูกใจนัก เพราะฉากแอคชั่นมีไม่มาก ที่น่าสนใจคือ มีฉากแอคชั่นแบบ long take ในฉากการต่อสู้ที่คาลิโนเกาหลี นอกจากนั้น มีฉากการไล่ล่ากันบนท้องถนนระหว่าง Black Panther และยูลิซิส คลอร์ Black Panther ใช้อุ้งมือที่มีกรงเล็บทำด้วยไวเบรเนียม ยกรถเอียงทั้งคัน เป็นฉากที่โม้ได้ใจจริงๆ

หนังสนุกดูเพลิน มีความแตกต่าง ที่ไม่ซ้ำกับหนังซุปเปอร์ฮีโร่อื่นๆ ของมาร์เวล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image