เขตประเวศเล็ง4ตลาด รองรับผู้ค้ารอบ ‘บ้านป้าทุบรถ’ ผอ.ยันเอาจริงทำเป็นโมเดล

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบตลาดที่มีปัญหา 5 แห่ง รอบบ้านเลขที่ 37/208 ซอยศรีนครินทร์ 55 ถนนหมู่บ้านเสรีวิลล่า แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ว่า หลังจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นำโดย นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภา กทม.ในฐานะประธานกรรมการฯ ลงพื้นที่ เขตอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวทั้งหมดเพื่อมอบให้คณะกรรมการฯ ภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ตลาดทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดร่มเหลือง ต้องหยุดการขาย เพราะไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างอาคารตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และใบอนุญาตจัดตั้งตลาดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 แต่ระหว่างนี้ผู้ค้าสามารถเปิดขายสินค้าได้ ส่วนอีก 2 แห่ง ให้แก้ไขให้ถูกต้องตามที่ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารเพื่อใช้เชิงพาณิชย์ ภายใน 7 วัน หากในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบแล้วพบกระทำความผิดอีกต้องสั่งผิดเช่นกัน

“อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มผู้ค้าที่จะได้รับผลกระทบแน่นอนคือ ตลาดทั้ง 3 แห่ง ที่ต้องปิดกิจการตลาดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เบื้องต้นสำนักงานเขตประเวศจะเชิญกลุ่มผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมาหารือหลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ภายหลังการสรุปผลของคณะกรรมการฯ โดยจะนัดเชิญกลุ่มผู้ค้าแต่ละตลาดมาพูดคุย แต่จะไม่นัดพร้อมกันทั้งหมด เพราะแต่ละตลาดที่ลักษณะกายภาพโครงสร้าง สินค้า และผลกระทบแตกต่างกันไป เพื่อชี้แจงแนวทางการเยียวยากลุ่มผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ” นายธนะสิทธิ์ กล่าวและว่า สำหรับการเยียวยาในเบื้องต้น คือ การหาพื้นที่รองรับการขายของใหม่รองรับกลุ่มผู้ค้า 4 แห่ง แม้ก่อนหน้านี้ผู้ค้าส่วนใหญ่แจ้งความประสงค์ว่ายินดีจะหาพื้นที่ขายใหม่เองก็ตาม ดังนี้ 1.ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ ตลาดนัดที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก รองรับกลุ่มผู้ค้าที่จำหน่ายสินค้าทั่วไป จะสามารถรองรับผู้ค้าได้ประมาณ 300 ราย 2.ตลาดนัดนัมเบอร์วันราม2

นายธนะสิทธิ์ กล่าวว่า 3.ตลาดราชพฤกษ์ ริมถนนเฉลิมพระเกียรติ 65 รับผู้ค้าขายของสด เขตได้ประสานไปแล้ว และ 4.เขตอยู่ระหว่างประสานพื้นที่ 18 ไร่ บริเวณฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ตามนโยบายตลาดประชารัฐ รองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบและผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นได้รับการตอบรับจากเจ้าของพื้นที่แล้ว ซึ่งเบื้องต้นทางผู้ค้ายินดีที่จะให้ความร่วมมือกับสำนักงานเขตประเวศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เขตจะมีมาตรการจัดระเบียบตลาดในพื้นที่เขตประเวศอย่างไร นายธนะสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างสำรวจจำนวนตลาดที่มีในพื้นที่เขตประเวศ ตามบันทึกสั่งการให้สำรวจตลาดว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ตามที่นายภัทรุตม์ ทรรานนท์ ปลัด กทม.ได้สั่งการ หากสำรวจตลาดได้แล้ว ทางเขตจะดำเนินการจัดระเบียบตลาดในลักษณะเดียวกันกับตลาดบริเวณโดยรอบบ้านของป้า โดยต้องสิ่งที่ผิดให้ถูกต้อง ทั้งนี้ ทางเขตอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลให้ยกพื้นที่ตลาดทั้ง 5 แห่ง เป็นโมเดลนำร่องจัดระเบียบตลาดให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ผังเมือง พ.ศ.2556 พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ และ
พ.ร.บ.การสาธารณสุขฯ พร้อมจะประสานตำรวจท้องที่ให้จัดการจราจรอย่างเคร่งครัด นอกเหนือเป็นการปฎิบัติตามข้อกฎหมายอย่างถูกต้องแล้ว และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

Advertisement

“ส่วนกระแสข่าวว่า หลังข่าวซาก็จะเกิดเหตุขึ้นมาอีกนั้น ขอยืนยันว่าเขตจะดำเนินการจัดระเบียบตลาดรอบบ้านป้าอย่างเคร่งครัด ซึ่งพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้กำชับให้ปฎิบัติตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด สิ่งใดผิดก็ต้องทำให้ถูก แม้เรื่องจะซาไปก็ต้องไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก” นายธนะสิทธิ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image