ซีพีเอฟแจ้งผลดำเนินงานปี’60 มียอดขาย 501,507 ล้านบาท กำไรสุทธิ 15,259 ล้านบาท

อดิเรก ศรีประทักษ์

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2560 มียอดขาย 501,507 ล้านบาท เติบโต 8% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 15,259 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เติบโตมาจากกิจการจากต่างประเทศ คณะกรรมการบริษัทเสนอจ่ายปันผลอีกจำนวน 0.25 บาทต่อหุ้น

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า ซีพีเอฟดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมจากเนื้อสัตว์และอาหารในรูปแบบการผลิตแบบครบวงจร และได้ขยายกิจการไปยังประเทศต่างๆ ที่มีศักยภาพ ทำให้ซีพีเอฟ ณ ปัจจุบันมีการดำเนินธุรกิจใน 16 ประเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่มีโอกาสในการขยายตัวของธุรกิจ โดยในปี 2560 นั้น กิจการในต่างประเทศมีสัดส่วน 64% ของยอดขายรวม จึงมองโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในอนาคตส่วนใหญ่จะมาจากกิจการในต่างประเทศเหล่านั้น อันรวมถึง สาธารณรัฐประชาชนจีน เวียดนาม รัสเซีย อินเดีย และสหรัฐอเมริกา

นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปี 2560 ว่า กิจการส่วนใหญ่ของบริษัทได้มีการขยายตัวตามเป้าหมายและมีผลการดำเนินงานตามที่คาดไว้ หากแต่ความท้าทายเกิดขึ้นในธุรกิจสุกรในเอเซียที่ภาวะราคาเนื้อสุกรต่ำกว่าต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะในประเทศเวียดนาม อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาในเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ประกอบกับการเสริมสร้างประสิทธิภาพองค์กรทั้งด้านกระบวนการทำงานและกระบวนการผลิต ทำให้คาดว่าในปี 2561 นี้ ยอดขายของบริษัทน่าจะขยายตัวได้ประมาณ 5-8%

นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) มองถึงว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคมีความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่นอกเหนือจากการมีรสชาตที่ถูกใจแล้ว ยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับคุณภาพความปลอดภัยของกระบวนการที่ทำให้ได้มาซึ่งอาหารนั้น บริษัทจึงมีการลงทุนในการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร รวมถึงการสร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับในการผลิตเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้าอาหารของบริษัท ในปี 2560 นั้น ธุรกิจอาหารมีการเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน บริษัทคาดว่าในปี 2561 นี้น่าจะยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากกิจการในต่างประเทศ

Advertisement

คณะกรรมการบริษัท มีมติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาอนุมัติการจ่ายปันผลจากผลการดำเนินงานของบริษัทประจำปี 2560 เพิ่มจากที่ได้มีการจ่ายครั้งแรกเป็นเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้นแล้วในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 อีกจำนวน 0.25 บาทต่อหุ้น และกำหนดวันประชุมสามัญประจำปีผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 24 เมษายน 2561 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารคอนแวนชั่นฮอลล์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ โดยกำหนดให้วันที่ 13 มีนาคม 2561 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image