วิษณุไม่กังวล ‘สมชัย’สมัครเลขาฯกกต. บอกที่เหลือก็จัดเลือกตั้งได้ แย้มใช้ ม.44 ให้บุญส่งอยู่ต่อ

“วิษณุ” บอกสื่อคิดไปเอง สเปกเทพ “กกต.” เผยขั้นเทพมีคนเดียวคือ โดม ปกรณ์ ลัม – ไม่กังวล “สมชัย” สมัคร เลขาฯ กกต. เผย กกต.เหลือ 4 คนก็จัดเลือกตั้งใหญ่ได้ แย้มอาจงัด ม.44 ยื้อบุญส่งให้เป็น กกต.ต่อได้ แม้อายุครบ 70 ปี

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสเปกเทพของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) อาจทำให้การสรรหา กกต. ชุดใหม่ล่าช้าออกไป เพราะไม่มีใครเข้ามาสมัคร ภายหลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ทั้ง 7 คน ว่า อย่าเพิ่งไปพูด เพราะที่บอกว่าขั้นเทพนั้น สื่อไปพูดกันเอง ตนไม่เห็นว่าจะเป็นเทพอย่างไร เป็นคุณสมบัติที่คล้ายกับองค์กรอิสระอื่นๆ ขั้นเทพที่ตนเห็นมีอยู่คนเดียวคือ โดม-ปกรณ์ ลัม อย่าเพิ่งไปประมาทคาดหน้า เพราะคนมีเยอะ เชื่อว่าในที่สุดจะสามารถหาได้ ตอนประกาศรับสมัคร กกต.ครั้งที่ผ่านมาก็เห็นว่าวันสองวันแรกไม่มีใครมา แต่วันสุดท้ายก็แห่กันมาเต็มไปหมด

นายวิษณุตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า การคว่ำ 7 กกต. ไม่ได้มาจากใบสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และไม่ว่ามติของ สนช. จะออกมาเป็นอย่างไร ผู้วิจารณ์ก็ยังวิจารณ์ว่าเป็นใบสั่งจาก คสช.ได้อยู่ดี

“ สนช.เป็นคนเลือก สนช.เป็นคนคว่ำ ต้องไปถาม สนช. ไม่จำเป็นต้องมีคนบอกหรือสั่ง และหากในที่สุด การให้ความเห็นชอบผ่านไปได้ คุณก็เอาไปพูดอีกว่าเป็นใบสั่งของ คสช.ให้ผ่าน จึงเป็นเรื่องที่แล้วแต่จะพูด เพราะโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง พอผ่านบางคน ไม่ผ่านบางคน ก็บอกว่ามีโผบอกมาว่าให้คนนั้นผ่านคนนี้ผ่านเพื่อล็อกตัวไว้เป็นประธาน พูดได้ทั้งหมด ในเมื่อยอมรับให้มีการคัดเลือกและส่งให้ สนช.โหวต ผลก็สามารถออกมาได้ทั้งโหวตผ่านและไม่ผ่าน ดังนั้น จะไปตั้งข้อสงสัยทำไม ในอดีตก็เคยเกิดขึ้นที่เสนอไปแล้วสภาไม่เอา เพราะฉะนั้น มันมีโอกาสได้ทั้งนั้น” นายวิษณุกล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า กกต.ชุดปัจจุบันสามารถจัดการเลือกตั้งใหญ่ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทำได้ทั้งจัดเลือกตั้งใหญ่และเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ถ้าตนเป็น กกต.ชุดปัจจุบันก็อาจกลัวการเปลี่ยนม้ากลางแม่น้ำ ถ้าให้เขาทำแล้วรู้แล้วรู้รอดไปจนจบก็หมดเรื่อง คงกลัวว่ากำลังจัดกันอยู่แล้วได้ กกต.ชุดใหม่มาตอนนั้น ชุดเดิมก็ต้องออก ชุดใหม่เข้ามาก็จะพะวักพะวง คนเก่าก็ไม่รู้ว่าจะถูกฟ้องหรือเปล่า

นายวิษณุยังกล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นถูกเขียนเอาไว้ค่อนข้างคล่องตัวกว่าการเลือกตั้งระดับชาติ เช่น เขียนไว้ว่าการจัดการเลือกตั้ง กกต.อาจมอบให้ผู้อื่นเป็นฝ่ายจัดก็ได้ ขณะที่การเลือกตั้งระดับชาติจะไม่เป็นอย่างนั้น ก่อนหน้านี้มีความกลัวว่ามหาดไทยจะแย่งชิงเป็นฝ่ายจัด เกิดความไม่วางใจมหาดไทย ตอนหลังก็ต้องออกมาชี้แจงว่า ถ้า กกต.ไม่มอบหมาย แล้วใครจะแย่งจัดได้ จึงไม่มีปัญหาสำหรับการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ถ้าระดับชาติจะมีปัญหา

ส่วนกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประกาศลงสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. แต่ยังไม่ลาออกจากการเป็น กกต.นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่จำเป็นต้องลาออก เพราะหลังจากได้รับเลือกแล้วภายใน 15 วันค่อยลาออกก็ได้ ตนไม่ทราบว่าเรื่องนี้จะกระทบความรู้สึกของประชาชนหรือไม่ ต้องไปถามประชาชนเอง ส่วนที่คุณสมชัยบอกว่า การสมัครเป็นเลขาฯกกต. เพราะหวังจะจัดการเลือกตั้งที่ถูกส่งต่อจาก กกต.ชุดเก่าไปยังชุดใหม่ให้ราบรื่น ถือเป็นความคิดที่ถูกต้อง แต่ถ้าอยู่ต่อแล้วเห็นได้ชัดว่าไม่ราบรื่น ท่านคงคิดใหม่อีกครั้งได้ กรณีที่ไม่ราบรื่น เช่น ท่านได้เป็นเลขาฯกกต. แล้วต้องลาออก ทำให้ กกต.หายไป 1 คน ตอนหลังเกิดมีใครล้มหายตายจากไปอีกก็จะเหลือ กกต.เก่าแค่ไม่กี่คน แล้ว กกต.ใหม่ก็ยังไม่ได้ อย่างนั้นอาจจะยุ่ง ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อไปว่า หากนายสมชัยได้เป็น เลขาฯกกต. จำเป็นต้องหาคนมาดำรงตำแหน่งแทนนายสมชัยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คงจะกระทบความเชื่อมั่น เพราะกกต.จะไม่ครบ แต่เชื่อว่ามีวิธี ให้ถึงเวลานั้นก่อน ยังไม่อยากตอบตอนนี้

Advertisement

เมื่อถามว่า ถ้านายสมชัยได้เป็นเลขาฯ กกต. และนายบุญส่ง น้อยโสภณ หนึ่งใน กกต. ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือนกรกฎาคม จะเท่ากับว่า เหลือ กกต.ชุดปัจจุบันเพียง 3 คน จะสามารถจัดเลือกตั้งได้หรือไม่ นายวิษณุตอบว่า ไม่สามารถเหนี่ยวรั้งนายสมชัยได้ แต่นายบุญส่งมีวิธีการเหนี่ยวรั้งได้โดยมาตรา 44 เพียงแต่ ม.44 ไม่สามารถใช้เพื่อแต่งตั้งใครเข้าไปดำรงตำแหน่งแทน แต่ใช้เพื่อให้บุคคลดำรงตำแหน่งต่อไปได้ ยืนยันว่า แม้ กกต.จะเหลือ 4 คนก็สามารถจัดการเลือกตั้งใหญ่ได้

“ ไม่กระทบอะไรทั้งนั้น โรดแมปก็เดินไป ต่อให้ กกต.ตายหมดทั้ง 5 คนในวันนี้ก็ไม่กระทบ ตราบใดที่ยังไม่มีการจัดการเลือกตั้ง จะไปสมมุติให้ กกต.ตายหมดทำไม ระเบิดลง กกต. อย่างนั้นหรือ คุณสมชัยก็ยังไม่ได้เป็นเลขาฯกกต. ถ้าเป็นแล้วค่อยมานั่งคิด ถึงเวลานั้น ไม่แน่ใจว่าจะได้ กกต.ชุดใหม่แล้วหรือไม่ เพราะไม่ทราบว่ากระบวนการสรรหาจะใช้เวลานานแค่ไหน” นายวิษณุกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงข้อกังวลว่าผู้พิพากษาอาจไม่มาสมัคร กกต. นายวิษณุตอบว่า ทำไมต้องเป็นกังวล ตนไม่ทราบ ไม่ขอวิจารณ์ตรงนั้น นักข่าวก็ไปสันนิษฐาน ดักในแง่ร้ายไว้ทั้งหมด ตนคิดในแง่ดี แห่กันมาสมัครมืดฟ้ามัวดิน และต่อให้ผู้พิพากษาไม่มาสมัครก็จะมีวิธีการทาบทามที่ทำกันจนได้ อย่าไปห่วงเลย ทุกอย่างมีทางออก ถ้าออกไม่ได้ก็กลับมาทางเดิม ไม่เห็นว่าจะมีปัญหา ขอให้รอดู

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image