คอลัมน์ไฮไลต์โลก: ปีศาจในคราบนักบุญ

ขอบคุณภาพจาก huffingtonpost.com

ขณะที่โลกถูกปลุกกระแสด้วยพลัง #Metoo ในการเคลื่อนไหวต่อต้านการคุกคามและการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิง หลังจากมีผู้หญิงจำนวนมากที่ตกเป็นเหยื่อกล้าลุกขึ้นมาเปิดเผยเรื่องราวประสบการณ์จากการตกเป็นเหยื่อการกระทำเลวร้ายดังกล่าวให้สังคมได้ตระหนักรับรู้และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น

เมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อนก็เพิ่งมีข่าวอื้อฉาวว่าอดีตเจ้าหน้าที่ขององค์การบรรเทาทุกข์ระดับโลกอย่าง “ออกซ์แฟม” ซื้อบริการทางเพศโสเภณีในระหว่างเข้าไปปฏิบัติหน้าที่บรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเฮติเมื่อปี 2553 ซึ่งแม้ออกซ์แฟมจะทำการสอบสวนเรื่องนี้เป็นการภายในในปีถัดมา ทว่าออกซ์แฟมกลับปกปิดเรื่องนี้เอาไว้ กระทั่งถูกสื่ออังกฤษตีแผ่ให้โลกได้รับรู้และช็อกกันไปทั่วเมื่อเร็วๆนี้กับการกระทำสุดอัปยศของพวกปีศาจในคราบนักบุญ!

จากกรณีอื้อฉาวข้างต้น ธอมป์สัน รอยเตอร์ ฟาวน์เดชั่น ได้ทำการสำรวจเป็นการเฉพาะใน 21 องค์การความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศชั้นนำที่เกี่ยวเนื่องกับพฤติการณ์มิชอบทางเพศในช่วงปี 2560 พบว่า ในปีที่แล้วมีเจ้าหน้าที่ขององค์การความช่วยเหลือระหว่างประเทศเหล่านี้มากกว่า 120 คนที่่ถูกไล่ออกจากงานหรือต้องตกงานไปจากการประพฤติที่ไม่เหมาะสมทางเพศ

ธอมป์สัน รอยเตอร์ ฟาวน์เดชั่นระบุว่า ส่วนแรกของการทำสำรวจในเรื่องนี้ มีองค์การบรรเทาทุกข์เพียง 6 แห่งจากทั้งหมด 10 แห่งที่มีการติดต่อไปในช่วงแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ยินดีเปิดเผยข้อมูลด้านมืดดังกล่าวภายในองค์กรให้ได้รับรู้ออกมา ในจำนวนนี้รวมถึง เซฟ เดอะ ชิลเดรน, ออกซ์แฟม และ เมเดแซงส์ ซองส์ ฟรงทิแยร์ส (MSF) ที่เหลือนั้นไม่ได้ตอบกลับมา อย่างไรก็ดีในการติดต่อกลับไปอีกครั้งเพื่อทำการสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การบรรเทาทุกข์ที่ไม่เคยมีท่าทีใดๆออกมา กลับยอมให้ข้อมูลตอบกลับพร้อมกับองค์การอื่นๆที่มีการสำรวจเพิ่มอีก 11 แห่ง เผยให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ขององค์การบรรเทาทุกข์เหล่านี้ถูกไล่ออกหรือต้องสูญเสียตำแหน่งงานไปจากข้อกล่าวหามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในปี 2560 ราว 61 คน และเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนมีรายงานเพิ่มที่ถูกไล่ออกไปอีก 63 คน

Advertisement

อย่างเช่นสภาผู้ลี้ภัยนอร์เวย์เปิดข้อมูลภายในของตนเองให้ได้รับรู้ว่าในปีที่แล้วได้มีการไล่ทีมงานออกไป 5 คนจากข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ คุกคามทางเพศและแสวงประโยชน์ทางเพศ ขณะที่สภาผู้ลี้ภัยเดนมาร์ก(ดีอาร์ซี) เปิดเผยว่าองค์การของตนเองปลดเจ้าหน้าที่ออกไปจากการประพฤติไม่เหมาะสมทางเพศจำนวน 12 คน ส่วนองค์การแคร์นานาชาติระบุว่าปลดเจ้าหน้าที่ออกไป 11 และมีที่ลาออกไป 11 คน และ อินเตอร์เนชั่นแนล เมดิคอล คอร์ปส์. ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าได้ตัดขาดเจ้าหน้าที่ 5 คนออกไปหลังมีรายงานพบการแสวงหาประโยชน์ทางเพศและการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นในปี 2560 และยังมีอีกหลายกรณีที่ทางองค์การกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ในส่วนกรณีอื้อฉาวล่าสุดของออกซ์แฟมเผยว่ามีเจ้าหน้าที่ถูกไล่ออกไป 4 คน อีก 3 คนลาออกรวมถึงตัวนายโรแลนด์ ฟาน เฮาเวอร์ไมเรน อดีตผู้อำนวยการออกซ์แฟมประจำประเทศเฮติที่เป็นศูนย์กลางของข่าวอื้อฉาวนี้ด้วย

กรณีอื้อฉาวล่าสุดที่เกิดกับออกซ์แฟม ไม่ใช่กรณีแรกๆที่เพิ่งเกิดขึ้นจากการกระทำอันชั่วช้าของพวกปิศาจในคราบนักบุญ ที่ประชาคมโลก โดยเฉพาะคนในองค์การด้านความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้วยกันเอง จะต้องมีกลไกตรวจสอบป้องกันที่เข้มแข็งรัดกุมและดำเนินบทลงโทษอย่างหนักเพื่อไม่ให้ปีศาจร้ายเหล่านี้ได้กระทำสิ่งชั่วร้ายได้อีก และเพื่อไม่ให้ผู้ที่อุทิศตัวทำงานเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างแท้จริงต้องมีรอยมลทินด่างพร้อยไปด้วย!!

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image