‘โนเกีย’ เผย โครงข่าย 5จีเสร็จแน่ปีนี้ ‘ควอลคอมม์’ เชื่อปีหน้าอุปกรณ์รองรับมาเต็ม

5 จี เทคโนโลยีไร้สายยุคใหม่กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงและอ้างอิงถึงมากที่สุดในระหว่างงานนิทรรศการเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์สื่อสารไร้สายระดับโลก “โมบายล์ เวิลด์ คองเกรส” (เอ็มดับเบิลยูเซี) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์จนถึงวันที่ 1 มีนาคมนี้ ที่นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยทั้งผู้ผลิตและเจ้าของเทคโนโลยีเครือข่าย รวมถึงผู้ให้บริการพากันสาธิตตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานและความรวดเร็วของเครือข่าย 5จีในหลายรูปแบบ โดยควอลคอมม์ ยืนยันชัดเจนว่าในดับเบิลยูเอ็มซีปีหน้า จะมีผู้นำเอาอุปกรณ์ 5จีมาจัดแสดงเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นก็จะแห่เปิดตัวตามกันมาอีกมาก ขณะที่ประธานโนเกียเชื่อว่าในตอนปลายปีนี้เครือข่าย 5จีที่พร้อมให้บริการในเชิงพาณิชย์จะแล้วเสร็จ โดยคาดว่าน่าจะเป็นไม่ในสหรัฐอเมริกาก็เป็นจีน ส่วนยุโรปจะเกิดตามมาในปี 2562

เอเอฟพีรายงานว่าในแวดวงอุตสาหกรรมไร้สายแสดงความคาดหวังไว้มากว่า การประกาศให้บริการ 5จีเต็มรูปแบบในปีนี้และปีหน้าทั้งในสหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น จะช่วยกระตุ้นยอดขายอุปกรณ์อีเลคทรอนิกส์ที่กำลังอยู่ในช่วงขาลงกลับมาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องระลอกใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้รายได้จากการให้บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายก็จะสูงตามไปด้วย ทำให้เทคโนโลยี 5 จี ถูกนำมาสาธิตและพูดถึงมากที่สุดในงานครั้งนี้จากบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายในวงการ

หัวเว่ย ผู้พัฒนาเทคโนโลยีเครือข่ายและผู้ผลิตอุปกรณ์จากประเทศจีน ไม่เพียงเปิดตัวชิปเซ็ต 5จี ตัวแรกที่ผลิตออกจำหน่ายใเนชิงพาณิชย์ภายใต้มาตรฐานของ 5 จี ซึ่้ง ชมรม3จีพีพี เพิ่งกำหนดออกมาเมื่อเดือนธันวาคมปี 2560 ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสากลของ 5 จี เรียกว่า “5จี เอ็นอาร์” ยังสาธิตการใช้งาน 5จี เราเตอร์ และ 5จี รีซีฟเวอร์ ของหัวเว่ยในสภาพการใช้งานจริง โดยติดตั้งกล้องวิดีโอความละเอียดระดับ 4เค ไว้กับกระเช้าลอยฟ้าเหนือนครบาร์เซโลนา แล้วถ่ายทอดสัญญาณสดโดยเเราเตอร์ 5จีลงมายังอุปกรณ์ใช้งานของผู้ที่เข้าร่วมชมงานผ่านทาง รีซีฟเวอร์5จีที่อยู่ห่างออกไปราว 1 กิโลเมตร เข้าสู่อุปกรณ์รับชมภาพเสมือนจริง (วีอาร์) ได้อย่างลื่นไหล

ส่วนเคที คอร์ป. ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และเป็นผู้รับผิดชอบในการให้บริการ 5จีต่อการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่เมืองพยองชางของเกาหลีใต้ นำเอาบริการหลายอย่างจากพยองชางมาสาธิตให้ดูในบริเวณงาน ในขณะที่ เอ็นทีที โดโคโมะ ผู้ให้บริการเครือข่ายในญี่ปุ่น นำเอาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์หรือหุ่นฮิวมานอยด์ มาแสดงการใช้งานด้วยการควบคุมหุ่นผ่านเครือข่าย 5จีให้เขียนตัวอักษรคันจิ ในขณะที่ พรีเซนเตอร์ของ เอ็นอีซี ผู้ให้บริการด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี บรรยายให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้าใจถึงการผสมผสานเทคโนโลยี 5จีและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เข้าด้วยกันในอนาคตจะส่งผลให้สามารถส่งผ่านข้อมูลด้านความปลอดภัยไปยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวนมากในสนามกีฬาขนาดใหญ่ได้พร้อมกันได้โดยไม่ติดขัด จนสามารถระบุและป้องกันภัยคุกคามใดๆ ได้ทันท่วงทีได้อย่างไร

Advertisement

ควอลคอมม์ ผู้ผลิตชิปประมวลผลรายใหญ่จากสหรัฐอเมริกา นำเอาโมเดม “สแนปดรากอน เอ็กซ์50 5จี” ซึ่งกำหนดจะนำไปใช้ในการทดลองเครือข่าย 5จีของผู้ให้บริการเครือข่ายหลายแห่ง รวมทั้ง เอทีแอนด์ที, บีที, ไชนา เทเลคอม และ เวอไรซอน ในเร็วๆ นี้อีกด้วย

นายแมทท์ แบรนดา ผู้อำนวยการด้านการตลาดทางเทคนิค ของควอลคอมม์ แสดงความเชื่อมั่นว่า ในงาน เอ็มดับเบิลยูซี ปี 2562 จะเป็นงานที่มีการเปิดตัวอุปกรณ์อีเลคทรอนิกส์ในมาตรฐาน 5จีทั้งหลายกันอย่างคึกคัก ทั้งนี้นาย แบรนดาระบุว่า โมเดม เอ็กซ์50 ของควอลคอมม์ รองรับคลื่นความถี่ 28 กิกะเฮิร์ตซ์ ที่เป็นความถี่ระดับมิลลิเมตรเวฟ ซึ่งย้อนหลังไปเพียงแค่ 5 ปี ไม่มีใครเชื่อว่า เทคโนโลยีมิลลิเมตรเวฟนี้จะเป็นไปได้ ควอลคอมม์ แก้ปัญหาคลื่นความถี่มิลลิเมตรเวฟ ด้วยการออกแบบรีซีฟเวอร์ใหม่ทั้งหมด ติดตั้งแผงรับสัญญานที่ประกอบด้วยเสารับสัญญาณย่อยถึง 16 ตัวเพื่อให้แน่ใจว่าส่วนใดส่วนหนึ่งจะจับสัญญาณ 5จีได้แน่นอนทำให้การเชื่อมต่อเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ในขณะที่ โวดาโฟน ผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ของยุโรปเปิดเผยว่ากำลังทดลองเครือข่ายที่ทำงานในย่านความถี่ ซับ-6 กิกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งใกล้เคียงกับเทคโนโลยี 4จีเดิมและติดตั้งใช้งานได้ง่ายกว่า

ยานนิค เลอ เปเซนเนค ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์คลื่นวิทยุของ โวดาโฟน ยอมรับว่า 5จียังคงอยู่ในขั้นตอนเริ่มแรกอยู่มาก ทำให้ทางบริษัทอาจใช้เวลาตลอดปีนี้เพื่อทดสอบกระบวนการติดตั้งและใช้งาน ก่อนตัดสินใจว่าจะพัฒนาเครือข่าย 5จีเต็มรูปแบบหรือไม่ ตรงกันข้ามกับ เอทีแอนด์ที ที่มีแผนจะพัฒนาเครือข่าย 5จีเต็มรูปแบบให้พร้อมสรรพภายในปี 2562 นี้ แม้ว่าจะใช้เพื่อบริการ 4จีไปก่อนก็ตาม

Advertisement

อินเทล ยักษ์ใหญ่ในวงการชิปประมวลผล เปิดเผยว่า ได้ทดลองใช้เทคโนโลยี 5จีของตนในระหว่างการแข่งขันพยองชางเกมส์ ที่เกาหลีใต้ โดยติดตั้ง กล้องถ่ายทอดสด 100 ตัวไว้รอบลายสเก็ตน้ำแข็งที่เป็นสนามแข่งขัน ทั้งสปีดสเก็ต และฟิเกอร์สเก็ต เพื่อถ่ายทอดสัญญาณสดผ่านเครือข่าย 5จีไปครอบคลุมทั่วทั้งหมู่บ้านนักกีฬา เปิดโอกาสให้นักกีฬาที่ไม่ได้ลงแข่งขันสามารถติดตามผลและความสามารถของคู่แข่งของตนได้ผ่านอุปกรณ์วีอาร์ได้ไหลลื่นเช่นเดียวกัน อาษา เคดดี ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายมาตรฐานและผลิตภันณฑ์รุ่นต่อไป ของอินเทล ระบุว่า การถ่ายทอดสดดังกล่าวไม่มีทางเป็นไปได้หากเครือข่ายที่ใช้ยังคงเป็น 4จี ซึ่งทำให้เทคโนโลยี 5จีกลายเป็นเทคโนโลยีแรกสุดที่เหมาะสมในการปรับใช้งานได้หลายรูปแบบจริงๆ ตั้งแต่วีอาร์ เรื่อยไปจนถึงรถยนต์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเซนเซอร์ในทุกรูปแบบที่ติดตั้งไว้ในหลากหลายชนิดของอุปกรณ์ในตัวเมืองทั้งเมือง ดังนั้น การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุค 5จีจึงเป็นเรื่องจำเป็น หากต้องการรองรับการเกิดพัฒนาการเหล่านี้ให้ได้

นายเคน หู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหัวเว่ย เปิดเผยภายในงานเอ็มดับเบิลยูซีปีนี้ด้วยว่า ทางหัวเว่ยใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงกับผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมทั่วทั้งเอเชีย, อเมริกาและยุโรปที่เป็นรายใหญ่ๆ ทั้งหลายแล้ว เพื่อพัฒนาเครือข่าย 5จีให้กับผู้ให้บริการดังกล่าว ซึ่งมีทั้งในเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, อังกฤษ, อิตาลี และแคนาดา โดยเตรียมตกลงทำการทดลองภาคสนามกับโอเปอเรเตอร์ 45 ราย โดย 25 รายในจำนวนนี้เคยมีการประกาศความตกลงไปแล้ว ส่วนอีริคสันของสวีเดน ได้ประกาศความเป็นหุ้นส่วน 5จีกับโอเปอเรเตอร์รวม 38 ราย ในขณะที่โนเกีย ทำความตกลงทำวิจัย 5จีกับผู้รให้บริการด้านเครือข่ายถึง 43 รายแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image