อ่วมหนัก แล้งอุตรดิตถ์ลามถึงรพ. ต้องขนน้ำช่วยทุกวัน ใช้ล้างอุปกรณ์แพทย์-ซักผ้าผู้ป่วย

อำเภอน้ำปาดแล้งหนัก 7 ตำบลขาดน้ำ ลามถึงโรงพยาบาล ขนาด 30 เตียง ต้องขนน้ำช่วยทุกวัน ใช้ล้างเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์และซักผ้าให้กับผู้ป่วย วันละกว่า 100 กิโลกรัม อำเภอเตรียมจ้างรถน้ำเอกชน 3 คัน เข้าเสริมช่วยจนกว่าฝนจะมา พร้อมคิดค่าน้ำประปาภูเขากับชาวบ้าน เพื่อสร้างจิตสำนึกในการประหยัดน้ำและเห็นคุณค่าของน้ำ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอน้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมนำรถบรรทุกน้ำขนาด 12,000 ลิตร และ 6,000 ลิตร รวม 18,000 ลิตร นำน้ำดิบจากเขื่อนสิริกิติ์มาเทใส่ลงในถังกรองน้ำดิบของโรงพยาบาลน้ำปาด มีขนาดจุความน้ำได้ 30,000 ลิตร โดยเติมน้ำลงใส่ให้วันต่อวัน เพื่อช่วยโรงพยาบาล ขนาด 30 เตียง มีแพทย์ เจ้าหน้าที่พยาบาล ผู้ช่วยและลูกจ้างรวม 157 คน ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งกำลังขาดแคลนน้ำดิบเพื่ออุปโภคบริโภคและใช้ชำระล้างเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ทุกชนิด ก่อนนำไปทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค รวมถึงใช้ซักผ้าด้วยเครื่องขนาดใหญ่ จำนวน 3 เครื่อง เพื่อซักผ้าปูเตียง ผ้าพันแผล เสื้อผ้าสำหรับผู้ป่วย แพทย์และพยาบาลซึ่งอยู่ภายในโรงพยาบาล ได้มีใช้สวมใส่ทุกวัน วันละกว่า 100 กิโลกรัม สิ่งที่ขาดไม่ได้คือห้องน้ำที่มีอยู่ภายในโรงพยาบาล ทั้งห้องน้ำรวมผู้ป่วย ห้องน้ำส่วนตัวสำหรับแพทย์และพยาบาล ใช้ในการชำระร่างกายและจำเป็นต้องใช้น้ำด้วยเช่นกัน โดยโรงพยาบาลได้เตรียมถังน้ำพลาสติก ขนาดความจุประมาณ 50 ลิตร จำนวนหลายถังใส่น้ำเตรียมสำรองเอาไว้ เผื่อรถบรรทุกน้ำมีปัญหาส่งน้ำให้ไม่ทันในแต่ละวัน

นายสมลักษณ์ กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่โรงพยาบาลน้ำปาดในตอนนี้เริ่มขาดแคลนน้ำ เนื่องจากระบบประปาน้ำใต้ดินหมดมานานเกือบครึ่งเดือนแล้ว ต้องนำน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ส่งให้เป็นประจำทุกวันขาดไม่ได้แม้แต่วันเดียว ภาพรวมแม่น้ำปาดซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงคนอำเภอน้ำปาด ตอนนี้แห้งขอดลงกว่า 70% ส่วนลำน้ำห้วยพังงาแห้งขอดสนิทแล้ว คงเหลือแต่น้ำใต้ดินเพียงอย่างเดียวที่สามารถใช้ได้ และคาดมีใช้ไม่เกิน 30 วัน ส่งผลทำให้ 7 ตำบล 47 หมู่บ้าน 5,043 ครัวเรือน 28,647 คน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค ล่าสุด ทางจังหวัดได้ประกาศให้อำเภอน้ำปาดเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินภัยแล้ง ซึ่งตอนนี้อำเภอได้บูรณาการให้ท้องถิ่นทั้งอบต.และเทศบาลดูแลกันเอง โดยอาศัยรถน้ำจากภายนอกเสริมให้การช่วยเหลือ เช่น ตชด. นปค. เขื่อนสิริกิติ์ หมวดแขวงการทางน้ำปาด สลับนำรถน้ำให้การช่วยเหลือในแต่ละพื้นที่แล้ว

455555555

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image