เจ้าอาวาสวัดโปรยฝน ปทุมธานี นำเวียนเทียน จัดบวชชีพราหมณ์ ชาวบ้านร่วมทำจิตใจให้สงบ

วันนี้ (1 มี.ค.61) เวลา 18.00 น. ที่วัดโบสถ์ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายธวัชชัย ศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี นายไพรัตน์ ลิ่มสกุล นายอำเภอสามโคก นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกันทำบุญ เวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยมี พระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี (ธรรมยุต) และเจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

วันมาฆบูชา ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฎิโมกข์ ซึ่งถือเป็นคำสอนที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ซึ่งได้แก่1. การไม่กระทำความชั่วทั้งปวง2. การกระทำความดีทั้งปวง 3. การทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว ฉะนั้นเมื่อวันสำคัญเช่นนี้เวียนมาถึง พุทธศาสนิกชน จึงได้พร้อมใจทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และเวียนเทียนในช่วงภาคค่ำ
ปทุมธานี

วัดโปรยฝน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี โดยพระใบฎีกาอำนวย โชติปัญญา(กุ่ย)เจ้าอาวาสวัดโปรยฝนจัดมีพิธีเวียนเทียนให้กับผู้ที่บวชชีพราหมณ์ถือศีล 8 ให้กับผู้ที่มาถือศีลภาวนาสำหรับประเพณีการเวียนเทียนนั้นมีจุดประสงค์เพื่อให้ได้บูชาระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์โดยกำหนดให้เดินวน 3 รอบในบริเวณวัดที่เป็นส่วนสำคัญเช่นอุโบสถเจดีย์โดยระหว่างนั้นต้องถือดอกไม้ธูปเทียนพร้อมกับสำรวมจิตให้สงบไปด้วยซึ่งการเวียนเทียนนั้นนิยมทำในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเช่นวันมาฆบูชา
อาสาฬหบูชา วิสาขบูชาเป็นต้น

ด้านพระใบฎีกาอำนวย โชติปัญญา (กุ่ย)เจ้าอาวาสวัดโปรยฝนเปิดเผยว่ามาฆบูชาย่อมาจากมาฆบุรณมีคือการบูชาพระ ในวันเพ็ญเดือนสามวันมาฆบูชาจึงตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ถ้าหากปีใดมีเดือนอธิกมาสคือมีเดือนแปดสองครั้งวันมาฆบูชาก็จะเลื่อนไปขึ้น 15 คำ่เดือน 4 เป็นสำคัญวันหนึ่งในวันพระพุทธศาสนาคือการที่พระสงฆ์มาประชุมกันครั้งใหญ่คือวันจาตุรงคสันนิบาต และเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรมปฎิโมกข์แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรกณ.เวฬุวันวิหารกรุงราชคฤห์คือโดยสรุปแล้วก็คือให้ทุกคนทำความดีละเว้นความชั่วทุกชนิดทำจิตใจให้สงบผ่องใสนำไปสู่ความสุขได้อย่างแท้จริงได้อีกต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image