ชาวปราจีนฯนับหมื่นเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทยุคทวารวดี อายุกว่าพันปี เก่าสุดในไทย

พุทธศาสนิกชนกว่า15,000คน ร่วมเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ยุคทวารวดีที่ใหญ่และเก่าแก่กว่า1,560ปีตลอดคืน!!

เมื่อเวลา 19.30 น.วันนี้ 1 มี.ค.61 ที่โบราณสถานสระมรกต ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี พระพิศาลศึกษากร เจ้าคณะ จ.ปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศอายุกว่า1,650ปีขนาด 1.50 เมตร ยุคทวารวดี ในเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 32 ในวันมาฆบูชา ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนกนาแน่นมากกว่า 15,000คน ที่พร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาว

โดยก่อนการเวียนเทียน พระพิศาลศึกษากร ได้ทำการแสดงโอวาทปาติโมกข์ เนื้อหาสรุปให้ทำแต่ความดี เว้นความชั่ว ทำใจให้บริสุทธิ์ ให้ทุกคนมีศีล หมั่นเจริญสมาธิ เพื่อก่อให้เกิดสติปัญญา

ภายในงาน มีการจัดกิจกรรมให้พุทธศาสนิกชน – นักเรียนปฏิบัติธรรม , จัดนิทรรศการโต๊ะหมู่บูชา, การทำบุญไหว้พระ-ถวายสังฆทาน,การนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ , การท่องเที่ยววิถีถิ่น-วิถีไทย อิ่มอร่อยกับอาหาร – ขนมพื้นบ้านชาวไทยเชื้อสายพวน ท่ามกลางความปลื้มปิติของพุทธศาสนิกชนที่ได้ร่วมทำบุญถวายเป็นพุทธบูชา และพักผ่อน

Advertisement

และตลอดทั้งคืนพบว่าประชาชนยังคงหลั่งไหลเดินทางมาเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสายตลอดทั้งคืน

น.ส.สาวิตรี โพธิศรี ประชาชนที่มาร่วมเวียนเทียนกล่าวว่า ค่ำคืนนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีที่ได้มาร่วมเวียนเทียน
ณ.โบราณสถานรอยพระบาทคู่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตนเองมาเวียนเทียนที่นี่หลายครั้งแล้วมีความสุขที่ได้กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แห่งนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image