หนุ่มช่างยนต์ลาออกจากโรงงาน ผันตัวเป็นชาวสวน ฟันปีละ 3 ล้าน

หนุ่มตะพงเมืองระยองวัย 28 ปี จบปวส.ช่างยนต์ หันมาทำสวนผลไม้ประสบความสำเร็จ

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ผู้สื่อข่าวเดินทางไปชมสวนผลไม้คนหนุ่มไฟแรงด้านการเกษตรหมู่ 11 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง พบเจ้าของสวนชื่อนายธนิต บุญสินธุ์ อายุ 28 ปี ชาว ต.ตะพง ซึ่งกำลังพาคนงานตัดแต่งกิ่งมะม่วงในสวน จึงเข้าไปพูดคุยความรู้สึกของคนหนุ่มวัยทำงานตามโรงงานหรือทำงานบริษัทฯ แต่กลับมาทำการเกษตร

นายธนิต บุญสินธุ์ หนุ่มวัย 28 ปี พื้นเพเป็นคนตะพง เปิดเผยว่าหลังเรียนจบปวส.แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยี่ไออาร์พีซี จำกัด ก็เข้าทำงานบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ทำงานได้เงินเดือนรวมแล้วตกเดือนละ 20,000 บาท ทำงานได้ 3 ปี ปัจจุบันลาออกจากบริษัทฯมาได้เกือบ 4 ปี ก็ไปบริหารจัดการบุกเบิกทำสวนผลไม้ของบิดา บนพื้นที่ประมาณ 70 ไร่ (รวมพื้นที่เช่า) สวนผลไม้แบบผสมผสาน

โดยการซื้อกิ่งมะม่วงพันธุ์ ”ไขแตก” ชื่อดังของ จ.ฉะเชิงเทรา นำมาทาบกิ่งมะม่วงพันธุ์อกร่อง ได้ประมาณ 2 ปีแต่ยังไม่เต็มที่เริ่มให้ผลผลิตได้ประมาณ 1 ตันครึ่ง  มะม่วง”พันธุ์ไข”แตกเมืองแปดริ้ว แต่คนระยองเรียกพันธุ์”ขายตึกหรือตกตึก” เป็นมะม่วงพันธุ์ใหม่ของระยอง มี 3 รส หวานมัน เปรี้ยวและกรอบ ส่วนทางเหนือจะเรียกชื่อว่า” เหลืองอำไพ”นอกนั้นจะปลูกมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง น้ำดอกไม้เบอร์ 4  ฟ้าลั่น โชคอนันต์ เดือนเก้าและเขียวเสวย รวมทั้งสิ้นประมาณ 2,300 ต้น นอกนั้นจะปลูกมะปรางพันธุ์หลวงสิน 160 ต้น มะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ จำนวน 2,000 ต้น กล้วยหอมทอง กล้วยหักมุกและกล้วยไข่ จำนวน 6,000 ต้น และทุเรียน 700 ต้น

Advertisement

นายธนิต เจ้าของสวน กล่าวว่ามะม่วงจะใช้สารช่วงเดือนเมษายน(นอกฤดู)ผลผลิตจะได้เดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน ราคาจะดีตกกก.ละ 80 – 100 บาท ถ้าในฤดูเหลือราคากก.ละ 50 – 60 บาท ในฤดูก็จะใช้ทั้งปุ๋ยเคมีและปุ๋ยคอก สำหรับมะม่วงพันธุ์”ไขแตก” คนตะพงเรียก”ขายตึกหรือตกตึก” ครั้งแรกนำมาวางขายในหมู่บ้านตะพง ปรากฏว่าขายไม่ได้เพราะคนยังไม่รู้จัก จึงใช้วิธีขายทุเรียน แถมมะม่วงพันธุ์ขายตึก หลังคนซื้อนำไปรับประทานติดใจเพราะมีรสชาติอร่อย 3 รส คนตะพงเริ่มรู้จัก ตอนนี้ไม่ต้องแถมแล้วเริ่มขายดีมีแต่คนถามหาซื้อ

Advertisement

นายธนิต เจ้าของสวน กล่าวและว่าผลผลิตมะม่วง มะปราง ซึ่งมีผลผลิตจำนวนมากจะมีพ่อค้าประจำมาซื้อถึงที่สวน ส่วนมะปรางปีนี้มีผลผลิตได้ประมาณ 5 ตันปีนี้ราคาดี มากมีพ่อค้าส่งออกในประเทศและต่างประเทศจองคิวซื้อถึงสวน การทำสวนผลไม้นับว่าได้ผลดีประสบความสำเร็จมีรายได้ตลอดทั้งปีกว่า 3,000,000บาท แต่ก็มีรายจ่ายที่สูงเพราะมีต้นทุน แต่ก็ยังดีกว่าทำงานโรงงานกว่าจะได้เงินต้องรอเงินเดือน แต่ทำสวนผลไม้เราได้เงินก้อนไม่ต้องรอให้ถึงสิ้นเดือนหนุ่มเจ้าของสวนวัยหนุ่มกล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image