ทำไมดารา นักแสดงไม่”แต่งดำ”งานออสการ์?

เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ (เอเอฟพี)

จากที่หลายคนคาดหวังว่า จะได้เห็น “แฟชั่นดำพรึ่บ”ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 ในวันนี้ (5 มี.ค.) เหมือนที่เคยเห็นกันในงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ และ งานประกาศผลรางวัลบาฟต้าของอังกฤษที่ผ่านไปเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ดารา นักแสดงทั่วฟ้าบันเทิงของโลก ต่างพร้อมใจกันแต่งชุดดำเพื่อสนับสนุนแฮชแท็ก #MeToo และ โครงการไทม์ส อัพ (Time’s Up ) ที่รณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ และรณรงค์ความเสมอภาคทางเพศ แต่ปรากฏว่า “ผิดคาด”อย่างแรง ด้วยแฟชั่นบนพรมแดงในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ปีนี้ ที่โรงละครดอลบี เธียเตอร์ ในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 5 มีนาคมตามเวลาในไทย ก็ยังเต็มไปด้วยสีสันเหมือนเดิม

 

เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์(เอเอฟพี)

ทั้งนี้ ทารานา เบิร์ก นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้ริเริ่ม #MeToo ได้ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีในงานเลี้ยง Essence Black Women in Hollywood luncheon เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนหน้างานประกาศผลรางวัลออสการ์เพียง 1 วันว่า ตัวเธอเองไม่รู้สึกอะไร ไม่ว่าอะไร ไม่ว่าดารานักแสดงจะแต่งชุดดำในงานออสการ์หรือไม่ เพราะเธอรู้สึกว่า การรณรงค์เคลื่อนไหว#MeToo ไม่ใช่ “กิมมิค” หรือลูกเล่น กลเม็ดทางการตลาดใดๆทั้งนั้น แต่เป็นการเคลื่อนไหวที่ต้องการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อให้ได้รับการเยียวยาที่พวกเขาควรจะได้รับ

“มันไม่ใช่กิมมิค พวกเราต่างทำงานกันจริงๆเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อที่ยังอยู่รอดมาได้ ต่างได้รับการเยียวยาที่จำเป็นที่พวกเขาควรจะได้รับ ไม่ว่าในงานออสการ์จะมีการทำอะไรหรือไม่ มันไม่สำคัญสำหรับฉัน” ทารานา กล่าว

Advertisement

 

เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์

 

ซัลมา ฮาเยค
แอนดรา เดย์
ทารานา เบิร์ก นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษชน ผู้ริเริ่ม #MeToo (www.abc.net.au)

 

เมอรีล สตรีพ(เอเอฟพี)

 

นิโคล คิดแมน

 

เซียร์ซ่า โรแนน

 

กัล กาด็อท กับสามี

 

วูปี้ โกลด์เบิร์ก

 

เอ็มมา สโตน

 

เจน ฟอนด้า กับ เฮเลน มีเรน
มีรา ซอร์วิโน (ซ้าย) กับ แอชลีย์ จัดด์ (รอยเตอร์)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image