The Shape of Water คว้า 4 ออสการ์-หนังยอดเยี่ยม , แกรี่ โอลด์แมน -ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ นำชาย-หญิง

แกรี่ โอลด์แมน -ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ (REUTERS/Lucas Jackson)

งานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดย The Shape of Water คว้าไป 4 รางวัลมากที่สุดในงาน รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขณะที่ แกรี่ โอลด์แมน นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวอังกฤษวัย 59 ปีคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จาก Darkest Hour ส่วนรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดยี่ยมได้แก่ ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ นักแสดงรุ่นใหญ่เจ้าบทบาทวัย 60 ปีที่ได้จาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri เป็นไปตามความคาดหมาย เช่นเดียวกับรางวัลผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม ที่ตกเป็นของ กีเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเม็กซิกันจาก เดอะ เชพ ออฟ วอเตอร์ (The Shape of Water)

ทั้งนี้ งานประกาศผลรางวัลอะคาเดมี อะวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ครั้งที่ 90 จัดโดยสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกา ที่โรงละครดอลบี เธียเตอร์ ในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 5 มีนาคมตามเวลาในไทย โดยมี จิมมี คิมเมล พิธีกร นักแสดงตลก นักเขียนบท และโปรดิวเซอร์รายการทีวีกลับมารับหน้าที่พิธีกรบนเวทีออสการ์อีกครั้งเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้พิธีกรหนุ่มวัย 50 นายนี้เป็นพิธีกรคนแรกที่ได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่พิธีกรบนเวทีออสการ์ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน หลังจากที่ บิลลี คริสตัล นักแสดงตลกชั้นครูเคยทำหน้าที่นี้ติดต่อกัน 2 ปีซ้อนเมื่อปีพ.ศ.2540 และ ปีพ.ศ.2541

สำหรับรางวัลแรกที่ประกาศไปได้แก่ รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่ แซม ร็อคเวลล์ จาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ส่วนรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมได้แก่ อัลลิสัน แจนนีย์ จาก I, Tonya

สำหรับภาพยนตร์ที่ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลมากที่สุดได้แก่ เดอะ เชพ ออฟ วอเตอร์ (The Shape of Water ) ผลงานกำกับของ กีเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเม็กซิกัน เรื่องราวในยุคสงครามเย็น ที่ภารโรงสาวผู้เป็นใบ้ ซึ่งทำงานทำความสะอาดในห้องแล็ปของรัฐบาล เกิดไปตกหลุมรักกับอมนุษย์ใต้น้ำที่ถูกคุมขังและเตรียมถูกทดลองอย่างโหดร้ายทารุณ นั่นทำให้เธอเริ่มวางแผนที่จะพาอมนุษย์หลบหนีให้ได้ ได้เข้าชิง 13 รางวัลรวมทั้งรางวัลใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม,ผู้กำกับยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ฯลฯ แต่ได้ไปเพียง 4 รางวัลได้แก่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ,ออกแบบฉากยอดเยี่ยม ,ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม

Advertisement
กีเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับ The Shape of Water (REUTERS/Lucas Jackson)

ส่วนภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงรางวัลมากรองลงมาได้แก่ “Dunkirk,” เข้าชิง 8 รางวัล ได้ไป 3 รางวัล ได้แก่รางวัลตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม,บันทึกเสียงยอดเยี่ยม และลำดับภาพยอดเยี่ยม

ส่วน ธรี บิลบอร์ดส์ เอ๊าท์ไซด์ เอ็บบิง, มิสซูรี ที่ได้เข้าชิง 7 รางวัล ได้ไป 2 รางวัลได้แก่ รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

อนึ่งในปีนี้เนื่องจากความแรงของกระแสแฮชแท็ก #MeToo และ โครงการไทม์ส อัพ (Time’s Up ) ที่รณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ และเรียกร้องความเสมอภาคทางเพศ ได้ผลักดันให้ปีนี้ มีชื่อผู้กำกับหญิง ติดเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมด้วย ได้แก่ เกรต้า เจอร์วิก ผู้กำกับสาวอเมริกันวัย 34 ปีจากเลดี้ เบิร์ด (Lady Bird ) ซึ่งเป็นผู้หญิงคนที่ 5 ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนี้ เพราะนับแต่ปี 2470 เป็นต้นมา มีผู้กำกับหญิงเพียง 4 คนเท่านั้น ที่ได้รับเสนอชื่อชิงออสการ์

Advertisement

นอกจากนั้นปีนี้ยังเป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ ที่มีตากล้องหญิงได้รับเสนอชื่อเข้าชิงในสาขารางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ราเชล มอร์ริสัน ที่รับหน้าที่ตากล้องให้แก่ภาพยนตร์เรื่อง Mudbound

ทั้งนี้ ผลการตัดสินรางวัลมาจากผลโหวตของสมาชิกของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ราว 8,500 คน ปีเตอร์ เดอบรูจ หัวหน้านักวิจารณ์หนังของนิตยสารวานิตี้ แฟร์ ให้ความเห็นถึงสิ่งที่จะได้เห็นบนเวทีออสการ์ปีนี้ว่า “ผมคิดว่า เราอาจจะได้ยิน ได้ฟังมุกตลก ได้ยิน ได้ฟังการประกาศจุดยืนทางการเมือง และเราอาจจะได้เห็นผู้หญิงที่ได้รางวัลต่างๆถือโอกาสนี้พูดถึงสิ่งที่อยู่ในใจพวกเธอบนเวที”

สำหรับ ผลรางวัลทั้งหมดที่มีการประกาศตามมาเป็นลำดับมีดังนี้
รางวัลแต่งหน้า ทำผมยอดเยี่ยม ได้แก่ Darkest Hour
รางวัลออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ได้แก่ Phantom Thread
รางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ได้แก่ Icarus
รางวัลตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม ได้แก่ Dunkirk
รางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยม ได้แก่ Dunkirk
รางวัลออกแบบฉากยอดเยี่ยม ได้แก่ The Shape of Water
รางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ได้แก่ A Fantastic Woman จากประเทศชิลี
รางวัลภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องสั้นยอดเยี่ยม ได้แก่ Dear Basketball
รางวัลภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม ได้แก่ Coco
รางวัลเทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ Blade Runner 2049
รางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ Dunkirk
รางวัลภาพยนตร์สารคดีเรื่องสั้นยอดเยี่ยม ได้แก่ Heaven is a Traffic Jam on the 405
รางวัลภาพยนตร์เหตุการณ์สั้นยอดเยี่ยม ได้แก่ The Silent Child
รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ได้แก่ Call Me by Your Name
รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ได้แก่ Get Out
รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ Blade Runner 2049
รางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ The Shape of Water
รางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่บทเพลง Remember Me จากภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Coco
รางวัลผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม ได้แก่ กีเยร์โม เดล โตโร จาก The Shape of Water
รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ได้แก่ แกรี่ โอลด์แมน จาก Darkest Hour
รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ จาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้แก่ The Shape of Water

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image