แมวหมาหลบไป แก๊งพี่ใหญ่ในวังกำลังจะมา! ‘อยู่วังสระปทุม’ ภาคต่อ

เป็นที่ติดอกติดใจและถามหากันมานาน มาบัดนี้ “พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม 2” ตีพิมพ์ออกมาวางแผงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผลงานเขียนของ “สุมาลี” เจ้าเดิม และจากค่ายนานมีบุ๊คส์เหมือนเดิม ที่ยังคงได้ “นัด-ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ” นักวาดชื่อดังเจ้าของเพจ “หมาจ๋า” คนเดิมมาวาดลวดลายสัตว์น้อยใหญ่ได้น่ารักน่าหยิกสร้างสีสันให้เรื่องราวยิ่งสนุกครื้นเครงมากกว่าเดิม

สุมาลี ผู้เขียน เผยความประทับใจถึงผลงานเล่มที่ 2 นี้ว่า “รู้สึกปลาบปลื้มใจ และขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่อ่านหนังสืออยู่วังสระปทุม เด็กๆ บางคนที่อ่านหนังสือแล้ว ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าที่ในวังสระปทุม ก็เที่ยวมองหาพวกแมวๆ ในวัง เมื่อไม่เห็นก็ถามมัคคุเทศก์ผู้นำชมพิพิธภัณฑ์ว่าแมวๆ ไปอยู่กันที่ไหน เมื่อดิฉันได้ยินเรื่องนี้ หัวใจพองโต ดีใจว่าเด็กๆ สนใจอ่านกันจริงๆ”

หนังสือ “พวกเราขอเล่าบ้าง อยู่วังสระปทุม 2” เป็นผลงานที่เกิดจากความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดของเพื่อนสามคนที่มีส่วนในการเรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ คือ รศ.ศุภรัตน์ เลิศพาณิชย์กุล ผศ.ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ และ ผศ.ดร.สุกัญญา บำรุงสุข ส่งรูปพฤติกรรมน่ารักๆ ของสัตว์ ต้นไม้ดอกไม้ในวังสระปทุมมาให้ดู ช่วยกันเล่าเรื่องต่างๆ ให้ข้อมูล รวมทั้งช่วยอ่านและตรวจทานต้นฉบับด้วย

Advertisement

อยู่วังสระปทุมเล่ม 2 ซึ่งมีชื่ออันไพเราะว่า “พวกเราขอเล่าบ้าง” นี้ สุมาลีบอกว่า มีพระเอกของเรื่องเป็น “ปู่ชะโด” และ “กระรอกสีน้ำตาล” ที่ช่วยกันเล่าเรื่องอดีตในวังสระปทุม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ก่อนที่จะมีการสร้างวังสระปทุมเสียอีก เล่าเรื่อยมาจนถึงสมัยที่วังสระปทุมเป็นที่ทรงพำนักของเจ้านายเล็กๆ สามพระองค์แห่งราชสกุลมหิดล มีเรื่องสนุกสนานน่ารัก ตามประสากระรอกช่างจำ

งูทางมะพร้าว ไม่น้อยหน้า มาเผยความลับว่าทำไมปัจจุบันนี้งูหลามงูเหลือมถึงได้มาปรากฏโฉมกันมากมายหลายตัวนักในวังสระปทุม ส่วน นกกวัก นกกิ้งโครง ทาก และ นกพิราบ ก็มีส่วนเสริมให้เรื่องราวน่าสนใจยิ่งขึ้น

แน่นอน พี่บ๊อบ กับ พี่ใบตอง แมวเซเลบของวังสระปทุมก็ย่อมมีบทบาทเช่นกัน

Advertisement

พี่บ๊อบเล่าเรื่องวัดใกล้วัง ส่วนพี่ใบตองเล่าเรื่องห้องสมุดและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงส่งเสริม ในเล่มนี้ พี่ข่าหอม เป็นตัวแทนสุนัขทรงเลี้ยงมาเล่าเรื่องน้องใหม่ล่าสุดในวังสระปทุม คือ น้องละมุนละไม สุนัขพันธุ์บ็อกเซอร์ อายุน้อยที่สุด แต่เรี่ยวแรงไม่แพ้ใคร แถมเรียนรู้เร็วไว เลียนแบบพี่ๆ สุนัขทรงเลี้ยงได้เก่งกาจทีเดียว

ด้าน นัด-ณัฐวีร์ หรือ นัด…หมาจ๋า ผู้วาดภาพประกอบ สารภาพว่า อ่านต้นฉบับหนังสืออยู่หลายรอบเพื่อพยายามหาจุดสำคัญในแต่ละหน้าว่าเราควรถ่ายทอดภาพประกอบออกมาอย่างไร ซึ่งเล่มนี้มีข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามานอกจากสุนัขและแมว เช่น นก หอยทาก กิ้งกือ ฯลฯ และสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับวังสระปทุมอีกด้วย

“ความยากและความท้าทายของเล่มนี้ นอกจากวังสระปทุม ที่มีโครงสร้างและรายละเอียดที่วาดยากมากอยู่แล้ว คือการวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 สมัยเมื่อทรงพระเยาว์ และพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่นๆ เพราะภาพต้นแบบส่วนใหญ่ที่ใช้ประกอบการวาดนั้นเป็นภาพสมัยก่อน ทำให้สีของภาพอาจไม่สมจริงนัก จำเป็นต้องตรวจสอบและหาข้อมูลค่อนข้างมาก” นัดบอก และว่า

ถึงแม้งานเล่มแรกนัดจะใช้การลงสีด้วยสีน้ำ แต่เล่มที่สองนัดปรับมาวาดในคอมพิวเตอร์ แต่ก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของความนุ่มนวล โทนสีให้สบายตาและอบอุ่น น่ารักเหมือนเดิม คิดว่างานเล่มนี้มีสีสันที่สดใสและมีลูกเล่นมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย

นอกจากภาพประกอบที่น่ารักมีอารมณ์ขัน ถ่ายทอดออกมาได้อย่างมีชีวิตชีวา ที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้หนังสืออยู่วังสระปทุมประสบความสำเร็จ สุมาลีบอกอีกว่า เธอตั้งใจเขียนหนังสือเล่มนี้ให้เด็กชั้นประถมปลายอ่านได้สบายๆ ส่วนเด็กเล็กๆ คงต้องให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยอ่านให้ฟังก่อน เชื่อว่าคนที่รักการอ่านคงชอบหนังสือเล่มนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดๆ ก็ตาม เพราะไม่เพียงได้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ยังจะได้รู้เรื่องพระจริยวัตรและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รู้เรื่องประวัติของวังสระปทุม รวมถึงประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของเขตปทุมวัน และความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติวิทยาของสัตว์และพืชบางชนิด

“ที่สำคัญที่สุด หวังว่าหนังสือเล่มนี้จะสร้างเสริมอุปนิสัยของผู้อ่านผู้เยาว์ให้มีความรัก ความเมตตาสัตว์ทั้งหลายด้วย รับรองว่าเนื้อหาไม่ซ้ำกับเล่มแรกแน่นอน แถมอ่านสนุกจนวางไม่ลงยิ่งกว่าเล่มแรกอีกนะคะ” สุมาลียืนยัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image