ป.ป.ท.สอบเชิงลึก ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง พบอีก 6 จังหวัด กว่า 24 ล้านบาท(คลิป)

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขตพื้นที่ 9 หรือ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการทุจริตเงินศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยได้เข้าสอบถามข้อมูลจากผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 3 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ ว่าได้รับเงินดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากการตรวจสอบเอกสารนั้นพบว่ามีเอกสารการรับเงิน ซึ่งชาวบ้านรายนี้บอกว่าได้รับเงินดังกล่าวตามจำนวนจริง ได้รับเพียงครั้งเดียว โดยบอกว่าเป็นเงินสำหรับช่วยเหลือบุตรชายในเรื่องการเรียน

นอกจากนั้นยังได้ร่วมกับตำรวจภูธรสะเดา เข้าตรวจสอบปัญหาการทุจริตดังกล่าวในพื้นที่ อ.สะเดา ที่บ้านเลขที่ 58/1 ต.สำนักแต้ว ซึ่งเป็นบ้านที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ห่างไกล โดยพบว่าชาวบ้านรายนี้ยืนยันว่าเคยได้รับเงินดังกล่าวจำนวน 2,000 บาท เมื่อปี 2560 แต่ไม่ทราบว่าเป็นเงินโครงการใด

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสุ่มตรวจการดำเนินการในโครงการนี้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่า จ.สงขลา นั้น พบปัญหาในการทุจริตเงินแล้วในพื้นที่ ต.นาทับ อ.จะนะ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าชาวบ้านที่มีรายชื่อเป็นผู้รับเงินนั้น กลับไม่ได้รับเงินตามจำนวนที่ถูกระบุในเอกสาร และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เป็นผู้ยากไร้แต่อย่างใด ส่วนในรายที่อ้างว่าได้รับเงินนั้น ก็ยังต้องมีการตรวจสอบเชิงลึกว่าถูกเจ้าหน้าที่หน่วยใดมาทำการล็อบบี้หรือไม่

Advertisement

พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 เปิดเผยว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขตพื้นที่ 9 หรือ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 เร่งลงพื้นที่เข้าตรวจสอบปัญหาการทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งใน 6 จังหวัด การตรวจสอบเบื้องต้นนั้นพบว่า ในพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งสงขลา สตูล พัทลุง ยะลา ปัตตานี และนราธิวาสนั้น มีการทุจริตเกิดขึ้น โดยผู้ที่มีรายชื่อมีทั้งไม่ได้รับเงินเลย และได้รับเพียงบางส่วนเท่านั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบปัญหาการทุจริตกระจายในทุกพื้นที่ โดยมีรูปแบบเหมือนกัน คือการให้เงินสนับสนุนกลุ่มอาชีพ เครือข่ายต่างๆ ผ่านชุมชน โดยจ่ายเพียงบางส่วนและการใช้อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ อพม. รวบรวมเอกสารจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เคยลงทะเบียนเกษตรกร หรือลงทะเบียนคนจน หรือรายชื่อผู้ติดเชื้อเอดส์ตามโรงพยาบาล บางพื้นที่มีคนมีฐานะมีรายชื่อเป็นผู้รับเงินด้วย

เมื่อมีการสุ่มตรวจแล้วพบการทุจริต หลังจากนี้จะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนชำนาญการลงพื้นที่ทั้งหมด เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก โดยประสานร่วมมือกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบกับผู้ที่มีรายชื่อได้รับเงินทุกคน รวม 13,012 ราย ทั้ง 6 จังหวัด เพื่อประมวลข้อมูล ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์จึงจะแล้วเสร็จ และดำเนินการสรุปว่ามีผู้ใดมีส่วนพัวพันในการทุจริตกับงบประมาณในส่วนนี้ นำส่ง ป.ป.ท.ดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลพบว่า จ.ยะลา มีผู้มีรายชื่อรับเงิน 5,168 ราย งบประมาณ 10,409,000 บาท จ.พัทลุง รวม 5,643 ราย งบประมาณ 12,289,000 บาท จ.สงขลา รวม 532 ราย 1,204,000 บาท จ.สตูล รวม 226 ราย งบประมาณ 497,000 บาท จ.ปัตตานี รวม 1,405 ราย งบประมาณ 2,500,000 บาท จ.นราธิวาส รวม 38 ราย งบประมาณ 789,000 บาท รวม 6 จังหวัด มีรายชื่อผู้รับเงินจำนวน 13,012 ราย รวม 27,688,000 บาท

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image